อาลัยศิลปินชาติ'อาจินต์ ปัญจพรรค์'ลาลับ


เพิ่มเพื่อน    

    แวดวงวรรณกรรมสูญเสียนักเขียนสำคัญ "อาจินต์ ปัญจพรรค์" ศิลปินแห่งชาติ ในวัย 92 ปี ผู้สร้างผลงานเรื่องสั้นชุดเหมืองแร่อันลือลั่น ตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่วัดตรีทศเทพ
    มีรายงานว่า นายอาจินต์ ปัญจพรรค์ ศิลปินแห่งชาติ ผู้ประพันธ์เรื่องสั้นชุดเหมืองแร่ ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบเมื่อเย็นวันเสาร์ที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลบางไผ่ ฝั่งธนบุรี ด้วยวัย 92 ปี และมีพิธีรดน้ำศพเมื่อเวลา 16.00 น. วันอาทิตย์ที่ 18 พ.ย.นี้ ที่วัดตรีทศเทพ 
    นายอาจินต์เกิดวันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ.2470 ที่อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม เป็นบุตรชายขุนปัญจพรรค์พิบูล (พิบูล ปัญจพรรค์) อดีตนายอำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี และข้าหลวงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ข้าหลวงจังหวัดนครปฐม กับนางกระแส ปัญจพรรค์ (โกมารทัต) มีพี่น้องร่วมบิดามารดา คือ  ชอุ่ม ปัญจพรรค์, พล.ต.ท.ลัดดา ปัญจพรรค์ และวัฒนา ปัญจพรรค์ มีน้องสาวต่างมารดา คือ เยาวรัตน์ ปัญจพรรค์
    เรียนชั้นประถมที่โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย จังหวัดนครปฐม ชั้นมัธยมที่โรงเรียนอำนวยศิลป์ ปากคลองตลาด กรุงเทพฯ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา จากนั้นเข้าเรียนระดับอุดมศึกษาที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระหว่างอยู่ชั้นปีที่ 2 เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 ทำให้มหาวิทยาลัยงดการเรียนการสอน เมื่อภาวะสงครามสงบนายอาจินต์กลับมาเรียนอีกครั้ง แต่การเรียนกลับไม่ดีเหมือนเดิม ทำให้ถูกรีไทร์ บิดาจึงส่งไปทำงานหนักในเหมืองแร่เพื่อดัดนิสัยที่จังหวัดพังงา นายอาจินต์ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ในช่วงเวลาดังกล่าวนำมาเขียนเป็นเรื่องสั้นชุดเหมืองแร่ที่สร้างชื่อเสียงให้อย่างมาก นอกจากนี้ ท่านยังเคยเข้าไปทำงานที่สถานีโทรทัศน์ไทยทีวี (ช่อง 4) บางขุนพรหม ก่อนที่จะตั้งสำนักพิมพ์เพื่อพิมพ์เรื่องสั้นของตนเอง โดยเริ่มระบบเขียนเอง-พิมพ์เอง-ขายเอง ในราคาเล่มละ 5 บาท เป็นที่รู้จักกันในชื่อว่า โอเลี้ยง 5 แก้ว และทำนิตยสารฟ้าเมืองไทยรายสัปดาห์ ที่สร้างนักประพันธ์ผู้มีชื่อเสียงจำนวนไม่น้อย ทั้งยังมีความสามารถในการแต่งเพลง เช่น เพลงสวัสดีบางกอก  และอย่าเกลียดบางกอก
    ได้รับรางวัลศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ เมื่อปี 2534 ถัดมาอีกปีก็ได้รับรางวัลนักเขียน "ศรีบูรพา".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"