นายกฯยก'วิชัย'สร้างชื่อให้ไทย


เพิ่มเพื่อน    

    นายกฯ เสียใจสิ้นเจ้าสัววิชัย ยกย่องเป็นคนไทยที่สร้างชื่อเสียงให้ประเทศ ขณะที่ “ดอน” เผย สถานทูตไทยในอังกฤษร่วมติดตาม ตร.อังกฤษสืบหาสาเหตุ ฮ.ตก ทางด้านเคลาดิโอ รานิเอรี อดีตกุนซือเลสเตอร์ซิตีชุดร่วมสร้างเทพนิยายเมื่อปี 2016 เผยตกใจจนตัวสั่นหลังทราบข่าวการเสียชีวิตของประธานสโมสรจิ้งจอกสีน้ำเงิน
    เมื่อวันที่ 30 ต.ค. ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีนายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานกรรมการกลุ่มบริษัทคิง เพาเวอร์ และประธานสโมสรเลสเตอร์ซิตี ประสบอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์เสียชีวิตว่า เป็นเรื่องที่ทุกคนได้ร่วมกันแสดงความเสียใจอยู่แล้ว ในส่วนของรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมแสดงความเสียใจผ่านคนใกล้ชิดไปยังครอบครัว เพราะเป็นคนไทยด้วยกัน ตอนนี้ครอบครัวของนายวิชัยเดินทางไปประเทศอังกฤษ ในเรื่องพิธีศพอะไรต่างๆ ที่จะดำเนินการนำกลับประเทศไทย เราก็แสดงความเสียใจไปแล้วในขั้นต้น 
    "สิ่งที่เราระลึกถึงคุณวิชัย ในเรื่องของการเป็นผู้สนับสนุนหรือเป็นเจ้าของทีมสโมสรเลสเตอร์ซิตี ที่จากเดิมไม่ได้รับการจัดตำแหน่งเป็นแชมป์อะไรต่างๆ แล้วก็ได้เป็นแชมป์ภายในไม่กี่ปี จากการที่นายวิชัยเข้าไปเทกโอเวอร์เป็นเจ้าของทีม ถือเป็นคนไทยที่ไปสร้างชื่อเสียงในวงการกีฬาในต่างประเทศให้ได้รับการยอมในเวทีต่างประเทศ ในฐานะที่สามารถบริหารทีมเลสเตอร์ซิตีจนได้รับแชมป์ในช่วงที่ผ่านมา ในเรื่องของกีฬา ก็ขอชื่นชมในความเอาจริงเอาจังเอาใจใส่ของนายวิชัย" นายกฯ กล่าว
    ขณะที่นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ  กล่าวว่า สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ และตัวแทนฝ่ายนายวิชัย มีการติดต่อประสานงานกับทางการอังกฤษ ขณะที่ทางการอังกฤษมีขั้นตอนตามปกติมาดูแลและตรวจสอบหาสาเหตุ เพราะกรณีนี้ไม่ใช่การเสียชีวิตตามธรรมชาติ ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตไทยได้ส่งเจ้าหน้าที่ร่วมติดตามการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจอังกฤษในการหาสาเหตุของเหตุการณ์นี้ เพราะสถานเอกอัครราชทูตไทยที่ประจำการในต่างประเทศต้องเข้าช่วยเหลือเมื่อมีคนไทยเสียชีวิตในทุกกรณีอยู่แล้ว ไม่ใช่ดำเนินการเฉพาะกรณีของบุคคลสำคัญ 
    ผู้สื่อข่าวถามว่า ครอบครัวของนายวิชัยได้ขอให้กระทรวงการต่างประเทศและสถานเอกอัครราชทูตไทยฯ ช่วยดำเนินการอย่างไรบ้างในเรื่องของศพผู้เสียชีวิต นายดอนกล่าวว่า สถานเอกอัครราชทูตไทยได้ดำเนินการออกใบมรณบัตร และยังคงประสานงานกับฝ่ายครอบครัวของนายวิชัยอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมการต่างๆ สำหรับการนำศพหรืออัฐิกลับสู่ประเทศไทยโดยเครื่องบินส่วนตัวหรือเครื่องบินของสายการบินพาณิชย์ แต่ขณะนี้ทางการอังกฤษยังดำเนินการด้านนิติวิทยาศาสตร์เพื่อใช้ในการสืบสวนสอบสวนคดีนี้ โดยเมื่อเขาดำเนินการเสร็จสิ้นสมบูรณ์ตามกฎหมายอังกฤษแล้ว ทางญาติผู้เสียชีวิตจึงจะได้รับอนุญาตให้นำศพออกมาได้
