บึ้มก่อนเวลา!ทหารดับ2 ผบ.ทบ.เศร้าดูแลเต็มที่


เพิ่มเพื่อน    


    สลด! ซีโฟร์บึ้มก่อนเวลาที่ตั้งไว้ ทำทหารช่างซ้อมเก็บกู้ระเบิดในค่ายบุรฉัตรเสียชีวิต 2 นาย บาดเจ็บอีก 7 สาหัสนายหนึ่ง “บิ๊กป้อม” รับฝึกจู่โจมใต้น้ำอาจพลาดจนสูญเสียได้ ลั่นเยียวยาแน่ไม่ต้องห่วง
    เมื่อวันอังคาร เวลา 11.00 น. ได้เกิดเหตุระเบิดในระหว่างฝึกซ้อมภายในสนามฝึกจารุมณี ค่ายบุรฉัตร ต.เกาะพลับพลา อ.เมืองฯ จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นสนามฝึกทางยุทธวิธี ตั้งอยู่ภายในค่ายทหาร ขณะที่ทหารช่างราชบุรีกำลังฝึกซ้อมยุทธวิธีการเก็บกู้ระเบิดจริงใต้น้ำ โดยขณะนำเรือยกพลขึ้นบก ระเบิดซีโฟร์ที่ใช้ฝึกเกิดระเบิดก่อนเวลา
    เบื้องต้นได้มีทหารเสียชีวิต 1 นาย และบาดเจ็บ 7 นาย โดยทหารที่เสียชีวิตคือ ส.อ.ยุทธพงศ์ จันทร์ขอนแก่น สังกัดกรมทหารช่างที่ 11 ส่วนอีก 6 นายนั้นได้นำส่งโรงพยาบาลศูนย์ราชบุรีและโรงพยาบาลค่ายภาณุรังษี ประกอบด้วย 1.จ.ส.อ.เพียน ตะระแจ่ม สังกัดประจำกองร้อยทหารช่างสนับสนุนการก่อสร้าง (ช.ร้อย.115) ค่ายบุรฉัตร มีอาการสาหัส 2.จ.ส.อ.วีระยุทธ เฉยไสย สังกัด ช.ร้อย.115 เจ็บขาซ้าย 3.จ.ส.อ.ชินวรัส ขุมคำใฮ สังกัด ช.ร้อย.115 เจ็บขาซ้าย 4.พลทหารวันเฉลิม นาชัยเวช สังกัด ช.ร้อย.115 เจ็บขาขวา 5.พลทหารบรรพวุฒิ บริบูรณ์รัตน์ เจ็บข้อเท้า สังกัด ช.ร้อย.115 6.พลทหารประทีป ตะเพียนทอง สังกัด ช.ร้อย.115 และ ส.อ.อธิวัฒน์ ง้อแขก ประจำกองพันทหารช่างที่ 602 ค่ายบุรฉัตร เจ็บเล็กน้อย
    ขณะเดียวกัน พล.ท.อนุสรณ์ ปัญญะบูรณ์ เจ้ากรมการทหารช่างราชบุรี ได้สั่งให้ผู้บังคับบัญชาการฝึกสั่งตรวจสอบครูฝึกและหาสาเหตุพร้อมทั้งให้ดูแลทหารทุกนายที่ได้รับบาดเจ็บอย่างใกล้ชิด และให้รายงานให้ทราบเพื่อรายงานไปยังกองทัพบกต่อไป
    ต่อมา พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบกแถลงเรื่องดังกล่าวว่า เมื่อเวลา 11.00 น. ภายในสนามฝึกจารุมณี ค่ายบุรฉัตร ได้เกิดอุบัติเหตุในระหว่างการซักซ้อมเตรียมการสาธิต เพื่อรับคณะเยี่ยมชมภารกิจของกรมการทหารช่าง ซึ่งเป็นการสาธิตการข้ามลำน้ำ ขณะทำการซักซ้อมได้เกิดเหตุระเบิดขึ้น แรงระเบิดทำให้เรือบรรทุกกำลังพลที่อยู่ในบริเวณดังกล่าวได้รับผลกระทบ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1 นาย ได้รับบาดเจ็บ 7 นาย และได้นำตัวผู้บาดเจ็บพักรักษาตัวที่ รพ.ศูนย์ราชบุรี 6 นาย และ รพ.ค่ายภาณุรังษี 1 นาย ซึ่งผู้บังคับหน่วยได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าประสานการรักษาพยาบาลกับโรงพยาบาลแต่ละแห่งเพื่อให้การดูแลกำลังพลอย่างดีที่สุด ส่วน ส.อ.ยุทธพงศ์นั้น หน่วยต้นสังกัดกำลังดำเนินกรรมวิธีจัดการพิธีศพและดูแลเรื่องสิทธิกำลังพลต่อไป
    ส่วนนายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีกล่าวว่า ได้แจ้งอุบัติเหตุระเบิดดังกล่าวแล้ว และในฐานะนายกเหล่ากาชาดจังหวัดจะเดินทางไปเยี่ยมทหารที่ได้รับบาดเจ็บและสอบถามอาการอีกครั้งหนึ่ง 
    นายเดชา เรืองอ่อน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดราชบุรี เผยว่า ได้ติดต่อไปยังทางค่ายบุรฉัตร ซึ่งเจ้าหน้าที่ค่ายบอกเพียงว่าเป็นอุบัติเหตุขณะฝึกซ้อมภายในค่าย
ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวในเรื่องนี้ว่า เป็นการฝึกการจู่โจมใต้น้ำ อาจพลาดจนเกิดการสูญเสียได้ ส่วนเรื่องการเยียวยานั้น เราดูแลอยู่แล้วแน่นอน ไม่ต้องห่วง
    ต่อมามีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 1 นายคือ จ.ส.อ.เพียน ตะระแจ่ม สังกัดกรมทหารช่างที่ 11 โดยสรุป มีทหารบาดเจ็บ 6 นาย และเสียชีวิต 2 นาย
    พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ความสูญเสียที่เกิดขึ้น  พร้อมสั่งการและกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับกองทัพบกและกรมการทหารช่างให้การดูแลช่วยเหลือกำลังพลที่ได้รับบาดเจ็บ และดูแลครอบครัวของผู้เสียชีวิตทุกท่านอย่างดีที่สุด ทั้งเรื่องการรักษาพยาบาล,สิทธิกำลังพลที่ทางราชการกำหนด สินไหมทดแทนจากโครงการประกันชีวิตทหารกองทัพบกมอบให้เพิ่มเติม และการจัดการงานศพให้เรียบร้อยสมเกียรติ
    นอกจากนี้ ให้เร่งดำเนินการสอบสวนหาสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้ให้ครอบคลุมในทุกประเด็น  รวมทั้งให้หน่วยทหารของกองทัพบกพิจารณาปรับมาตรการการฝึกการสาธิตในลักษณะดังกล่าวให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ และเกิดความปลอดภัยในทุกๆ ด้านยิ่งขึ้นด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"