"ดอยตุง แอนด์ เฟรนด์ส 2018" สร้างคุณภาพ สร้างคน สานปณิธานสมเด็จย่า


เพิ่มเพื่อน    

ดอยตุง แอนด์ เฟรนด์ส 2018 คอลเลคชั่นพิเศษเอาใจคนรุ่นใหม่ในเมือง    

 

     นักออกแบบชั้นนำจากเมืองใหญ่และช่างฝีมือชนเผ่าดอยตุงยังเดินหน้าออกแบบสินค้าคอลเลคชั่นพิเศษต่อยอดโครงการ ดอยตุง แอนด์ เฟรนด์ส 2018 เพื่อสนองพระราชปณิธาน "ช่วยเขาให้เขาช่วยตนเอง" ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี สมเด็จย่าของชาวไทย โดยมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดงานเปิดคอลเลคชั่น ณ แฟชั่นฮอลล์ ชั้น 1 ศูนย์การค้าสยามพารากอน เมื่อวันก่อน
    หม่อมหลวงดิศปนัดดา ดิศกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า โครงการดอยตุง แอนด์ เฟรนด์ส 2018 (DoiTung & Friends 2018) จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เพื่อบูรณาการความร่วมมือศิลปินในเมืองกับศิลปินช่างฝีมือชนเผ่าดอยตุงสร้างสรรค์คอลเลคชั่นพิเศษขึ้นปีละครั้ง เป็นความสำเร็จในการเชื่อมโลกสองโลกผ่านผลงานสร้างสรรค์ โดยปีนี้ได้นักสร้างสรรค์ชั้นนำของไทย พลพัฒน์ อัศวะประภา, สมบัษร ถิระสาโรช, กุลวิทย์ เลาสุขศรี และณฐพร เตมีรักษ์ เป็นตัวแทนโครงการในการทำงานร่วมกับศิลปินชนเผ่าดอยตุง ตั้งแต่เริ่มทำงานศิลปินเมืองได้มาดอยตุงสร้างแรงบันดาลใจในการออกแบบ วางแผนการผลิต จนได้ผลิตภัณฑ์ดีไซน์พิเศษกว่า 30 ชิ้น ไปยังกลุ่มเป้าหมายคือ กลุ่มคนรุ่นใหม่ในเมือง โดยจะนำรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายไปสนับสนุนการปลูกคนให้พึ่งพาตนเองได้ตามพระราชปณิธานสมเด็จย่า 
    "3 ปีของโครงการเกิดการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ศิลปินเมืองสัมผัสศักยภาพศิลปินชนเผ่า ขณะที่ช่างฝีมือชนเผ่าได้สัมผัสถึงความทุ่มเทที่จะสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงตอบโจทย์คนเมือง อีกทั้งสื่อสารไปยังกลุ่มลูกค้าว่า สินค้าแฟชั่นของไทยมีดี ไม่แพ้แบรนด์ต่างประเทศ และที่สำคัญลวดลายทอบนผืนผ้าก็สวยงามไม่แพ้ที่ไหน อยากให้คนรุ่นใหม่ได้สัมผัสและภาคภูมิใจ โครงการดอยตุง แอนด์ เฟรนด์ส ในวันนี้อยากเปลี่ยนเป็นดอยตุง แอนด์ แฟมิลี่ เพราะทุกคนที่ได้มีส่วนร่วมเหมือนเป็นครอบครัวมากกว่าเพื่อน" หม่อมหลวงดิศปนัดดา กล่าว

 

ม.ล.ดิศปนัดดา ดิศกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ 


    ดอยตุง แอนด์ เฟรนด์ส 2018 เป็นครั้งแรกที่แบรนด์เสื้อผ้า เอเอสวี (ASV) ออกแบบคอลเลคชั่นร่วมกับดอยตุง ออกมาเป็นเสื้อฟ้าแฟชั่นใส่ได้ทั้งหญิงชาย ตลอดจนกระเป๋าทอมือ หมวกทรงบักเก็ต 
    หมู-พลพัฒน์ ผู้บริหารแบรนด์อาซาวากรุ๊ปและดีไซเนอร์รับเชิญ เผยแรงบันดาลใจผลงานชุดนี้ว่า ตัดสินใจตอบรับทันทีเมื่อได้รับคำเชิญจากดอยตุง อยากทำสิ่งที่เกิดประโยชน์ ตนประทับใจพระราชกรณียกิจสมเด็จย่ามาโดยตลอด เมื่อลงพื้นที่โครงการดอยตุง ได้สัมผัสสิ่งมหัศจรรย์ผู้หญิงอายุ 87 ปี พัฒนาเขาหัวโล้น สร้างอาชีพให้ชาวบ้านด้วยภูมิปัญญาศิลปหัตถกรรม ถือเป็นแรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่ในชีวิต
    "เสื้อผ้าทั้งหมดสร้างสรรค์จากผ้าทอดอยตุง ผสานกับงานดีไซน์ที่มีความสนุกสนานสไตล์ เอเอสวีเปลี่ยนความรู้สึกว่าใส่งานหัตถกรรมดูเป็นผู้ใหญ่ เป็นเสื้อผ้าที่วัยรุ่นสวมใส่ได้ง่ายขึ้น ทั้งเสื้อเปิดไหล่ เสื้อคลุมลายทางผ้าทอผ้าฝ้ายผสมเยื่อไผ่ ชุดกระโปรงผ้าทอ คอลเลคชั่นนี้ทุกคนตั้งใจทำ" หมู-พลพัฒน์ กล่าว 

