อิตาลีผจญสัปดาห์แห่งพายุ ยอดสังเวยพุ่งเกิน 30 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

ชาวอิตาลีต้องรับมือกับพายุรุนแรงตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา ไล่ตั้งแต่ภาคเหนือลงมาถึงเกาะซิซิลีทางภาคใต้ ยอดสังเวยพายุเพิ่มเป็นมากกว่า 30 ศพแล้วในวันอาทิตย์ หลังจากอุทกภัยที่ซิซิลีคร่าอีก 12 ชีวิต

รถบ้านโดนกระแสน้ำท่วมพัดตกข้างทางในเมืองคาสเตลดาเชีย ใกล้กับบ้านเรือนประชาชนริมแม่น้ำที่โดนน้ำล้นตลิ่งบ่าเข้าท่วมเมื่อค่ำวันเสาร์ / AFP

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 พฤศจิกายน 2561 ว่าผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมที่เกาะซิซิลีนั้น 9 คนเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน ที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยพบศพอยู่ภายในบ้านของพวกเขา ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำที่น้ำล้นตลิ่ง ในเขตคาสเตลดาเชีย แคว้นปาแลร์โม ผู้เสียชีวิตรวมถึงเด็กวัย 1 ปี, 3 ปี และ 15 ปี สำนักข่าวอาจีรายงานว่า สมาชิก 3 คนในครอบครัวนี้หนีเอาชีวิตรอดได้ โดยรายหนึ่งปีนขึ้นต้นไม้

อัมโบรจีโอ คาร์โตซิโอ อัยการซิซิลี กล่าวถึงสภาพที่เกิดขึ้นภายหลังบินมายังเมืองคาสเตลดาเชียเมื่อวันอาทิตย์ว่า "หายนะอย่างสิ้นเชิง" ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่บนเกาะซิซิลีได้เริ่มการสอบสวนแล้วว่า บ้านเรือนที่สร้างใกล้แม่น้ำนั้นสร้างถูกต้องตามมาตรฐานความปลอดภัยที่กฎหมายกำหนดหรือไม่

สภาพถนนภายหลังน้ำลด ใกล้กับบ้านที่ครอบครัวหนึ่งสังเวยน้ำท่วมพร้อมกัน 9 ชีวิตหลังจากน้ำแม่น้ำล้นตลิ่งเข้าท่วม ในเมืองคาสเตลดาเชียเมื่อค่ำวันเสาร์  / AFP

ในแคว้นปาแลร์โมยังมีรายงานชายวัย 44 ปีถูกพบตายอยู่ภายในรถใกล้เมืองวิการี ผู้โดยสารในรถคันนี้ 1 คนยังสูญหาย นอกจากนี้กู้ภัยยังตามหาแพทย์คนหนึ่งที่ต้องทิ้งรถขณะเจอพายุใกล้กับเมืองคอร์เลโอเน ส่วนที่แคว้นอากรีเจนโตที่อยู่ใต้ลงมา มีชาย 1 คนและหญิง 1 คนเสียชีวิตเมื่อรถของพวกเขาเผชิญน้ำท่วม

รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา อิตาลีเผชิญกับพายุหลายลูกโดยเฉพาะภาคเหนือ พื้นที่รอบเมืองเวนิซ และภาคตะวันตก และจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 30 คนแล้ว ถึงขณะนี้มี 6 แคว้นของอิตาลีอยู่ในภาวะเฝ้าระวัง ไล่ตั้งแต่แคว้นเวเนโตในภาคตะวันออกเฉียงเหนือมาจนถึงเกาะซิซิลีและซาร์ดิเนียในภาคใต้

แฟ้มภาพเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2561 จัตุรัสเซนต์มาร์กในนครเวนิซโดนน้ำท่วมสูง / AFP

ที่นครเวนิซในภาคตะวันออกเฉียงเหนือนั้นเพิ่งประสบอุทกภัยครั้งเลวร้ายที่สุด และเผชิญกับลมพายุที่มีความเร็วสูงสุดถึง 180 กิโลเมตร/ชั่วโมง

สำนักงานป้องกันภัยพลเรือนของอิตาลีบรรยายถึงสภาพอากาศที่กระหน่ำประเทศในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าเป็นสถานการณ์ทางอุตุนิยมวิทยาที่ซับซ้อนที่สุดครั้งหนึ่งในช่วงเวลา 50-60 ปีที่ผ่านมา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"