ทอท.ลุยชงทีโออาร์ดิวตี้ฟรีเข้าบอร์ดธ.ค.-ม.ค.62 ยันไม่รวมพื้นที่ Terminal 2


เพิ่มเพื่อน    

 

"นิตินัย"ลุยชงทีโออาร์ประมูลดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิเข้าบอร์ด ธ.ค.61- ม.ค.62 อุบไทม์ไลน์เปิดประมูลเผยแนวโน้มไม่รวม Terminal 2 เรียกความเชื่อมั่นเดินหน้าลงนามข้อตกลงคุณธรรมเพื่อแสดงจุดยืนทำงานโปร่งใส

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย(จำกัด)มหาชน หรือ ทอท. เปิดเผยถึงความคืบหน้าแนวทางการประมูลสิทธิบริหารจัดการพื้นที่ปลอดภาษีอากร (ดิวตี้ฟรี)ว่า ทอท.จะเสนอหลักเกณฑ์การประกวดราคา(ทีโออาร์) ร้านค้าปลอดภาษี ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ต่อคณะกรรมการบริษัทได้ในเดือน ธ.ค. 61 หรือในเดือน ม.ค.62 โดยพื้นที่ที่จะเปิดประมูลจะรวมพื้นที่ภายในอาคารผู้โดยสารหลังที่ 1 และพื้นที่อาคารเทียบเครื่องบินหลังที่ 1 (แซทเทิลไลท์) ส่วนจะรวมพื้นที่ภายในอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 Terminal 2 หรือไม่ ขณะนี้มีน้ำหนักมากที่จะไม่รอรวมพื้นที่ส่วนนี้

ทั้งนี้เนื่องจากต้องรอคำตอบจากอัยการว่าทอท.ควรดำเนินการอย่างไร หลังมีข้อพิพาทงานออกแบบอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ซึ่งหากมีความชัดเจนในเดือน พ.ย.นี้ก็ตาม ก็ยังต้องรอเจรจากับบริษัท การบินไทย (จำกัด)มหาชน ที่จะใช้พื้นที่ภายใน Terminal 2 ซึ่งไม่ทราบว่าจะใช้เวลานานเท่าไร จึงกังวลว่าหากนับมารวมจะทำให้การประมูลออกไปล่าช้า ไม่ทันที่ผู้ประกอบการใหม่จะเข้าใช้พื้นทีได้ทันก่อนหมดสัญญาใน 27 ก.ย. 63

นายนิตินัย กล่าวว่า ส่วนกรณีที่พื้นที่ดิวตี้ฟรี ใน4 สนามบินได้แก่ 1.ท่าอากาศยานภูเก็ต 2.เชียงใหม่ 3.หาดใหญ่ ซึ่งจะหมดสัญญาพร้อมกับท่าอากาศยานสุวรรณภูมินั้น  จะต้องกลับไปพิจารณาก่อนว่า จะนำมารวมกันแล้วและเปิดประมูลในคราวเดียวกันหรือไม่ ทั้งนี้เนื่องจาก พื้นที่ของท่าอากาศยานเชียงใหม่ และหาดใหญ่มีไม่มาก อาจจะรวมกันประมูล แต่ยังต้องขอรอดูพื้นที่ในท่าอากาศยานภูเก็ตก่อนหากมีพื้นที่ใหญ่พอก็จะแยกสัญญาออกมาประมูลต่างหากจากพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หากไม่ใหญ่มากก็มีแนวโน้มจะเปิดประมูลในสัญญาเดียวกัน ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปได้

"คาดว่าภายในเดือนธ.ค. นี้ -ม.ค. 62 จะเสนอเข้าบอร์ด ส่วนจะเปิดประมูลเมื่อไรนั้นยังตอบไม่ได้ ขณะนี้ก็เริ่มเขียนทีโออาร์ เราให้น้ำหนักมากที่จะไม่รอรวม Terminal 2 เราจะทำเป็นสัญญาส่วน ขายปลีก(Retail) และ บริหารสต๊อกสินค้า ส่วนจะรวมกับสนามบินอื่นอีก 3 แห่ง ขอดูอีกที ยังไม่เห็นตัวเลข เบื้องต้นพื้นที่ดิวตี้ฟรี ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และ ท่าอากาศยานดอนเมือง รวมกันมีสัดส่วน 95%ของพื้นที่รวม 6 ท่าอากาศยาน"นายนิตินัยกล่าว

