พท.จัดทัพรอเครือข่าย “บิ๊กแจ๊ด” เสริมทีมเพื่อธรรม ไทยรักษาชาติรอปานปรีย์


เพิ่มเพื่อน    

        หากไม่มีอะไรผิดคาด ดีลการเมืองที่วางกันไว้ว่าจะมีการแถลงเปิดตัว พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ที่ว่ากันว่าเป็น พรรคเครือข่าย-พรรคสำรอง ของ พรรคเพื่อไทย ที่แกนนำเพื่อไทยระดับส่วนบน โดยเฉพาะจากทักษิณ ชินวัตร เห็นชอบให้มีการดำเนินการจัดตั้งเพื่อเป็นพรรคพันธมิตรคู่ขนานกับเพื่อไทยในการเลือกตั้ง จะมีการนัดประชุมและแถลงเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ภายในกลางสัปดาห์นี้ คือ 7 พ.ย. ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ 

โดยในช่วงสุดสัปดาห์นี้ พบว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวที่จะมีการเปิดตัวพรรควางไว้หมดแล้ว เหลือแค่ขั้นตอนบางอย่าง เช่น การตอบรับจากคนที่วางตัวไว้ให้เป็น หัวหน้าพรรค ซึ่งถึงตอนนี้ ชื่อที่รอคำตอบก็คือ ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร อดีตประธานบอร์ด บริษัท ปตท. สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร-อดีตรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย-อดีตผู้แทนการค้าไทยในยุครัฐบาลไทยรักไทย-อดีต ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ไทยรักไทย-หลานเขยพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ ที่คาดว่าจะมีความชัดเจนว่าสุดท้าย จะใช่ปานปรีย์หรือไม่ ภายในอย่างช้าไม่เกินวันจันทร์ที่ 5 พ.ย.นี้

หลังมีข่าวว่าระดับแกนนำการตั้งพรรคดังกล่าว ที่เป็นระดับหัวๆ ของพรรคเพื่อไทย วางแผนการเมืองไว้ให้มีพรรคสำรอง-พรรคเก็บคะแนนเสียงปาร์ตี้ลิสต์ในการเลือกตั้ง ซึ่งพรรคที่ถูกวางไว้ให้รองรับยุทธศาสตร์เก็บคะแนนเสียงปาร์ตี้ลิสต์ให้กับเพื่อไทยอย่างจริงจัง ก็คือ ไทยรักษาชาติ หลังแกนนำพรรคเพื่อไทยเห็นว่าจำเป็นต้องรีบเปิดตัวทางการเมือง เพราะเวลานี้ทุกอย่างพร้อมหมดแล้ว ทั้งชื่อพรรค ที่เป็นชื่อซึ่ง พวงเพชร ชุณละเอียด อดีต ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ไทยรักไทย นักการเมืองคนดังจังหวัดเลย ได้ยื่นจดจัดตั้งพรรคไว้นานแล้วกับสำนักงาน กกต. และมีกรรมการบริหารพรรคที่ตั้งไว้นานมากแล้ว ดังนั้นขั้นตอนทางกฎหมายทุกอย่างเสร็จหมดแล้ว เหลือแค่เปลี่ยนเอากรรมการบริหารพรรค ตัวจริง เข้ามาแทนที่ให้เรียบร้อยอย่างเป็นทางการ เพราะถึงขณะนี้เงื่อนเวลาการเมืองงวดเข้ามาทุกขณะ เพราะเมื่อฝ่ายแกนนำพรรคเพื่อไทยเคาะแล้วว่าเอาแน่กับการเดินหน้าทำพรรคที่เป็นเครือข่ายพันธมิตรการเมืองของเพื่อไทยจริงๆ และต้องเป็น พรรคเครือข่ายหลัก ที่ไม่ใช่ทั้งพรรคประชาชาติ-พรรคเพื่อธรรม-พรรคเพื่อชาติ แต่คือ พรรคไทยรักษาชาติ เลยต้องเร่งเครื่องทันทีในช่วงนี้

