ฟินงานศิลป์ 77 จังหวัดที่"สุขสยาม"


เพิ่มเพื่อน    

ชยะพงส์ นะวิโรจน์ พาชมงานแกะสลักบ้านถวายที่สุขสยาม 

 

     นอกจาก "ภูมิปัญญาไทย" จะรังสรรค์งานศิลปหัตถกรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของประเทศแล้ว ยังสะท้อนวัฒนธรรมของแต่ละภาค เมื่อดีงามแบบนี้  "สุขสยาม" เมืองมหัศจรรย์แห่งความสุขวิถีไทยในไอคอนสยาม ได้นำผลิตภัณฑ์และผลงานสร้างสรรค์จากศิลปวัฒนธรรมที่ดีที่สุดจาก 77 จังหวัด มาไว้ในพื้นที่ 15,000 ตารางเมตร บนชั้น G เพื่อให้คนไทยและต่างชาติมาสัมผัส เรียนรู้ และช็อปเพลินๆ โดยแบ่งเป็นโซน 4 ภาค ได้แก่ ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคใต้ ตกแต่งสถานที่มีกลิ่นอายวิถีชีวิตจริงของแต่ละภูมิภาค รวมทั้งมีเสาจิตรกรรมของไทย โดยศิลปินมากความสามารถจาก 4 ภาค ออกแบบลวดลายสุดวิจิตรบรรจง ยังไม่หมดแค่นั้น มีลานเมืองเปิดเวทีการแสดงศิลปวัฒนธรรมที่จะหมุนเวียนมาแสดงทุก 2 สัปดาห์ 
    ในการรังสรรค์และส่งต่อมรดกวัฒนธรรม ชยะพงส์ นะวิโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโครงการสุขสยาม กล่าวว่า สุขสยามเป็นเวทีให้ผู้ประกอบการท้องถิ่นจากชุมชนต่างๆ และช่างฝีมือตัวจริงจากทุกจังหวัดของไทยได้มานำเสนอสินค้าที่ดีที่สุด เพื่อชูสินค้าท้องถิ่นไทยสู่สายตาชาวโลก โดยใช้เวลาคัดสรรร้านค้ากว่า 2 ปี เป้าหมายไม่ใช่แค่ค้าขาย แต่ช่วยสืบสานวิถีชีวิตท้องถิ่น เพราะมรดกภูมิปัญญาเหล่านี้เป็นสมบัติของแผ่นดิน ควรรักษาไว้ไม่ให้สูญหาย เช่น กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแกะสลักบ้านถวาย จ.เชียงใหม่, ร้านดอยซิลเวอร์ จ.น่าน, บ้านช่างไทยเครื่องทองเหลือง จ.ร้อยเอ็ด, เรือจำลองไม้สัก จ.นครสวรรค์, ผ้าไหมหมู่บ้านวัฒนธรรมบ้านดอนข่า, ร้านปาเต๊ะจากภาคใต้ ฯลฯ ให้ลูกค้าได้เลือกซื้อ ราคาสินค้ามีตั้งแต่หลักร้อยไปถึงหลักแสน ส่วนใครอยากจะศึกษาภูมิปัญญาก็มีมุมเวิร์กช็อปสาธิตเชิงศิลปหัตถกรรมไว้ให้ชมกันแบบใกล้ชิดในบรรยากาศแบบกันเอง 

 

