บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

                storage.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) 16/2561 ที่ให้อำนาจคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปลี่ยนแปลงแบ่งเขตเลือกตั้งและขยายเวลาประกาศได้นั้น ลงมาสร้างความงุนงงกับประชาชนในช่วงเริ่มต้นว่าจะมีผลเลื่อนเลือกตั้งหรือไม่ แม้รัฐบาลจะปฏิเสธว่าไม่มีผลเลื่อนเลือกตั้งก็ตาม ซึ่งอาจจะเป็นเช่นนั้นจริง ถ้ารัฐบาลไม่คิดเสียสัตย์ที่ลั่นไว้ แต่อิทธิฤทธิ์ของคำสั่งนี้จะเป็นประเด็นใด ดูท่าทางว่าฝ่ายการเมืองเริ่มวิเคราะห์จับไต๋ได้เป็นลำดับแล้ว ...0

                ตั้งแต่ “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งข้อสังเกตไว้น่าสนใจว่า “ผมเข้าใจว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่เราทราบ เพราะมีคนมาต่อรองกับอดีต ส.ส. พยายามเอาเรื่องนี้มาต่อรองว่า ถ้าไปอยู่พรรคนั้นก็จะแบ่งเขตเลือกตั้งให้แบบนี้ ถ้าไม่อยู่ก็จะแบ่งเขตให้อีกแบบหนึ่ง สิ่งเหล่านี้ก็สงสัยว่าอำนาจการแบ่งเขตเลือกตั้งที่เป็นของ กกต. ทำไมถึงมีคนกล้าที่จะมาอ้างว่าสามารถที่จะเข้าไปมีอิทธิพล ไปแทรกแซงได้ คำสั่ง คสช.ที่ออกมา หากการแบ่งเขตเป็นไปลักษณะที่ว่า จะบั่นทอนความเชื่อถือของการเลือกตั้งอย่างมาก” ...0

                กับอีกด้าน “วรชัย เหมะ” อดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทยและแกนนำคนเสื้อแดง ฉะอย่างเผ็ดร้อนว่า “นอกจากรัฐธรรมนูญที่เอื้อให้พวกเขาแล้ว ยังมีมาตรา 44 ที่ทำให้ผู้มีอำนาจได้เปรียบในการเลือกตั้งอีก เช่น การยื้อเวลาแบ่งเขต ทั้งที่ กกต.เขาแบ่งเขตเลือกตั้งไว้แล้ว แต่เมื่อพวกตัวเองยังไม่พอใจเขตที่เขาแบ่งไว้ ก็ขยายเวลาแบ่งเขตใหม่เพื่อช่วยเหลือให้พวกพ้องได้เปรียบที่สุด” แถมทิ้งท้ายถึงการที่ “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” บอกว่าพรรคพลังประชารัฐจะยิ่งใหญ่กว่าพรรคไทยรักไทยด้วยว่า “การจะยิ่งใหญ่หรือไม่อยู่ที่ประชาชนตัดสิน รอให้ถึงวันนั้นก่อนแล้วค่อยมาดูกันจะดีกว่า ว่าพรรคพลังประชารัฐที่เป็นตัวแทนเผด็จการกับพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยใครจะยิ่งใหญ่กว่ากัน” ...0

                เอาเข้าจริงด้วยกติกาของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่ใช้การเลือกตั้งระบบจัดสรรปันส่วนผสม ทำให้ไม่มีพรรคการเมืองใดจะชนะได้เสียงเด็ดขาด จนเกิดปรากฏการณ์ที่มีพรรคการเมืองตั้งใหม่ขึ้นมาจำนวนมาก และแยกพรรคออกไปเองอย่างที่เครือข่ายระบอบทักษิณเป็นอยู่ในขณะนี้ แม้จะชอบ “ทักษิณ ชินวัตร” เหมือนกันก็กลายเป็นสองแบรนด์ “เพื่อไทย-ไทยรักษาชาติ” ไหนจะเสื้อแดงที่ไม่ได้ชอบ “ทักษิณ” ก็กระจายตัวไปตามพรรคอื่นอีก ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ หรือพรรคเป็นกลางอื่นๆ รวมถึงพรรคพลังประชารัฐฟากรัฐบาลเอง ก็มีพรรคอื่นที่มาแบ่งคะแนนเสียงด้วยกันทั้งสิ้น ผลของการเลือกตั้งคงเป็นไปได้ยากที่จะพิสูจน์ว่าใครจะยิ่งใหญ่กว่าใคร ให้ฝันหวานกันไปก่อน ...0

                ผู้ใหญ่ใครจะรบ ใครจะปรองดองว่ากันไป ดูฝั่งเด็กๆ ที่เริ่มโปรเจ็กต์แรก กลุ่ม New Dem พรรคประชาธิปัตย์ อาทิ “พริษฐ์ วัชรสินธุ-พรพรหม วิกิตเศรษฐ์-สุรบถ หลีกภัย” จุดประกายจัดกีฬากระชับมิตรพรรคการเมือง เริ่มได้รับการตอบรับจากคนรุ่นใหม่ของพรรคการเมืองอื่นๆ มาเป็นลำดับ เบื้องต้นคิดว่าจะจัดกิจกรรมขึ้นในช่วงต้นเดือนธันวาคมนี้ คงจะเป็นอะไรที่ทำให้การเมืองสดชื่น ด้วยความน่ารักของเด็กๆ นำการเมืองแนวทางสร้างสรรค์ได้ ในวัยที่ไม่มีผลประโยชน์ให้แก่งแย่งกัน ...0

 

 นายชาติสังคม 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"