“ขณะนี้กระบวนการทุกอย่างคืบหน้าไปมากแล้ว เรื่องการทำพรรคเครือข่ายพันธมิตรดังกล่าว คนในพรรคเพื่อไทยมีการคุยกันมาเรื่อยๆ เพราะเห็นว่ามีความจำเป็นต้องทำ โดยจะให้พรรคไทยรักษาชาติเป็นพรรคเครือข่ายหลัก ภายใต้เป้าหมายคือ ให้ไปเก็บคะแนนเสียงทั่วประเทศเพื่อมาคำนวณเป็นที่นั่งปาร์ตี้ลิสต์ให้กับพรรค เพื่อเป็นการป้องกันกรณีพรรคเพื่อไทยได้ ส.ส.เขตมากแล้วจะไม่ได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

แนวทางของไทยรักษาชาติจะไม่เน้นหวังผลชัยชนะใน ส.ส.เขตมากนัก เว้นเสียแต่คนที่พรรคส่งลง กระแสดีกว่าคนของเพื่อไทยเสียเอง ซึ่งเบื้องต้นที่มีการคุยกันไว้ก็คือ ต้องการให้ได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์สักประมาณ 20-30 เสียง ก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว” แหล่งข่าวในเพื่อไทย ผู้มีส่วนในการจัดตั้งพรรคไทยรักษาชาติระบุ

สายข่าวในพรรคเพื่อไทย เปิดเผยอีกว่า ถึงขณะนี้ระดับแกนนำพรรคเพื่อไทยได้มีการเจรจาทาบทาม นักการเมือง-คนดังในแวดวงต่างๆ ให้มาร่วมงานกับพรรคไทยรักษาชาติ แต่ก็ยังทำอะไรไม่ได้มากนัก เพราะต้องรอให้ดีลตั้งพรรคไทยรักษาชาติจบเสียก่อน มีการแถลงเปิดตัวให้เสร็จเรียบร้อย หลังจากนั้นถึงจะเริ่มรันงานต่างๆ ต่อไปได้

"ตอนนี้ก็กำลังอยู่ในขั้นตอนสำคัญเช่นว่าสุดท้ายแล้ว ที่แกนนำไปทาบทามคนให้มาอยู่กับไทยรักษาชาติอย่างปานปรีย์ พหิทธานุกร สุดท้ายดีลนี้จะลงตัวหรือไม่ หลังมีการพูดคุยกันมาแล้ว ระหว่างคนในพรรคเพื่อไทยกับนายปานปรีย์ ซึ่งก็ไม่ใช่คนอื่นคนไกลสำหรับเพื่อไทย เพราะที่ผ่านมา นายปานปรีย์ก็เคยเป็นทีมทำนโยบายเศรษฐกิจให้พรรคเพื่อไทย และอยู่กับพรรคมาตั้งแต่ยุคไทยรักไทย หากทุกอย่างลงตัว ก็น่าจะแถลงเปิดตัวได้เลยในกลางสัปดาห์หน้านี้ แต่หากไม่ลงตัวก็เป็นไปได้ ที่แกนนำผู้ตั้งพรรคไทยรักษาชาติอาจมีการไปทาบทามคนอื่น" สายข่าวในพรรคเพื่อไทยระบุ

ขณะเดียวกันพรรคการเมืองที่ถูกมองว่าเป็นพรรคเครือข่าย “เพื่อไทย” พรรคอื่นๆ ก็ขยับตามกันอย่างคึกคัก เช่น พรรคเพื่อธรรม ที่มี สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ นักการเมืองรุ่นใหญ่ ภาคเหนือของเพื่อไทย เป็นหัวหน้าพรรค และพงศกร อรรณนพพร อดีต รมช.ศึกษาธิการ ยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีต ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ เพื่อไทย สายขอนแก่น เป็น เลขาธิการพรรค

ก็จะมีการจัดประชุมใหญ่วิสามัญพรรคในวันจันทร์ที่ 5 พฤศจิกายนนี้ เพื่อคัดคณะกรรมการสรรหาผู้สมัคร ส.ส. จำนวน 11 คน จากนั้นจะมีการประชุมกันต่อช่วง 7-8 พฤศจิกายน เพื่อจัดให้มีการประชุมครบ 4 ภาค ที่จะมีการประชุมกัน ณ สถานที่แห่งหนึ่งในพื้นที่ปทุมธานี

