รถร่วม ฯจี้คมนาคมปรับค่าโดยสารขู่15วันไม่ชัดหยุดวิ่ง


เพิ่มเพื่อน    

ผู้ประกอบการรถร่วม บุกคมนาคม จี้ทบทวนค่าโดยสารใหม่ ขีดเส้นให้เวลา15 วัน  ต้องได้คำตอบ หากไม่ได้คำตอบที่พอใจ ขู่หยุดวิ่ง

19 พ.ย.61-นางภัทรวดี กล่อมจรูญ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง เปิดเผยภายหลังพาสมาชิกรถผู้ประกอบการร่วมกว่า 100 คน เดินทางเข้าพบ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม และมอบหนังสือเรียนถึงนายกรัฐมนตรี เรื่องยื่นข้อเรียกร้องขอปรับราคาค่าโดยสารที่สะท้อนต้นทุนแท้จริงว่า ที่ผ่านมาภาครัฐรับปากพิจารณาการปรับค่าโดยสารสะท้อนต้นทุนตั้งแต่ปี 2558 แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน และที่ผ่านมาผู้ประกอบการ 2 สมาคม มีสมาชิกกว่า 3,000 คัน ต้องประสบปัญหาขาดทุนหนัก โดยกว่าครึ่งต้องหยุดให้บริการไปแล้ว

 นอกจากนี้ แนวทางที่ภาครัฐเสนอให้ผู้ประกอบการพัฒนาบริการด้วยการเปลี่ยนรถใหม่ เมื่อนโยบายไม่ชัดเจนเรื่องค่าโดยสารว่าจะให้เก็บเท่าใด ทำให้ผู้ประกอบการจำนวนมากไม่กล้าลงทุน รวมทั้งส่วนใหญ่หมดทุนขยายธุรกิจต่อ วันนี้ผู้ประกอบการรถร่วมจึงต้องการความชัดเจนว่าภาครัฐจะดำเนินการตามข้อเรียกร้องที่เคยมีร่วมกัน

ด้านนายวิทยา เปรมจิตร์ นายกสมาคมพัฒนารถร่วมบริการเอกชน (รถเมล์ร่วม ขสมก.)กล่าวว่า การให้บริการไม่ได้เก็บค่าโดยสารตามต้นทุน วันนี้จึงต้องการเรียกร้องขอปรับค่าโดยสารในรถให้บริการก่อน คือ รถร้อนจาก 9 บาท เป็น 12 บาท ส่วนรถปรับอากาศเก็บตามระยะเริ่มต้นจาก 13 บาท เป็น 15 บาท 

อย่างไรก็ตามส่วนกรณีจัดหารถใหม่ที่ใช้เชื้อเพลิงเอ็นจีวีพัฒนาบริการ ซึ่งผลศึกษาร่วมกันระหว่างสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ระบุต้นทุนชัดเจนว่าผู้ประกอบการจะมีต้นทุนเก็บค่าโดยสาร 28 บาท แต่ผู้ประกอบการเห็นว่าสามารถเก็บอัตรา 20 หรือ 25 บาทตลอดสาย จึงจะทำให้สามารถดำเนินธุรกิจได้

ทั้งนี้ ทั้ง 2 สมาคมยืนยันการเรียกร้องดังกล่าวขอให้ชัดเจนภายใน 15 วัน เมื่อได้คำตอบทั้ง 2 สมาคมจะประชุมหารือร่วมกัน ขณะที่มีรายงานข่าวจากแกนนำสมาคมระบุว่าหากไม่ได้รับคำตอบน่าพอใจ ทั้ง 2 สมาคมพร้อมเคลื่อนไหวหยุดวิ่ง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"