แวะเช็กอินใน4ซีไอวี


เพิ่มเพื่อน    

        การท่องเที่ยวในวันนี้ไม่ได้หยุดอยู่แค่การนันทนาการอีกต่อไป ซึ่งทำให้จุดหมายปลายทางของเหล่านักท่องเที่ยวหลายๆ คนได้มุ่งไปที่การค้นหาประสบการณ์ โดยเฉพาะการท่องเที่ยวในแบบฉบับวิถีชาวบ้านและชุมชนที่ในปัจจุบันกำลังเป็นเทรนด์ใหม่ที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ การท่องเที่ยวในรูปแบบดังกล่าวได้เกิดขึ้นทั้งในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ไล่เรียงมาตั้งแต่วัยหนุ่มสาวไปจนกระทั่งวัยเกษียณ

        โดยกระแสดังกล่าวยังทำให้หลายๆ ท้องถิ่นได้หันมาพัฒนาสินค้าและบริการ พร้อมสร้างคาแรคเตอร์เพื่อดึงดูดชื่อเสียงและเม็ดเงินให้กับชุมชนได้อย่างน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น ชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตร ชุมชนท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ชุมชนท่องเที่ยว เชิงอนุรักษ์ ฯลฯ ซึ่งรูปแบบเหล่านี้ยังทำให้การท่องเที่ยวในประเทศไทยเปลี่ยนจากการกระจุกตัวไปสู่การกระจายตัวเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

        และด้วยความนิยมในแบบนี้เอง หน่วยงานของรัฐบางหน่วยงานก็เห็นถึงโอกาสที่จะหยิบยกการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ขึ้นมาพัฒนาให้สอดความกับความนิยมในปัจจุบันภายใต้ “โครงการหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (ซีไอวี)” ที่กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ได้เข้าไปส่งเสริมให้ชุมชนทั่วประเทศได้รู้จักการนำอัตลักษณ์ วัฒนธรรม และความโดดเด่นเชิงพื้นที่มาพัฒนาเป็นสินค้าและบริการ ขอบอกตรงนี้เลยว่า 4 ชุมชนที่กำลังจะพูดถึงนี้ จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่ให้นักท่องเที่ยวไทยไปปักหมุดเช็กอินนี้ตอบทุกวิถีคนรักการท่องเที่ยวแบบโลคอล

        ได้แก่ “ชุมชนเก่าแก่ สถาปัตย์โดนใจ ย่านเก่าวังกรด” เอาใจคนที่ชอบเดินเล่นถ่ายรูปชิกๆ เช็กอินจุดแรกเก๋ๆ  กับ ย่านเก่าวังกรด อ.เมือง จ.พิจิตร ห่างจากตัวเมืองพิจิตรประมาณ 6 กิโลเมตร ตั้งอยู่ในจุดตัดทางการคมนาคมทั้งทางบกที่มีรถไฟเข้าถึง และทางน้ำติดกับแม่น้ำน่านที่เป็นเส้นทางคมนาคมหลักในสมัยก่อน ถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวพิจิตรที่มีความน่าสนใจ บรรยากาศเงียบสงบ ชาวบ้านยังคงมีวิถีชีวิตสุดเรียบง่าย เป็นชุมชนเก่าแก่ที่เต็มไปด้วยบ้านเรือนไม้โบราณลักษณะห้องแถว 2 ชั้น ที่มีอายุมากกว่า 100 ปี

        ข้ามมาเอาใจคนรักสุขภาพและชอบทะเลสีฟ้ากับหาดทรายสีขาวกันบ้าง กับจุดเช็กอินที่ 2 “บ้านทุ่งประดู่ อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์” ซึ่งสถานที่เที่ยวมากมายสไตล์ธรรมชาติที่โอบล้อมชุมชนแห่งนี้ นอกจากจะดึงดูดนักท่องเที่ยวด้วยมนต์เสน่ห์ของทะเลสวยๆ แล้ว ยังมีความพร้อมในการรองรับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ทั้งในเรื่องของการดูแลสุขภาพร่างกาย อาหาร ผลิตภัณฑ์ และการท่องเที่ยวที่ส่งเสริมให้มีสุขภาพที่ดี เพื่อเป็นการส่งเสริมนักท่องเที่ยวที่เน้นความคุ้มค่า แสวงหาความสุขหลังจากการทำงานหนัก ชุมชนบ้านทุ่งประดู่มีกิจกรรมมากมาย อาทิ นวดผ่อนคลาย โดยการฟังลมห่มทรายคริสตัลคลายเครียด หรือจะเรียก “สปาทราย”

        แห่งที่ 3 คือ บ้านเกาะพิทักษ์ อ.หลังสวน จ.ชุมพร ชุมชนชาวเล ที่มีสภาพชุมชนบนเกาะแวดล้อมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ เช่น ป่าไม้ แหล่งน้ำธรรมชาติใต้ดินด้วยบรรยากาศที่สงบเงียบและความเป็นธรรมชาติของเกาะ ที่อยู่ไม่ไกลจากฝั่งชุมพร พร้อมมีจุดชมวิวสูงประมาณ 200 เมตร ที่มีศาลาให้นั่งปล่อยกายปล่อยใจไปกับทัศนียภาพงามๆ ที่สามารถมองเห็นได้ไกลถึงเกาะเต่า เกาะสมุย เกาะพะงันเลยทีเดียว หรือถ้าใครเป็นนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ก็ไม่ควรพลาดแวะไปที่ศูนย์อนุรักษ์หอยมือเสือ ชมหอยมือเสือ เต่าทะเล หญ้าทะเล ปะการังนานาชนิดและโลมาสีดำ

        ปิดท้ายกันที่ “บ้านบากันเคยทะเลแหวกสุดสุดมหัศจรรย์!” สถานที่ที่กำลังพูดถึงอยู่นี้คือ บ้านบากันเคย อ.เมือง จ.สตูล อยู่ริมชายทะเลอันดามัน ที่ได้ชื่อว่าเป็นหมู่บ้านมีเคยหรอย (กะปิอร่อย) ที่สุด เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ชุมชนทำเป็นรายได้หลัก นอกเหนือจากการทำประมงพื้นบ้าน นอกจากนี้ยังมีโฮมสเตย์ชุมชน บ้านบากันเคย ที่สะท้อนวิถีของคนชุมชนมุสลิม สัมผัสบ้านพักเรียบง่ายริมทะเลแบบวิถีชีวิตดั้งเดิม ดื่มด่ำบรรยากาศยามค่ำคืนกับการนับดาวตกบนท้องฟ้าเปิด ท่ามกลางเสียงคลื่น

        นี่เป็นเพียงแค่สถานที่ท่องเที่ยวซีไอวีแค่ 4 แห่งในประเทศไทยเท่านั้น ซึ่งยังมีอีกหลายแห่งหลายหมู่บ้านที่พร้อมจะรอให้ผู้สนใจท่องเที่ยวรูปแบบใหม่อย่างสร้างสรรค์ และได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติของประเทศไทยจริงๆ  รออยู่อีกเพียบ โดยโครงการซีไอวีไม่ใช่จะหยุดอยู่แค่นี้ เพราะในปี 2562 กสอ.ตั้งเป้าที่จะพัฒนาเพิ่มขึ้นไปอีกจำนวน 215 ชุมชน ใน 76 จังหวัด รู้อย่างนี้แล้วก็เตรียมแพ็กกระเป๋าหยิบของใช้คู่ใจและไปเที่ยวกันได้เลย.

ณัฐวัฒน์ หาญกล้า


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"