ท่ามกลางกระแสข่าวว่า การเดินหน้าทำพรรคเพื่อธรรม ระยะหลังเริ่มมีปัญหาบางส่วน เพราะคนที่เคยอยู่เพื่อไทยแล้วมีปัญหา เช่น เคยเป็น ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ เพื่อไทย แล้วเกรงว่าหากจะอยู่ปาร์ตี้ลิสต์เพื่อไทยต่อไป อาจไม่ได้เป็น ส.ส. เพราะมีโอกาสที่เพื่อไทยจะได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ไม่มาก ทำให้อันดับไม่ถึง ส่วนจะขอไปลงสมัคร ส.ส.เขตในเสื้อเพื่อไทย ก็ทำไม่ได้เพราะพื้นที่เต็ม เลยจะไปอยู่กับเพื่อธรรม แต่พอช่วงหลังมีข่าวว่า พรรคเครือข่าย ตัวจริงที่ทักษิณ-แกนนำเพื่อไทยหนุนหลังคือ พรรคไทยรักษาชาติ ก็ทำให้คนที่เคยคิดจะเข้าเพื่อธรรมเลยลังเล ต้องการไปอยู่กับไทยรักษาชาติมากกว่า

อย่างไรก็ตาม ก็มีข่าวว่าฝ่ายคนเพื่อไทยก็ยังให้น้ำหนักพรรคพันธมิตรอื่นๆ อยู่ ไม่ใช่เทน้ำหนักไปที่ ”ไทยรักษาชาติ” หมด โดยจะมีการผลักดันให้คนดังๆ ไปอยู่กับเพื่อธรรมเช่นกัน อาทิ ก็มีข่าวว่าจะมีการให้ บิ๊กแจ๊ส-พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เจ้าของวาทะ มีวันนี้เพราะพี่ให้ หลังจากแสดงออกถึงความชื่นชม ทักษิณ ชินวัตร ที่ส่งเสริมให้ได้เป็นผู้บัญชาการตำรวจนครบาลยุครัฐบาลเพื่อไทย โดยมีข่าวว่ามีการวางตัวบิ๊กแจ๊สให้เป็นแม่ทัพใหญ่ของพรรคเพื่อธรรม ในการทำพื้นที่ภาคกลาง เพราะเติบโตในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 มาตลอดสมัยเป็นตำรวจ จนเคยเป็นรักษาการ ผบช.ภ.1 มาแล้ว

ส่วน บิ๊กแจ๊ส-คำรณวิทย์ จะตัดสินใจเข้าเพื่อธรรมหรือไม่ คาดว่าน่าจะได้คำตอบภายในเร็ววันนี้ แม้จะมีข่าวว่า จริงๆ คำรณวิทย์อยากอยู่กับพรรคเพื่อไทยมากกว่าก็ตาม

นั่นคือความเคลื่อนไหวของฝ่าย ทักษิณ-เพื่อไทย ต่อการเตรียมเข้าสู่สนามเลือกตั้ง-สมรภูมิรบทางการเมือง บนเป้าหมายสำคัญที่ ทักษิณ รู้ดีว่า รอบนี้ต้องชนะให้ได้ เพื่อให้กลับมามีอำนาจอีกครั้ง บนความเชื่อมั่นของทักษิณและแกนนำเพื่อไทย ที่เชื่อว่าเกือบ 5 ปีที่ผ่านมา ประชาชนที่แม้อาจไม่ชอบ พรรคเพื่อไทย-เสื้อแดง แต่ได้รับผลกระทบจากการทำงานของรัฐบาล คสช. โดยเฉพาะการดำเนินชีวิตจากภาวะเศรษฐกิจฝืดเคือง และผิดหวังกับรัฐบาล คสช. จนทำให้แม้จะไม่ชอบเพื่อไทย แต่ก็จะไม่หนุน ฝ่าย คสช.-พรรคหนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อีกต่อไป ซึ่งแม้จะไม่เลือกคนของเพื่อไทย แต่ก็อาจเลือกพรรคที่มีจุดยืนไม่เอา คสช. จนทำให้ฝ่ายพรรคขั้วตรงข้าม คสช. อย่าง เพื่อไทย-เพื่อธรรม-เพื่อชาติ-ไทยรักษาชาติ รวมถึงพรรคพันธมิตรอย่าง อนาคตใหม่-เสรีรวมไทย น่าจะรวมเสียงกันแล้วเกิน 250 เสียง จนสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ทำให้แม้ฝ่าย คสช.จะมี ส.ว.ในมือ 250 เสียง แต่การชิงตั้งรัฐบาลกับฝ่ายเพื่อไทยน่าจะเป็นไปอย่างเข้มข้น และอาจทำได้ยากหากฝ่ายหนุน คสช.-ไม่เอาเพื่อไทย ได้เสียง ส.ส.ไม่เกิน 250 เสียง