    ที่เมืองมิลาน เคลาดิโอ รานิเอรี กุนซือวัย 66 ปี ซึ่งนายวิชัย ศรีวัฒนประภา ได้เซ็นสัญญาจ้างเข้ามาคุมทีมเลสเตอร์ซิตีเมื่อปี 2015 ก่อนจะช่วยกันสร้างเทพนิยายพาจิ้งจอกสีน้ำเงินคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกในปีถัดมา ทั้งๆที่ออกสตาร์ทฤดูกาลมีอัตราต่อรองที่จะคว้าแชมป์อยู่ที่ 5,000-1
    มหาเศรษฐีชาวไทยวัย 60 ปี กับผู้ร่วมชะตากรรมอีก 4 คน เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกบริเวณลานจอดรถของสนามคิงเพาเวอร์สเตเดียม หลังจบเกมพรีเมียร์ลีกเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งเลสเตอร์ฯ เปิดรังเสมอกับเวสต์แฮม 1-1
    "ผมตกใจจนตัวสั่นหลังจากที่รับทราบข่าวร้ายดังกล่าว" รานิเอรีเปิดเผยกับสกายสปอร์ตส์อิตาเลีย ซึ่งเป็นการเปิดเผยต่อสาธารณะเป็นครั้งแรกของอดีตกุนซือจิ้งจอกสีน้ำเงินหลังโศกนาฏกรรมที่คิงเพาเวอร์สเตเดียม
    "เขาเป็นคนดี และมักจะมีคำพูดในด้านบวกให้กับทุกคนอยู่เสมอ ทัศนคติในเชิงบวกและความสามารถของเขาทำให้ทุกคนรักเขา ซึ่งทุกคนก็เห็นกันอยู่แล้ว เขามักจะเข้ามาที่ห้องแต่งตัวเพียงเพื่อจะพูดให้กำลังใจเพียงไม่กี่ประโยค และไม่เคยตำหนิคุณเลย"
    "ครั้งหนึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ หลังจากวันเกิดของผม เขาเดินเข้ามาในห้องแต่งตัวพร้อมกับเค้กก้อนใหญ่ และให้ทุกคนร่วมกันร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ธเดย์"
    "เขาเป็นคนที่มีชีวิตชีวา และทุกอย่างที่เขาสัมผัสมันก็มักจะดีขึ้นกว่าเดิมอยู่ตลอด"
    รานิเอรียังกล่าวต่ออีกว่า ตอนนี้มันขึ้นอยู่กับลูกชายของนายวิชัย ซึ่งก็เห็นอยู่แล้วว่าหลงรักในเกมลูกหนังที่จะเดินตามรอยเท้าพ่อของเขา
    กุนซือชาวอิตาเลียนยังเล่าถึงครั้งแรกที่พบกับนายวิชัยด้วยว่า "ผมคิดทันทีว่าเขาเป็นคนที่มองโลกในแง่ดีและเต็มเปี่ยมไปด้วยพลัง เป้าหมายของผมตอนที่ตัดสินใจมาที่เลสเตอร์ฯ นั้นคือการเอาตัวรอดให้ได้ในพรีเมียร์ลีก แต่หลังจากนั้นพวกเราก็รู้กันแล้วว่ามันเกิดอะไรขึ้น"
    "วิชัย ศรีวัฒนประภา มีส่วนสำคัญเป็นอย่างมากในการคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกของพวกเรา ก็เหมือนอย่างที่เขาเดินทางมาถึงสนามก่อนเกม 30 นาทีเพื่อจะสวมกอดกับทุกคน เขาไม่เคยพูดจาไม่ดีเลย แต่ตรงกันข้ามเขามักจะมีความสุขและมีรอยยิ้มอยู่บนใบหน้าเสมอ"
    "ตอนนี้ผมเสียใจมาก และขอร่วมทุกข์ไปกับครอบครัวของเขาด้วย"
    หลังจากโดนไล่ออกจากเลสเตอร์ฯ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2017 รานิเอรีได้ไปรับงานคุมสโมสรน็องต์ ในศึกลีกเอิง ฝรั่งเศส ในฤดูกาล 2017-2018.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"