นายนิตินัย กล่าวว่า การไม่นำพื้นที่ภายใน Terminal 2 มารวมกับพื้นที่เดิม และ แซทเทิลไลท์ ทำให้การกำหนดเงื่อนไขราคาไม่เหมือนเดิม รวมทั้งทิศทางการเคลื่อนตัวของผู้โดยสารภายในอาคารด้วย แต่หากเปิดพื้นที่มาก จะทำให้ราคาพื้นที่ต่อตารางเมตรก็จะลดลง หากพื้นที่น้อยราคาต่อตารางเมตรก็จะได้ดีกว่า อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่า หากไม่รวมพื้นที่ Terminal 2 ราคาประมูลก็ไม่น่าจะต่ำ และทอท.ก็ยึดตัวเลขที่ผู้เสนอราคาให้อัตราผลตอบแทนสูงสุดแก่ ทอท. ซึ่งในการเสนอซองราคาจะมีการให้ผลตอบแทนขั้นต่ำอยู่แล้ว

"มองว่าหากแบ่งแยกสัญญามากเกินไป แยกตามหมวดสินค้า จะทำให้การบริหารจัดการยุ่งยากเกินไป โดยปัจจุบัน ทอท.เข้ามาจัดการตามประเภทของธุรกิจอยู่แล้ว อาทิ งานโฆษณา งานบริหารจัดการเล้าจน์ภายในสนามบิน ลีมูซีน ขายของ ซึ่งในส่วนนี้รวมอยู่ในดิวตี้ฟรี ซึ่งมีทั้งพื้นที่ร้านค้าปลีก ที่แยกแบ่งเช่าทำเป็นร้านอาหารภายในสนามบิน และส่วนบริหารสต๊อกสินค้าซึ่งรวมจำหน่ายสินค้าต่างๆ ได้แก่ น้ำหอม กระเป๋า เป็นต้น"นายนิตินัย กล่าว

นอกจากนี้ ทอท.ได้ลงนามข้อตกลงคุณธรรมร่วมกับคณะผู้สังเกตการณ์ และผู้รับจ้างตามโครงการจัดทำข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact : IP) ซึ่งทอท.ได้เสนอโครงการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิไปที่กรมบัญชีกลางกระทรวงการคลังให้มีการคัดเลือกเพื่อนำไปบรรจุในโครงการจัดทำข้อตกลงคุณธรรมทั้งนี้มองว่าต้องการเจตนารมย์ในการดำเนินโครงการด้วยความโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้

นายนิตินัยกล่าวว่าสำหรับโครงการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิที่ได้รับการคัดเลือกให้ลงนามสัญญาคุณธรรมมีทั้งหมด 4โครงการ 12 สัญญาวงเงินลงทุนรวม 1.2 - 1.3 แสนล้านบาทได้แก่1. โครงการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิระยะที่2 2.โครงการก่อสร้างทางวิ่งเส้นทางที่สามในสนามบินสุวรรณภูมิ 3.โครงการออกแบบก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งที่2และ4โครงการจ้างปรับปรุงระบบตรวจสอบวัตถุระเบิดและงานปรับปรุงระบบลำเลียงกระเป๋าสัมภาระ

สำหรับการเข้าร่วมข้อตกลงคุณธรรม แม้ว่าโครงการออกแบบอาคารผู้โดยสารแห่งที่2จะมีมีการประมูลราคา 329 ล้านบาทซึ่งไม่ถึง 1.,000 บาทตามที่อยู่ในเกณฑ์ทั้งนี้ มองว่าโครงการดังกล่าว สังคมให้ความสนใจ หากเข้าร่วมโครงการ ก็จะทำให้เกิดความเชื่อมั่นได้เนื่องจากผู้สังเกตการณ์ตามข้อตกลงคุณธรรมมาจากตัวแทนหลักหลายองค์กรและเป็นผู้ทรงคุณวุฒิในหลายหลายด้านซึ่งจะเข้ามาสังเกตการณ์ตั้งแต่เริ่มต้นไปจนถึงสิ้นสุดสัญญา อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาทอทอได้ทำข้อตกลงคุณธรรมร่วมกับหน่วยงานต่างๆกว่า8องค์กร


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"