สวธ.เตรียมบิ๊กดาต้าครูภูมิปัญญา เผยต้องดิ้นรนเอง หวั่นความรู้สูญหาย


เพิ่มเพื่อน    

 

     วันที่ 13 พ.ย. นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) กล่าวว่า ตามที่คณะอนุกรรมการสภาการศึกษาด้านศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม กีฬา และภูมิปัญญา ได้มีการหารือและประเมินสถานการณ์การจัดการศึกษาด้านภูมิปัญญาไทยเมื่อเร็วๆนี้ โดยเห็นว่าหากไม่ดำเนินการให้เข้มแข็ง และสอดคล้องกับสภาพสังคมปัจจุบัน ปล่อยให้ครูภูมิปัญญาต้องดิ้นรนกระเสือกกระสนตามอัตภาพ ในอนาคตอันใกล้อาจจะไม่เหลือครูภูมิปัญญาไทยอีกต่อไปนั้น ในส่วน สวธ.ห่วงเรื่องครูภูมิปัญญาจะสูญหาย ซึ่งในแผนยุทธศาสตร์ 20 ปีด้านวัฒนธรรม ทาง สวธ. ได้เร่งส่งเสริมการเก็บรวบรวมองค์ความรู้ด้านภูมิปัญญาไทยต่างๆ โดยเฉพาะจากครูภูมิปัญญาและปราชญ์ชาวบ้าน เพื่อนำมาจัดทำเป็นฐานข้อมูลหรือ Big Data  ให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ ส่วนการส่งเสริมครูภูมิปัญญา ปราชญ์ชาวบ้าน ก็เป็นเรื่องสำคัญมาก หากครูภูมิปัญญาคนใดเข้าเกณฑ์ความรู้ความสามารถด้านศิลปวัฒนธรรมสามารถจะเสนอชื่อ เพื่อให้คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) พิจารณาประกาศยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติได้ เพื่อเชิดชูเกียรติและถอดองค์ความรู้ไม่ให้สูญหาย
    นายชาย กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ตนยังปรับแผนการทำงานให้แก่เครือข่ายวัฒนธรรมใหม่ เนื่องจาก สวธ.พบปัญหางบประมาณการส่งเสริมวัฒนธรรมให้แก่เครือข่ายมีจำกัด การส่งเสริมวัฒนธรรม โดยเฉพาะรักษาภูมิปัญญาให้เกิดความยั่งยืนต้องมาจากความรักและการหวงแหนของคนในพื้นที่  ไม่ใช่พอมีงบประมาณทีก็ทำกันที หมดงบขาดการสานต่อ  จากนี้การส่งเสริมเครือข่ายวัฒนธรรมนอกจากสนับสนุบงบแล้ว สวธ.จะนำองค์ความรู้ทั้งการรักษา  วิธีการวิจัยเก็บรวบรวมความรู้ไปถ่ายทอดแก่ชุมชน ตลอดจนเด็กและเยาวชน เพื่อพัฒนาและต่อยอดภูมิปัญญาให้เกิดมูลค่าเพิ่ม ให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากการท่องเที่ยว สินค้าวัฒนธรรม และสร้างรายได้แก่ชุมชน  เชื่อว่ จะทำให้การรักษาวัฒนธรรมเกิดความยั่งยืนในอนาคต
    “ สิ่งที่ สวธ.ต้องทำ คือ การสร้างให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็งทางวัฒนธรรมควบคู่กับการรวบรวมมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม 7 สาขา ได้แก่ ศิลปะการแสดง  งานช่างฝีมือดั้งเดิม วรรณกรรมพื้นบ้าน  กีฬาภูมิปัญญาไทย แนวปฏิบัติทางสังคม พิธีกรรมและงานเทศกาล  ความรู้และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับธรรมชาติและจักรวาล   รวมถึงภาษา ในการขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ รวมทั้งเร่งส่งเสริมความเข้าใจแก่ชุมชนเกี่ยวกับการขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติให้มากขึ้น และสร้างเด็กรุ่นใหม่มาเรียนรู้ หากทุกฝ่ายร่วมมือกันเชื่อว่า มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติจะไม่สูญหาย” อธิบดี สวธ.  กล่าว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"