ห่วงปะการัง 'ปาเลา' ผ่านกฎหมายห้ามใช้ครีมกันแดด


เพิ่มเพื่อน    

"ปาเลา" ประเทศหมู่เกาะเล็กๆ ในมหาสมุทรแปซิฟิก ผ่านกฎหมายห้ามใช้ครีมกันแดดเพื่อปกป้องปะการัง โดยจะเริ่มมีผลในปี 2563

MATT RAND (THE PEW CHARITABLE TRUSTS/AFP/File)

    ปาเลาเป็นประเทศหมู่เกาะเล็กๆ ตั้งอยู่ทางตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิก ห่างไปทางตะวันออกของฟิลิปปินส์ราว 500 กิโลเมตร ได้รับยกย่องว่าเป็นหนึ่งในแหล่งดำน้ำสวยที่สุดในโลก แต่รัฐบาลปาเลากังวลว่า การมีนักท่องเที่ยวเดินทางมามากจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะกับปะการัง

    โฆษกประธานาธิบดีทอมมี เรเมเงเซา ของปาเลา เผยเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 ว่ามีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ยืนยันว่า สารเคมีที่พบในครีมกันแดดส่วนใหญ่เป็นพิษต่อปะการัง แม้จะใช้ในปริมาณที่ไม่มาก เนื่องจากปาเลามีชื่อเสียงในเรื่องของแหล่งดำน้ำและการชมปะการังด้วยการใช้สน็อกเกิล การมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ทำให้กังวลในเรื่องสารเคมีจากครีมกันแดดมากมายที่จะปนเปื้อนในมหาสมุทร รัฐบาลปาเลาจำเป็นต้องป้องกันไม่ให้มลพิษเข้าสู่สิ่งแวดล้อมของประเทศ จึงได้ผ่านกฎหมายห้ามใช้ครีมกันแดด โดยมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563

    กฎหมายห้ามครีมกันแดดที่ปาเลาประกาศใช้ ห้ามนำเข้าหรือขายครีมกันแดดทุกชนิด ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 ผู้ฝ่าฝืนมีโทษปรับ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 33,000 บาท ส่วนนักท่องเที่ยวที่นำครีมกันแดดเข้าประเทศจะต้องโดนยึด

    เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา รัฐฮาวายประกาศใช้กฎหมายห้ามครีมกันแดดที่เป็นพิษต่อปะการังเช่นกัน แต่กฎหมายนี้จะมีผลบังคับใช้ในปี 2564

    ครีมกันแดดส่วนใหญ่มีสารเคมี ได้แก่ ออกซิเบนโซน, ออกโตครายลีน และพาราเบนส์ ซึ่งเป็นอันตรายต่อปะการัง

    เมื่อปี 2552 ปาเลาเป็นประเทศแรกของโลกที่ประกาศเขตอนุรักษ์ฉลามและห้ามทำประมงเชิงพาณิชย์ในน่านน้ำ และปีที่แล้วเริ่มใช้ "คำปฏิญาณปาเลา" ที่นักท่องเที่ยวต่างชาติจะต้องลงนามในหนังสือเดินทางว่าจะรักษาสิ่งแวดล้อมเมื่อเดินทางเข้าประเทศ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"