สพฐ.ให้นโยบายไม่รับเด็กอนุบาล 1 ชี้ให้เป็นหน้าที่ อปท.-สถานศึกษาเอกชน


เพิ่มเพื่อน    

 

วันที่ 20 พ.ย. นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการวางแผนการรับนักเรียนในปีการศึกษา 2562 ซึ่งมีประเด็นเพิ่มเติมใน เรื่อง การรับนักเรียนระดับอนุบาล ที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มาตรา 54 ที่ระบุให้รัฐต้องดำเนินการให้เด็กทุกคนได้รับการศึกษาเป็นเวลา 12 ปี ตั้งแต่ก่อนวัยเรียนจนจบการศึกษาภาคบังคับอย่างมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่ายนั้น สพฐ. ได้ดำเนินการชี้แจงและทำความเข้าใจกับโรงเรียนได้รับทราบข้อมูลการรับนักเรียนระดับอุนบาลใหม่ว่ามี 3 ระดับ ได้แก่ อนุบาล 1 อายุ 3 ขวบ อนุบาล 2 อายุ 4 ขวบ และอนุบาล 3 อายุ 5 ขวบ ดังนั้น การดำเนินการของ สพฐ.ต่อจากนี้ไปในส่วนของการรับนักเรียนอนุบาลนั้น สพฐ.จะไม่รับเด็กอนุบาล 1 แต่จะรับเด็กอนุบาล 2 และ 3 โดยให้โรงเรียนทุกแห่งถือเป็นนโยบายปฏิบัติให้เกิดขึ้นในทิศทางเดียวกันด้วย อย่างไรก็ตาม การที่ สพฐ.กำหนดเริ่มรับเด็กตั้งแต่อนุบาล 2 และ 3 นั้นถือว่าไม่ได้ผิดกฎหมายตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดว่าให้รัฐมีหน้าที่จัดการศึกษา ดังนั้นทั้ง อปท.และสถานศึกษาเอกชนก็เป็นหน่วยงานรัฐเช่นกันไม่เฉพาะเจาะจงแค่ สพฐ.เท่านั้น
    “ สำหรับสาเหตุที่ สพฐ. ไม่การรับเด็กอนุบาล 1 เพราะไม่ต้องการให้เกิดการรับเด็กซ้ำซ้อนกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และสถานศึกษาเอกชน ซึ่งทั้งสองหน่วยงานทำได้ดีอยู่แล้ว หากมีพื้นที่ไหนที่ไม่มี อปท.หรือสถานศึกษาเอกชนจัดการศึกษาระดับอนุบาล 1 สพฐ.ก็จะประสานสำนักงานปลัด ศธ.ให้มอบอำนาจให้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) ทำหน้าที่ในการพิจารณาอนุญาตให้โรงเรียน สพฐ.เปิดรับเด็กอนุบาล 1 ได้ ทั้งนี้การดำเนินการเรื่องดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายที่ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ได้หารือร่วมกับ อปท.เพื่อไม่ให้เกิดการซ้ำซ้อนในการจัดการศึกษา” เลขาฯ กพฐ.กล่าว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"