โดยระหว่างนี้ ฝ่ายทักษิณ-เพื่อไทย ก็อยู่ระหว่างการรอเข้าสู่สมรภูมิเลือกตั้ง หลังมีการจัดทัพสตาร์ทเครื่องรอไว้เกือบหมดแล้วกับการประชุมใหญ่พรรคเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่มีการเลือก พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ เป็นหัวหน้าพรรค ภูมิธรรม เวชยชัย เป็นเลขาธิการพรรค และสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค บนสูตรจัดทัพแบบประนีประนอม ที่ไม่เน้นขายกรรมการบริหารพรรค แต่จะเน้นการขายและชูแคนดิเดตนายกฯ ของเพื่อไทย ซึ่งถึงตอนนี้ชื่อของสุดารัตน์ยังไงก็น่าจะมีชื่อติด 1 ใน 3 ค่อนข้างชัวร์ แม้ต่อให้จะมีคนในเพื่อไทยหลายกลุ่มไม่ยอมรับในตัวเธอก็ตาม

ท่าทีแกนนำพรรคเพื่อไทยต่อสนามเลือกตั้งที่จะมีขึ้น ภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย วิเคราะห์ไว้ว่า ศึกเลือกตั้งที่จะมีขึ้นจะเป็นสมรภูมิเลือกตั้งที่จะแบ่งเป็นสองขั้วชัดเจน

“ผมคิดว่างวดหน้าจะเป็นการเลือกระหว่างจะเอาแบบรัฐบาล คสช.ที่อยู่ในอำนาจมา 4-5 ปี ที่บริหารแบบนี้ เป็นอำนาจนิยมแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด หรือจะเอารัฐบาลแบบประชาธิปไตย แบบสมัยเพื่อไทย ก็คือสู้กันว่าจะเอาแบบ คสช.หรือจะไม่เอาแบบ คสช. หากคิดว่า 5 ปีที่อยู่กับ คสช.มามีความสุข เขาก็คงเลือกแบบรัฐบาล คสช. แต่หากคิดว่า 5 ปีที่ผ่านมา อยู่กับรัฐบาล คสช.มา ไม่มีความสุข ชีวิตแย่ คนก็อยากเปลี่ยนแปลง หาสิ่งใหม่ๆ ผมเชื่อว่าคนอยากเปลี่ยนแปลง ซึ่งหากให้ผมประเมินบรรยากาศ ผมก็คงประเมินแบบนี้” ภูมิธรรมวิเคราะห์เอาไว้

จังหวะก้าวย่างของฝ่ายทักษิณ-เพื่อไทยต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร กับเดิมพันการเมืองครั้งสำคัญที่แพ้ไม่ได้ จึงเป็นเรื่องต้องรอดูกันต่อไป.

 

"การเดินหน้าทำพรรคเพื่อธรรม ระยะหลังเริ่มมีปัญหาบางส่วน เพราะคนที่เคยอยู่เพื่อไทยแล้วมีปัญหาเช่น เคยเป็น ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ เพื่อไทย แล้วเกรงว่าหากจะอยู่ปาร์ตี้ลิสต์ เพื่อไทยต่อไป อาจไม่ได้เป็น ส.ส. เพราะมีโอกาสที่เพื่อไทยจะได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ไม่มาก ทำให้อันดับไม่ถึง ส่วนจะขอไปลงสมัคร ส.ส.เขตในเสื้อเพื่อไทย ก็ทำไม่ได้เพราะพื้นที่เต็ม เลยจะไปอยู่กับเพื่อธรรม แต่พอช่วงหลังมีข่าวว่า พรรคเครือข่าย ตัวจริงที่ทักษิณ-แกนนำเพื่อไทยหนุนหลังคือ พรรคไทยรักษาชาติก็ทำให้คนที่เคยคิดจะเข้าเพื่อธรรมเลยลังเล ต้องการไปอยู่กับไทยรักษาชาติ"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"