อดีตสปช.บุญเลิศ แนะรัฐเร่งตีปี๊บยุทธศาสตร์ชาติ - ปฏิรูป


เพิ่มเพื่อน    

3 พ.ย.61 นายบุญเลิศ คชายุทธเดช อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) เปิดเผยว่า   ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีออกมาตัดพ้อในรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน”เมื่อค่ำวันที่ 2 พฤศจิกายนว่ารัฐบาลไม่ได้ปฏิรูปอะไรเพื่อใครเลย พร้อมกับเอ่ยปากขอความเป็นธรรมให้กับรัฐบาลด้วย  ตนเห็นว่าหากการสื่อสารของรัฐบาลและผู้เกี่ยวข้องกับการปฏิรูปให้ความสำคัญกับการชี้แจงประชาชนอย่างจริงจังและเป็นระบบก็เชื่อว่า ประชาชนจะเข้าใจว่ารัฐ บาลกำลังทำอะไรที่เป็นมรรคเป็นผลกับการปฎิรูป ไม่มองว่าการปฏิรูปล้มเหลว

​​นายบุญเลิศกล่าวว่า มีกรรมการหลายชุดที่มีภารกิจเกี่ยวกับการผลักดันการปฏิรูป แต่ดูเหมือนว่ามองข้ามการสื่อสารสังคม ไร้ซึ่งกลยุทธ์การสื่อสารแบบมืออาชีพ ไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านต่างๆ รวม 11 ชุด ทุกชุดได้ประกาศใช้แผนปฏิรูปประเทศไปแล้ว ยกเว้นแผนปฏิรูปด้านการศึกษาและแผนปฏิรูปตำรวจที่รอการประกาศ นอกจากนี้ยังมีคณะกรรม การขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ มีนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน รวมทั้งกรรมการยุทธศาสตร์ชาติอีกหลายชุด ด้วยเหตุนี้ ชาวบ้านร้านตลาดจึงจับต้องการปฎิรูปไม่ได้ ฝ่ายตรงข้ามก็นำมาโจมตี กล่าวหาว่าการปฏิรูปล้มเหลว  

​​นายบุญเลิศกล่าวว่า  ผู้จะเข้ามาเป็น ส.ว.ชุดใหม่จำนวน  250 คน มีความสำคัญอย่างยิ่ง  ส่งผลต่อการเดินหน้าหรือหยุดชะงักหรือถอยหลังของการปฎิรูปประเทศ เนื่องจากส.ว.ถูกกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญให้มีหน้าที่ติดตาม เสนอแนะและเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ ส.ว.จึงต้องทำหน้าที่นี้ให้ดีที่สุด โดยไม่ลืมว่า หลังเลือกตั้งจะมีพรรคการเมืองส่วนหนึ่งต้องการแก้ไขหรือยกเลิกการปฏิรูปและยุทธศาสตร์ที่ประกาศใช้ไปแล้ว

​​“การปฏิบัติหน้าที่ของส.ว.มีผลต่อการปฏิรูปประเทศ   หากได้คนที่ไม่เข้าใจเรื่องการปฏิรูป ไม่รู้ว่าแผนปฏิปรูปมีอะไรบ้าง ไม่เข้าใจหน้าที่ในการขับเคลื่อนการปฏิรูปว่าทำอย่างไรประเทศถึงจะเดินหน้าไปได้ แม้จะมีแผนการปฏิรูปประเทศที่ประกาศใช้แล้ว มีรัฐธรรมนูญและกฏหมายบังคับใช้ก็ยากที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงประเทศขึ้นได้”  นายบุญเลิศกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"