กทม.ลุยแก้คอขวดบีทีเอสตากสิน


เพิ่มเพื่อน    

 

กทม.เปิดรับฟังความคิดเห็นปรับแผนอีไอเอ เร่งแก้คอขวด บีทีเอสตากสิน เล็งเสนออนุมัติก่อสร้าง กลางปี 63 ใช้งบ 1.1 พันล้านบาท ทำเบี่ยงทางสะพานสาทร วางรางคู่ สร้างชานชาลาใหม่ ใช้เวลา 32 เดือน

นายสมพงษ์ เวียงแก้ว รองปลัดกรุงเทพมหานคร(กทม.)เปิดเผยภายหลัง เป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อการจัดทำร่างรายงานและมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมในการจัดทำรายงานการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการฯ กรณีปรับปรุงสถานีรถไฟฟ้าสะพานตากสิน (S6) จากรางเดี่ยว เป็นรางคู่ของ รถไฟฟ้าบีทีเอส เพื่อจัดทำรายงานเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการในรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมเสนอต่อสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.)ต่อไป 

นายสมพงษ์ กล่าวว่า ปัจจุบันสถานีรถไฟฟ้าสะพานตากสิน มีข้อจำกัดในการเดินทางจากการเป็นช่องทางเดินรถ 1 ช่องทาง ทำให้ความถี่ในการเดินรถไฟฟ้าไม่เพียงพอ และรถไฟฟ้าต้องจอดรอเพื่อสับรางตลอด ซึ่งปกติผู้โดยสารจะต้องเสียเวลารอประมาณ 10-15 นาที โดยในปี 2560 มีการหารือระหว่างกระทรวงคมนาคม กทม. และบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ซึ่ง กทม.ได้มอบหมายให้บริษัทที่ปรึกษาของ BTSC นำเสนอให้ที่ประชุมทราบถึงแนวทางแก้ปัญหาการปรับปรุงสถานีสะพานตากสิน ซึ่งเป็นสถานีชั่วคราวมาตั้ง

นายสมพงษ์กล่าวว่าโครงการปรับปรุงสถานีสะพานตากสิน(S6) งบประมาณ 1.1พันล้าน นั้นขณะนี้การออกแบบการขยายรางรวมถึงสถานีเพื่อแก้ปัญหารถไฟฟ้าบีทีเอสรอสับหลีก หรือแก้ปัญหาคอขวดได้ดำเนินการเสร็จแล้ว และทางบริษัทที่ปรึกษาได้นำแบบให้ทาง กรมทางหลวงชนบท(ทช.) พิจารณาในส่วนของรูปแบบสะพานที่ต้องมีการขยายช่องจราจรออกไป ซึ่งขณะนี้ ทช.ก็ได้มีการอนุมัติแบบแล้ว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงรายละเอียดการวิเคราะห์รายงานสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) โดยต้องมีการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนที่พักอาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงสถานีเพื่อทำรายงานให้แล้วเสร็จภายในเดือน พ.ย.นี้

อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นภายในเดือนธ.ค.ส่งต่อไปยัง สำนักงานนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ(สผ.)เพื่อพิจารณาใช้ระยะเวลาประมาณ3เดือนก่อนนำเสนอต่อไปยังคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ(กก.วล.)  ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ1ปี และคาดว่าจะสามารถหาผู้รับจ้าง 4 เดือน และเริ่มก่อสร้างได้ภายในปี63 ใช้ระยะเวลาในการก่อสร้าง 32เดือน หรือประมาณ2ปี 8เดือน  และจะสามารถเปิดให้ประชาชนใช้บริการ ในปี65 นี้ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"