ตุรกีเปิดสนามบินแห่งใหม่ ตั้งเป้าขึ้นแท่นขนาดใหญ่ที่สุดในโลก


เพิ่มเพื่อน    

ตุรกีทำพิธีเปิดสนามบินระหว่างประเทศแห่งใหม่ในนครอิสตันบูลเมื่อวันจันทร์ โดยตั้งเป้าเป็นสนามบินขนาดใหญ่ที่สุดในโลกอีก 10 ปีข้างหน้า

เจ้าหน้าที่เดินตรวจตราด้านหน้าภาพของประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน (ขวา) ผู้ริเริ่มโครงการนี้และจะมาทำพิธีเปิดในวันที่ 29 ต.ค. 2561 และภาพของมุสตาฟา เคมาล อตาเติร์ก / AFP

สนามบินแห่งนี้ใช้งบสร้างถึง 10,500 ล้านยูโร โดยวางเป้าหมายเพื่อให้นครอิสตันบูลเป็นศูนย์กลางเชื่อมต่อการคมนาคมระหว่างทวีปยุโรป, เอเชีย และแอฟริกา และเพื่อให้เตอร์กิชแอร์ไลน์ สายการบินแห่งชาติตุรกี กลายเป็นสายการบินยักษ์ใหญ่

อย่างไรก็ดี ช่วงเริ่มต้นสนามบินใหม่แห่งนี้จะเปิดเที่ยวบินไปยัง 5 เส้นทางเท่านั้น และจะขยายเที่ยวบินเพิ่มในวันที่ 29 ธันวาคม โดยคาดว่าจะมีผู้โดยสารใช้บริการสนามบินแห่งนี้ถึงปีละ 90 ล้านคน และเมื่อสร้างอาคารต่างๆ ครบถ้วนตามแผนในปี 2571 ก็คาดจะมีผู้โดยสารถึง 200 ล้านคน ซึ่งจะมากกว่าเกือบ 2 เท่าของจำนวนผู้โดยสารสนามบินฮาร์ตฟิลด์-แจ็กสัน ในเมืองแอตแลนตาของสหรัฐ ที่เป็นสนามบินที่มีผู้โดยสารหนาแน่นที่สุดในโลก

ภายในอาคารของสนามบินแห่งใหม่ที่เปิดให้สื่อมวลชนเข้าบันทึกภาพเมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2561 / AFP

การเปิดสนามบินแห่งใหม่ในนครอิสตันบูลในวันจันทร์ เพื่อเป็นการฉลองครบ 95 ปีการสถาปนาสาธารณรัฐตุรกีสมัยใหม่โดยมุสตาฟา เคมาล อตาเติร์ก สนามบินแห่งใหม่นี้ตั้งอยู่ที่นครอิสตันบูลฝั่งยุโรปใกล้กับชายฝั่งทะเลดำ ห่างจากใจกลางนครอิสตันบูลราว 35 กิโลเมตร และมีแผนจะสร้างรถไฟใต้ดินจากกลางเมืองเชื่อมต่อสนามบิน

เมื่อสร้างเสร็จสมบูรณ์สนามบินจะมีทั้งหมด 6 รันเวย์ อาคารผู้โดยสาร 2 แห่ง มีพื้นที่ 76 ตารางกิโลเมตร หรือ 3 เท่าของสนามบินปัจจุบัน คือ ท่าอากาศยานอตาร์เติร์กในนครอิสตันบูล

แฟ้มภาพเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2561 โดยศูนย์ประชาสัมพันธ์อิสตันบูลแกรนด์แอร์พอร์ต เผยภาพมุมสูงของสนามบินแห่งใหม่ / AFP

เมื่อเดือนที่แล้วคนงานสร้างสนามบินแห่งนี้หลายร้อยคนผละงานประท้วงสภาพการจ้างที่ย่ำแย่ ตัวเลขของทางการตุรกีระบุว่าตั้งแต่สร้างสนามบินแห่งนี้ในปี 2558 มีคนงานเสียชีวิต 30 คน แต่สหภาพแรงงานบอกว่าตัวเลขจริงสูงกว่านั้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"