ฝรั่งเศสตื่นสอบหาสาเหตุทารกแขนพิการแต่กำเนิดหลายราย


เพิ่มเพื่อน    

หน่วยงานด้านสาธารณสุขของฝรั่งเศสเริ่มทำการตรวจสอบทั่วประเทศกรณีพบเด็กทารกพิการแต่กำเนิดที่ไม่มีแขนหรือไม่ก็แขนผิดรูปร่างในอัตราผิดปรกติหลายแคว้นของประเทศช่วงหลายปีมานี้

แฟ้มภาพ นางแอกเนส บูซอง รัฐมนตรีสาธารณสุขของฝรั่งเศส / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2561 อ้างคำกล่าวของฟรังซัวส์ บูร์ดียง ผู้อำนวยการสำนักงานสาธารณสุขฝรั่งเศส ที่เปิดเผยกับสถานีวิทยุแอร์เตแอลว่า การตรวจสอบกำลังดำเนินอยู่ และคาดว่าจะรู้ผลลัพธ์ภายในเวลาประมาณ 3 เดือน

     จนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของฝรั่งเศสรายงานว่าพบกรณีเด็กเกิดมาพิการแขนขาดหรือแขนผิดรูปประมาณ 25 รายในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา โดยพบที่จังหวัดเบรอตาญ, ลัวรัตล็องติก และแอ็ง ถึงแม้ว่าจะเป็นจำนวนที่ไม่มาก แต่ความพิการแต่กำเนิดนี้สร้างความวิตกในหมู่ชาวฝรั่งเศสและสื่อในประเทศก็นำเสนอข่าวนี้อย่างกว้างขวาง

    เมื่อค่ำวันจันทร์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขฝรั่งเศสรายงานว่า พบเด็กแขนพิการแต่กำเนิดเพิ่ม 11 คนที่จังหวัดแอ็งที่อยู่ใกล้กับชายแดนสวิตเซอร์แลนด์ ระหว่างปี พ.ศ.2543-2557 โดยรายงานนี้ไม่เคยเปิดเผยต่อสาธารณะมาก่อน

    เจ้าหน้าที่กล่าวกันไว้ก่อนหน้านี้ว่า จำนวนเด็กแขนพิการที่พบในเบรอตาญและลัวรัตล็องติก ซึ่งอยู่ชายฝั่งตะวันตกของฝรั่งเศสนั้นมากผิดปกติในแง่สถิติ และนางแอกเนส บูซอง รัฐมนตรีสาธารณสุขฝรั่งเศส ให้คำมั่นว่าจะทำการสืบสวนสอบสวนเพิ่มเติม

    เอเอฟพีกล่าวว่า ถึงขณะนี้ฝรั่งเศสยังไม่สามารถหาเหตุผลอธิบายสาเหตุของความพิการแขนผิดรูปร่างนี้ได้ ถึงแม้ว่าจะทำการตรวจแม่ของเด็กๆ เหล่านี้แล้วว่าพวกเธอเคยได้รับสารชนิดใดที่เหมือนกันบ้าง

    นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบางคนกล่าวโทษสาเหตุว่าเกิดจากยาฆ่าแมลง แต่ก็ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่สนับสนุนคำกล่าวอ้างนี้ ณ ปัจจุบัน อย่างไรก็ดี ความพิการอาจเกิดจากพันธุกรรมก็ได้

    ระหว่างทศวรรษ 1950-1960 มีเด็กหลายพันคนทั่วโลกเกิดมาไม่มีแขนขาหรือแขนขาพิการ สืบเนื่องจากแม่ใช้ยาทาลิโดไมด์ระหว่างตั้งครรภ์เพื่อลดอาการแพ้ท้อง กระทั่งยานี้ถูกห้ามใช้ในทศวรรษ 1960.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"