ตื่นตากับการรังสรรค์ผ้าปาเต๊ะโดยศิลปินภูเก็ต


    "สุขสยาม คือ เมืองสารพัดสุข สนุกแบบไทย ความสุขของคนไทยมีหลายมิติ ทั้งชมงานศิลป์ อิ่มอร่อยกับอาหารการกิน ช็อปปิ้งสินค้า เราได้สร้างพื้นที่ที่เป็นตัวแทนประเทศไทย มาตะลอนกรุง แอ่วเหนือ เบ่งอีสาน ล่องใต้ ได้สุขแซ่บ สุขสร้างสรรค์ สุขสมหวัง สุขสืบสาน สุขสนุก อย่างลอยกระทงวันที่ 22 พ.ย.นี้ ชวนร่วมสนุกกับการทำเวิร์กช้อปประดิษฐ์กระทงจากวัสดุธรรมชาติที่สุขสยาม สืบสานประเพณีไทย" ชยะพงส์กล่าว 
    ส่วนการเดินหน้าสุขสยามเป็นพื้นที่เชิงวัฒนธรรมที่สำคัญแห่งใหม่ ชยะพงส์กล่าวว่า สุขสยามถือเป็นที่แรกและที่เดียวในประเทศที่มีความเป็นของแท้และเป็นต้นตำรับ เราส่งเสริมศิลปินท้องถิ่นในหมู่บ้านหรือจังหวัดต่างๆ บางคนเป็นทายาทรุ่นสุดท้ายที่สืบทอดกิจการของครอบครัว  หรือเป็นศิลปิน เป็นช่างฝีมือเบอร์หนึ่งของศิลปะแต่ละแขนง การชูศิลปินท้องถิ่นและผู้ประกอบการรายย่อยจากชุมชนที่สุขสยาม เป็นโอกาสให้พวกเขานำเสนอคุณค่าของภูมิปัญญาและสินค้าที่บรรจงทำอย่างประณีต ตลอดจนเพิ่มโอกาสในการจำหน่ายไปพร้อมๆ กัน ทั้งหมดนี้ทำให้สุขสยามเป็นศูนย์กลางรวมองค์ความรู้ของไทยทั้งอาหาร ศิลปะ หัตถกรรม ครบถ้วน 

 

เรือจำลองไม้สัก งานหัตถศิลป์จากนครสวรรค์ 


    คราวนี้มาสัมผัสงานหัตกรรมกันบ้าง เริ่มที่ร้านดอยซิลเวอร์ เป็นตัวแทนภาคเหนือจาก จ.น่าน วัชระ รุ่งรชตะวานิช ทายาทรุ่นที่ 4 กล่าวว่า ตนเป็นคนรุ่นใหม่ที่สืบสานกิจการเครื่องเงินของครอบครัวตั้งแต่รุ่นคุณทวด เป็นภูมิปัญญาของชนเผ่าเย้า ทำใช้เองในชนเผ่า เป็นชุดแต่งงานของเจ้าสาวที่ตกแต่งด้วยเครื่องเงิน จนมาถึงรุ่นคุณพ่อ ได้พัฒนาเชิงพาณิชย์มากขึ้น รังสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์กระเป๋า และเครื่องประดับ ต่างหู แหวน กำไล รวมถึงเครื่องเงินสำหรับตั้งโชว์ มีทั้งเชิงเทียนตอกลาย ใช้เวลาทำกว่า 6 เดือน ปัจจุบันมีช่างฝีมือกว่า 100 คน นอกจากนี้ เราสร้างช่างรุ่นเยาว์มาสืบสานด้วย การได้เลือกเป็นหนึ่งในร้านค้าทำให้ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นเป็นที่รู้จักมากขึ้น สร้างรายได้สู่ชุมชน   

 

ทวี สุขโข โชว์ไหมมัดหมี่ย้อมสีธรรมชาติ ภูมิปัญญาอีสาน

    ถัดมาที่โซนอีสานกับร้านคุ้มสุขโข เอาใจคนชอบสินค้าผ้าไหมพื้นเมือง ทวี สุขโข ประธานกลุ่มวัฒนธรรมบ้านดอนข่า จ.ขอนแก่น กล่าวว่า คุ้มสุขโขอยู่ในโครงการ ว้าว อีสาน ได้คัดเลือกผู้ประกอบการผ้าไหมจาก จ.ขอนแก่น, นครราชสีมา, บุรีรัมย์ สุรินทร์, ศรีสะเกษ และร้อยเอ็ด ส่วนสินค้าร้านคุ้มสุขโข เด่นเป็นไหมมัดหมี่ย้อมสีธรรมชาติ โดยใช้สีสมุนไพรไทยเท่านั้น เช่น อัญชัน ใบยอ ฝาง กระเจี๊ยบ ใบเตย ตะไคร้ คูน ใบหม่อน นี่คือภูมิปัญญาที่ทำให้ไหมไทยก้าวสู่สากล เราได้รับคัดเลือกเป็นหมู่บ้านสืบสานภูมิปัญญาดีเด่นระดับชาติ ใครไปขอนแก่นแวะเวียนเที่ยวที่หมู่บ้านได้ แต่ถ้าอยู่กรุงเทพฯ มาเดินเที่ยวชมที่สุขสยามกัน แต่ละโซนงานศิลป์น่าตื่นตาตื่นใจ

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"