ไม่พลิก บราซิลเลือก 'โบลโซนาโร' หัวขวาจัดนั่งเก้าอี้ ปธน.


เพิ่มเพื่อน    

ชาอีร์ โบลโซนาโร นักการเมืองขวาจัดฉายา "ทรัมป์แห่งบราซิล" ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีบราซิลรอบชี้ขาดเมื่อวันอาทิตย์ตามความคาดหมาย เตรียมเป็นผู้นำบราซิลคนแรกที่มีปูมหลังจากกองทัพ เจ้าตัวแถลงฉลองชัยชนะด้วยคำมั่นจะเปลี่ยนชะตาของบราซิล เลิกเกี้ยวพาสังคมนิยมประชานิยมและฝ่ายซ้าย

ผู้สนับสนุนชาอีร์ โบลโซนาโร ฉลองชัยชนะที่ด้านนอกบ้านของเขาในนครรีโอเดจาเนโร เมื่อคืนวันอาทิตย์ / AFP

    ผลการนับคะแนนการเลือกตั้งประธานาธิบดีบราซิลรอบชี้ขาดระหว่างชาอีร์ โบลโซนาโร นักการเมืองขวาจัดวัย 63 ปี กับเฟอร์นันโด ฮัดดาด ตัวแทนจากพรรคแรงงานที่เคยบริหารบราซิลนาน 13 ปีจาก 15 ปีหลังสุด ปรากฏผลเมื่อวันจันทร์ที่ 29 ตุลาคมว่า โบลโซนาโรคือผู้ชนะตามการคาดคะเนของโพลหลายสำนักก่อนเลือกตั้ง

    คณะกรรมการการเลือกตั้งบราซิลประกาศว่า โบลโซนาโตได้คะแนน 55.2% ส่วนฮัดดาดได้คะแนน 44.8% ผู้ชนะจะเข้ารับตำแหน่งวันที่ 1 มกราคม 2562

    อดีตร้อยเอกแห่งกองทัพบกบราซิลจะเป็นผู้นำบราซิลคนแรกที่มีปูมหลังมาจากกองทัพ นับตั้งแต่บราซิลยุติการปกครองโดยเผด็จการทหารช่วงปี 2507-2528 เขามักยกย่องระบอบเผด็จการของบราซิลอย่างเปิดเผย และยังวางตัวนายพลเกษียณหลายคนรับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงสำคัญหลายกระทรวง รวมถึงตำแหน่งรองประธานาธิบดี

    แม้ชาวบราซิลจำนวนไม่น้อยจะรังเกียจที่โบลโซนาโรชื่นชมระบอบเผด็จการอย่างเปิดเผย และมักกล่าวดูถูกเพศหญิง, เกลียดชาวรักร่วมเพศ และเหยียดผิว แต่ชาวบราซิลจำนวนมากก็ยังคงเทคะแนนเลือกนักการเมืองขวาจัดรายนี้ ด้วยความโกรธแค้นปัญหาคอร์รัปชัน อาชญากรรมและภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เกาะกินประเทศนี้

    ในคำแถลงต่อประชาชนครั้งแรกหลังชนะเลือกตั้ง โบลโซนาโรให้คำมั่นว่าเขาจะเคารพหลักการตามระบอบประชาธิปไตย แต่ขณะเดียวกัน เขาก็ต้องการเปลี่ยนทิศทางของประเทศนี้

    "เราไม่อาจเกี้ยวพากับสังคมนิยม, คอมมิวนิสต์, ประชานิยม และลัทธิคตินิยมสุดโต่งของฝ่ายซ้ายได้อีกต่อไป เรากำลังจะเปลี่ยนชะตาของบราซิล" โบลโซนาโตกล่าว พร้อมปฏิญาณว่าเขาจะถอนรากถอนโคนการทุจริตประพฤติมิชอบและกำจัดอาชญากรรมรุนแรง

    เจ้าของฉายา "ทรัมป์เขตร้อน" ผู้แสดงความเลื่อมใสประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ รายนี้ยังประกาศจะนำบราซิลปรับตัวเข้ากับประเทศเศรษฐกิจก้าวหน้ามากขึ้น แทนที่จะอิงแอบกับพันธมิตรร่วมภูมิภาค

    ซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ได้โทรศัพท์แสดงความยินดีกับโบลโซนาโรแล้ว และอวยพรให้เขาโชคดี

ผู้สนับสนุนเฟอร์นันโด ฮัดดาด จากพรรคแรงงาน ปลอบใจกันภายหลังพ่ายแพ้ ระหว่างการชุมนุมที่นครรีโอเดจาเนโร / AFP

    อีกด้านหนึ่ง ณ ที่ทำการของพรรคแรงงานในนครเซาเปาลู ผู้สนับสนุนฮัดดาดที่มารวมตัวกันต่างแสดงความผิดหวัง บ้างร้องตะโกนว่า "ฟาสซิสต์" ส่วนฮัดดาด อดีตนายกเทศมนตรีเซาเปาลู วัย 55 ปี ได้กล่าวตอบโต้คำปราศรัยหาเสียงทิ้งทวนของโบลโซนาโรที่ว่าจะล้างบางพวก "แดง" ฝ่ายซ้าย ว่าเขาจะต่อสู้ต่อไปเพื่อ "ปกป้องเสรีภาพของประชาชน 45 ล้านคน" ที่ลงคะแนนเลือกเขา

    ชาวบราซิลจำนวนมากวิตกว่าผู้นำคนใหม่จะกดขี่สิทธิมนุษยชน, จำกัดเสรีภาพพลเมืองและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น องค์กรฮิวแมนไรต์วอตช์เรียกร้องบรรดาผู้พิพากษา, อัยการ, สื่อ และภาคประชาสังคม ยืนยันต่อต้านความพยายามใดๆ ของโบลโซนาโรที่จะ "กัดกร่อนสิทธิตามระบอบประชาธิปไตยและสถาบันต่างๆ ที่บราซิลสร้างขึ้นอย่างยากลำบากในช่วง 3 ทศวรรษที่ผ่านมา"

    โบลโซนาโรตอบโต้ความกังวลนี้ โดยให้สัญญาในสุนทรพจน์ของเขาด้วยว่า เขาจะบริหารประเทศนี้โดยยึดถือคัมภีร์ไบเบิลและรัฐธรรมนูญของประเทศ และจะปกป้องรัฐธรรมนูญ, ประชาธิปไตย และเสรีภาพ.

ตำรวจบราซิลพร้อมอาวุธลาดตระเวนตามถนน ระหว่างที่ผู้สนับสนุนเฟอร์นันโด ฮัดดาด ชุมนุมกันที่นครรีโอเดจาเนโร / AFP


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"