สำรวจนิยาม’เมีย’ในสายตาป.ป.ช.


เพิ่มเพื่อน    

04 พ.ย.2561 – เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ออกประกาศและระเบียบคณะกรรมการ ป.ป.ช.รวดเดียว 6 ฉบับ ซึ่งเนื้อหาหลักคือหลักเกณฑ์การยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของนักการเมือง ข้าราชการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)

ทั้งนี้ในประกาศคณะกรรมการ ป.ป.ช.ฉบับหนึ่งมีความน่าสนใจ คือ ประกาศคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์ของผู้ซึ่งอยู่กินกันฉันสามีภริยาโดยมิได้จดทะเบียนสมรสอันถือว่าเป็นคู่สมรส พ.ศ.2561 ที่มีเนื้อหาเพียง 1 หน้า แต่กลับสร้างผลสะเทือนอย่างมาก เพราะได้กำหนดนิยามของคำว่า “ภริยา” หรือ “เมีย” ซึ่งจะต้องยื่นบัญชีไว้ด้วย

โดยนิยามของภริยาตามประกาศคณะกรรมการ ป.ป.ช.นั้นกำหนดอยู่ในข้อ 3 โดยระบุว่า 1.ได้ทำพิธีมงคลสมรสหรือพิธีอื่นใดในทำนองเดียวกันกับเจ้าพนักงานของรัฐ โดยมีบุคคลในครอบครัวหรือบุคคลภายนอกรับทราบว่าเป็นการอยู่กินเป็นสามีภริยากันตามประเพณี 2.เจ้าพนักงานของรัฐแสดงให้ปรากฏว่ามีสถานะเป็นสามีภริยากัน หรือมีพฤติการณ์เป็นที่รับรู้ของสังคมทั่วไปว่ามีสถานะดังกล่าว

ทั้งนี้ ให้หมายความรวมถึงบุคคลซึ่งจดทะเบียนสมรสกับเจ้าพนักงานของรัฐและต่อมาได้จดทะเบียนหย่าขาดจากกันตามกฎหมาย แต่ยังแสดงให้ปรากฏหรือมีพฤติการณ์ซึ่งเป็นที่รับรู้ของสังคมทั่วไปว่ามีสถานะเป็นสามีหรือภริยากัน
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"