‘อสมท’ส่งสัญญาณฟื้นตัว เริ่มขาดทุนลดลง


เพิ่มเพื่อน    

 

          อสมท รายงานงบการเงิน ไตรมาส 3 ปี 2561 การดำเนินธุรกิจในภาพรวมแนวโน้มดีขึ้น ส่งผลให้ขาดทุนลดลง ร้อยละ 20 เดือนตุลาคม ที่ผ่านมา เทียบกับระยะเดียวกันของปีก่อน ผลการดำเนินงานเริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้น

          เขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “อสมท รายงานงบการเงิน ไตรมาส 3 ปี 2561 (กรกฎาคม - 30 กันยายน 2561) ต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยมีรายได้รวมทั้งสิ้นจำนวน 638 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 17 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน บริษัทมีผลขาดทุนสุทธิ จำนวน 63 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของ ปี 2560 พบว่าการดำเนินงานมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น โดยขาดทุนลดลง ร้อยละ 20

          ผลการดำเนินงานในไตรมาส 3 ปี 2561 มีดังนี้ ธุรกิจโทรทัศน์ โดยเป็นรายได้ จำนวน 199 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 12 จากไตรมาสก่อนหน้า ธุรกิจวิทยุ มีรายได้จำนวน 185 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 3 จากไตรมาส ก่อนหน้า ธุรกิจการให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (BNO) มีรายได้จำนวน 109 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2560 ร้อยละ 6

 

 

          ส่วนหนึ่งเป็นรายได้ที่เพิ่มขึ้นของค่าบริการสิ่งอำนวยความสะดวก หลังจากที่ บมจ.อสมท มีข้อยุติจากการเจรจากับลูกค้าที่ค้างชำระการใช้บริการโครงข่ายฯ เป็นผลให้ลูกค้ายังยืนยันที่จะให้บริการโครงข่ายฯ ของ บมจ.อสมท ต่อไป และเริ่มมีการชำระหนี้ค้างเก่าเข้ามา ทำให้รายการบัญชีหนี้สงสัยจะสูญก็จะลดลงตามเช็คที่ถึงกำหนดชำระ ธุรกิจใหม่ มีรายได้ จำนวน 24 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน ร้อยละ 17 และเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2560 ถึงร้อยละ 41 เป็นผลจากการเพิ่มขึ้นของรายได้ จากการผลิตสื่อ Social Media ทาง Line Official Account

          รายได้จากธุรกิจด้านดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็น เว็บไซต์ www.mcot.net หรือแพลตฟอร์มโซเชียลที่ได้รับความนิยมต่างๆ เช่น Youtube และ Facebook บมจ. อสมท เร่งพัฒนาและ ต่อยอดใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด (Maximize utilization) โดยการสร้างรายได้จากการนำ คอนเทนท์ที่บริษัท เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ไปเผยแพร่บนแพลตฟอร์มต่างๆ

          สำหรับแผนงานในปี 2562 บริษัทฯ จะมุ่งเน้นนโยบายการบริหารสินทรัพย์ให้เกิดมูลค่าเพิ่ม ด้วยการเร่งรัดสร้างมูลค่าเพิ่มจากที่ดินที่มีอยู่ทั้ง 3 แปลง โดยเฉพาะที่ดินย่านรัชดาเนื้อที่กว่า 50 ไร่ ซึ่งเป็นที่ดินที่มีศักยภาพในการพัฒนาต่อได้ ซึ่งขณะนี้ ได้จัดจ้างที่ปรึกษาในการจัดทำรายงานความคุ้มค่าของที่ดินแล้ว และจะมีการเข้ากระบวนการจัดทำ Investor Feedback และ กระบวนการ PPP ต่อไป

          นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะเพิ่ม content คุณภาพจากพันธมิตร ทั้งในและต่างประเทศ โดยจะมีการแถลงผังรายการของช่อง 9 MCOT HD หมายเลข 30 ในวันที่ 29 พฤศจิกายน นี้ ส่วนสื่อวิทยุเริ่มพัฒนาสู่ธุรกิจ Digital Platform โดยเร่งขยายนำ content ลงใน digital platform เพื่อขยายฐานผู้ฟังให้มากขึ้น ควบคู่กับการบริหารต้นทุนด้านการบริหารจัดการและปรับปรุงกระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น” นายเขมทัตต์กล่าว

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"