 

เสื้อฟ้าแฟชั่นที่แบรนด์เสื้อผ้า เอเอสวี ออกแบบร่วมกับดอยตุง


    ส่วน แต้ว-ณฐพร เตมีรักษ์ ศิลปินนักแสดง ร่วมออกแบบสร้างสรรค์กับโครงการดอยตุง แอนด์ เฟรนด์ส เป็นปีแรก ได้กระเป๋าคลัชทอมือจากผ้าทอฝ้ายผสมใยกัญชงย้อมด้วยสีธรรมชาติ และเซตกล่องสมุดกระดาษสาญี่ปุ่นทอมือ พร้อมอุปกรณ์ดีไอวาย บนหน้าปกกระดาษสา เผยว่า ได้ไอเดียจากเส้นด้ายที่ค่อยๆ ถูกปักลงบนผืนผ้าของชาวเขา เลือกใช้แม่สี อาทิ แดง เหลือง น้ำเงิน พร้อมด้วยแถบสีต่างๆ ของชนเผ่าดอยตุงที่มีความหมาย ลดทอนให้ดูทันสมัยถูกใจวัยรุ่น
    "ดอยตุง แอนด์ เฟรนด์ส เป็นการรวมกันของดีไซเนอร์กับช่างฝีมือเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าท้องถิ่น ไม่คิดว่าจะได้ร่วมโปรเจ็กต์ดีๆ นี้ การไปดอยตุงยังให้แรงบันดาลใจกลับมาเต็มเปี่ยม ไปเห็นกับตาชาวบ้านมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและสัมผัสถึงความสุขของคนดอยตุง คนไทยโชคดีที่มีสมเด็จย่าและในหลวงรัชกาลที่ 9 การสนับสนุนสินค้าจะเป็นการสืบสานภูมิปัญญาไทยอีกด้วย" แต้ว ณฐพร กล่าว 

 

แต้ว-ณฐพร กับผลงานกระเป๋าคลัชทอมือทันสมัย

    ขณะที่นักสร้างสรรค์รับเชิญต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 สมบัษร ถิระสาโรช ได้ออกแบบพรมยิงมือ เส้นใยฝ้ายผสมเรยอนขนาดใหญ่ชื่อ ผลงาน "พรมดอกไม้บนภูเขา" บอกว่า เบื้องหลังงานชิ้นนี้คือ บนดอยตุงมีสวนดอกไม้ สมเด็จย่าทรงเก็บดอกไม้ที่ร่วงโรยให้ยังคงสวยงามด้วยการทับดอกไม้ แล้วพระราชทานให้แก่ผู้ใกล้ชิด ทรงสอนถึงเวลาเป็นของมีค่า ตนหยิบเอาลวดลายดอกไม้และความรู้สึกนี้มาออกแบบผลงาน โดยทำงานกับดีไซเนอร์บนภูเขา เราเป็นเพื่อนกัน

 

ผลงาน "พรมดอกไม้บนภูเขา" แรงบันดาลใจจากสมเด็จย่า


    ส่วนกุลวิทย์ เลาสุขศรี บรรณาธิการนิตยสารโว้ก ไทยแลนด์ ร่วมออกแบบ CITY BAG กระเป๋าสไตล์ Tote bag บอกว่า จากปีแรกถึงปีที่ 3 เห็นการเติบโตของคอลเลคชั่น ภูมิใจมาก ส่วนผลงานชุดนี้ใช้ผ้าฝ้ายทอมือด้วยเทคนิคพิเศษชาวดอยตุง ตกแต่งหนังแท้ เพิ่มความแข็งแรงสวยงาม จะสะพายหรือหิ้วก็ได้ตามไลฟ์สไตล์ 
    ผลงานออกแบบ ดอยตุง แอนด์ เฟรนด์ส 2018 จัดแสดงให้ชมตั้งแต่วันนี้ถึง 18 พ.ย.2561 ณ ดอยตุง แอนด์ เฟรนด์ส ป๊อปอัพ สโตร์ ชั้น 1 ศูนย์การค้าสยามพารากอน

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"