อดีตส.ส.อีสานรุมจี้ถาม 'หัวหน้า-เลขาฯ-เจ๊หน่อย' ตกลงเพื่อไทยมีพรรคสำรอง-อะไหล่หรือไม่


เพิ่มเพื่อน    

29 ต.ค.61 - ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคเพื่อไทยว่า เมื่อวันจันนทร์ ที่ 29ต.ค. ผู้บริหารพรรคเพื่อไทยที่เพิ่งได้รับเลือกจากที่ประชุมใหญ่เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28ต.ค. ให้เป็นกรรมการบริหารพรรค คือ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรค ภูมิธรรม เวชชยชัย เลขาธิการพรรค และคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค ได้เรียกอดีตส.ส. –ว่าที่ผู้สมัครส.ส.ภาคอีสาน ของพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นฐานเสียงใหญ่ของพรรคเพื่อไทยมาหารือทันที ณ ที่ทำการพรรค หลังเข้ารับตำแหน่ง โดยมีอดีตส.ส.ภาคอีสาน นำโดยนายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ ประธานภาคอีสานและอดีตส.ส.จำนวนมากเข้าร่วมหารือ

นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ อดีตส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย เปิดเผยหลังการหารือว่า ในวงหารือประเด็นที่อดีตส.ส.อีสาน มีการพูดคุยซักถามผู้บริหารพรรคอย่างมากก็คือ เรื่องทิศทางของพรรคเพื่อไทย โดยอดีตส.ส.อีสานหลายสิบคนได้ถามในแนวทางเดียวกันว่า ตอนนี้ประชาชนในพื้นที่มีความสับสนกันมาก ว่าเพื่อไทยจะเอาอย่างไร เพราะมีข่าวออกมามากว่า  มีพรรคการเมืองตั้งใหม่ เป็นพรรคเครือข่าย สาขาของพรรคเพื่อไทย เช่น พรรคเพื่อชาติ อะไรต่างๆจนประชาชนบอกว่าสับสน  

นายชูวิทย์กล่าวว่า หลังมีอดีตส.ส.อีสานหลายคนซักถามดังกล่าวกัน ทำให้นายภูมิธรรมและคุณหญิงสุดารัตน์ ต้องชี้แจงเรื่องนี้ เช่นนายภูมิธรรม ยืนยันกับที่ประชุมว่า เพื่อไทย ก็คือ เพื่อไทย เป็นพรรคเดียว ไม่มีพรรคอื่น พรรคสำรอง หากมีคนของพรรคอื่น มาบอกว่าเป็นพรรคเครือข่ายเพื่อไทย ให้ช่วยลงคะแนนให้ ก็ช่างเขา ก็เป็นการแอบอ้าง จึงขอให้ทุกคนไปบอกประชาชนแบบนี้ คือให้เลือกคนของเพื่อไทย

นอกจากนี้ เลขาธิการพรรคได้บอกว่า แต่พรรคการเมืองอื่นที่เขาตั้งขึ้นมา บางคนก็เคยเป็นเพื่อนเรา แต่ยังไงก็ต้องสู้กันเต็มที่ แต่เมื่อเลือกตั้งเสร็จ หากถึงตอนนั้น ถ้าอุดมการณ์ตรงกัน คือไม่เอา ประยุทธ์ ก็ถือว่าอยู่ฝ่ายเดียวกับเพื่อไทยก็มาอยู่ด้วยกันได้ตอนหลังเลือกตั้งเช่นเดียวกับคุณหญิงสุดารัตน์ ก็ยืนยันต่อที่ประชุมว่า เพื่อไทยคือพรรคเดียว “อดีตส.ส.อุบลราชธานีระบุ

นายชูวิทย์กล่าวอีกว่า ในที่ประชุม ยังได้มีอดีตส.ส.อีสาน ถามกันมากว่าจะมีการยุบพรรคเพื่อไทยในช่วงเลือกตั้งหลังมีการลงสมัครแล้วหรือไม่ แล้วหากยุบพรรคจริง จะทำอย่างไร ซึ่งผู้ใหญ่ในที่ประชุมก็บอกว่าอย่าได้หวั่นไหว การยุบพรรคไม่ได้ทำกันง่ายๆ โดยแกนนำพรรคได้ยกตัวอย่างเช่น ตอนยุบไทยรักไทย กว่าจะยุบได้จากขั้นตอนการร้องแล้วไปยังกกต.ไปยังศาลรัฐธรรมนูญก็ใช้เวลาเกือบปี ส่วนตอนยุบพรรคพลังประชาชน ขั้นตอนจากพื้นที่ไปถึงกกต.และไปศาลรัฐธรรมนูญก็เกือบเจ็ด-แปดเดือน ไม่ใช่จะมายุบกันได้ง่าย ๆแค่ไม่กี่วันก็จะมายุบแล้ว  

“ทางอดีตส.ส.เพื่อไทยบางคน เขาก็อาจกังวลกันเลยถามเรื่องนี้ในที่ประชุม ซึ่งทางเลขาธิการพรรคก็บอกว่าอย่าไปหวั่นไหว ตอนนี้ให้เตรียมพร้อมเลือกตั้งให้ลงพื้นที่ได้แล้ว “

นายชูวิทย์กล่าวอีกว่านอกจากนี้ในที่ประชุม ยังมีอดีตส.ส.อีสานหลายคน ร้องเรียนปัญหาในพื้นที่ โดยบางจังหวัดร้องเรียนว่า มีบางพรรคการเมือง มีการยึดบัตรประชาชน แล้วให้คนที่ถูกยึดบัตร มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองบางพรรค ซึ่งทางคุณหญิงสุดารัตน์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคก็บอกในวงหารือว่า  ขอให้ทุกคนเก็บข้อมูลเอาไว้ แล้วส่งเรื่องมายังพรรคที่ส่วนกลางอย่าปล่อยให้อีกฝ่ายเขาทำแบบนั้นได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ อดีตรมช.พาณิชย์ อดีตส.ส.สมุทรปราการ เจ้าของห้างอิมพีเรียล ลาดพร้าว  ที่มีข่าวว่าเป็นนายทุนของพรรคเพื่อชาติ ที่มีจตุพร พรหมพันธ์และยงยุทธ ติยะไพรัช เป็นแกนนำ ได้เดินทางมายังที่ทำการพรรคเพื่อไทยด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"