'ปิยบุตร'มั่นใจมาก'อนาคตใหม่'จะได้ส.ส.หลายคนจากระบบเขต


เพิ่มเพื่อน    

27 ต.ค.61 - ที่อาคารไทยซัมมิท พรรคอนาคตใหม่เปิดรับสมัคร ผู้ประสงค์ลงสมัครเพื่อแข่งขันไพรมารี เพื่อเป็นผู้สมัครส.ส.แบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อ ภายใต้ชื่อกิจจกรรม “ผู้สมัครอนาคตใหม่อาจเป็นคุณ” โดยมี นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่(อนค.) และนายรณวิต หล่อเลิศสุนทร รองหัวหน้าพรรค อนค. ให้การต้อนรับและกล่าวชี้แจงถึงแนวทางการไพรมารีโหวต โดยนายปิยบุตร กล่าวตอนหนึ่งว่า อยากให้สมาชิกทุกคนพิจารณาการลงคะแนนไพรมารีโหวตเลือกผู้สมัครส.ส.แต่ละเขตให้ดี บางรายอาจมีการปลอมมาอย่างแนบเนียน เพื่อเข้ามาแล้วทรยศพรรคในวันข้างหน้า ขอยืนยันว่าสมาชิกพรรคทุกคนจะเป็นผู้เลือกผู้สมัครส.ส.ในแต่ละเขตด้วยตนเอง ไม่ใช่กรรมการบริหารพรรค ดังนั้นสมาชิกทุกคนไม่ต้องวิ่งมาหาตนหรือนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค อนค. เพื่อหวังลงเป็นผู้สมัคร ขั้นตอนจากนี้เมื่อรับสมัครคนที่จะลงไพรมารีโหวตแล้ว จะมีการสัมภาษณ์เบื้องต้นดูทัศนะคติก่อนให้สมาชิกร่วมไพรมารีโหวตต่อไป นี่คือกติกาของพรรค อาจมีการมองว่าเป็นเรื่องเสียเปรียบที่เราเปิดตัวผู้สมัครช้า แต่ตนมองว่านี่คือความได้เปรียบ ในการสร้างวัฒนธรรมการเมืองแบบใหม่ ประชาชนมีส่วนร่วมในพรรค แบบประชาธิปไตยทางตรง และการกระจายอำนาจ

“เกจิหลายสำนักประเมินอนาคตใหม่จะไม่ได้ส.ส.เขต แต่จะได้ส.ส.บัญชีรายชื่อ จากคะแนนแบบแบ่งเขต ก็ขอเรียนว่า ผมไม่ได้มองผู้สมัครส.ส.แบบเขต เป็นพลทหารไปเก็บคะแนนให้ส.ส.บัญชีรายชื่อ สมาชิกทุกคนที่ได้ลงเขตคือ นักสู้ทางความคิดของพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งผมเชื่อว่าอนาคตใหม่จะชนะการเลือกตั้งในหลายเขต ด้วยมิติทางการเมืองแบบใหม่ ที่ประสบการณ์จากการลงพื้นที่ของผมพบว่า ต้องการความเปลี่ยนแปลง การเมืองไม่ใช่แค่การเลือกตั้ง เพื่อเป็นส.ส.เข้าสภาถ่ายรูปคู่สายสะพายแปะฝาบ้านแล้วจบ วันนี้ไม่ใช่ แต่พรุ่งนี้มีความหวังแน่นอน เพราะพวกเราเริ่มต้นนับหนึ่งแล้ว จึงขอให้ทุกคนสู้อย่างเต็มที่ เพื่อเข้าไปร่วมกันมีอำนาจรัฐสร้างความเปลี่ยนแปลง” นายปิยบุตร กล่าว

นายปิยบุตร ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการวางตัวผู้สมัครส.ส. ของพรรค ว่า วันนี้ (27 ต.ค.) มีผู้สนใจเข้ามาสมัครเป็นจำนวนมาก เพราะเป็นวันแรกที่พรรคเปิดให้สมาชิกมาสมัครเป็นผู้สมัครส.ส.ทั้งแบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ​ของพรรค ที่บริเวณทำการพรรค โดยส่วนหนึ่งได้ทำการสมัครผ่านช่องทางออนไลน์ไปแล้วบ้างส่วนตั้งแต่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้การเปิดสมาสมาชิกมาสมัครเป็นผู้สมัครส.ส.ของพรรคนั้นจะรับสมัครวันสุดท้ายในวันที่ 18 พ.ย.นี้ หลังจากนั้นในช่วง 8-9 ธ.ค.61 ทางพรรคจะมีการจัดทำไพรมารีโหวตให้สมาชิกในพรรคได้เลือก ส.ส.ของพรรคในแต่ละเขต อย่างไรก็ตามตนยืนยันว่าในสิ้นปีนี้จะดำเนินการให้ได้ผู้สมัครทั้ง 350 เขต

เมื่อถามว่า จะมีผู้สมัครที่มีคุณสมบัติ​"ดี​-เด่น-ดัง" เข้ามาที่พรรคหรือไม่ นายปิยบุตร กล่าวว่า​ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่ตนจะเป็นคนตัดสินใจว่าใครจะเป็นผู้สมัคร ส.ส.​พรรคอนาคตใหม่สร้างขึ้นเพราะต้องการเปลี่ยนวัฒนธรรมทางการเมืองแบบเดิมที่คนไม่กี่คนจะสามารถกำหนดได้ว่าใครเป็นผู้สมัคร ส.ส.​ ของพรรค เพราะเราต้องการเปลี่ยนให้เป็นสมาชิกพรรคทุกคนสามารถกำหนดได้ ส่วนความคืบหน้ากรณีพรรคอนาคตใหม่สอบถามไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)​ เกี่ยวกับข้อห้ามรับเงินบริจาคนั้น ขณะนี้ทางกกต.ยังไม่ได้ให้คำตอบ แต่เรายืนยันว่าจะเดินหน้ารับเงินบริจาคและขายสินค้าต่อไป เพราะไม่ได้ทำอะไรที่ผิดกฎหมาย เนื่องจากข้อห้ามดังกล่าวใช้บังคับเฉพาะพรรคการเมืองเดิมเท่านั้น แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ​ ขอเรียกร้องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)​ปลดล็อคทุกอย่างเพื่อเดินหน้าสู่การเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรม ทุกพรรคการเมืองไม่ว่าจะสนับสนุนหรือไม่สนับสนุน คสช.​ ต้องมีโอกาสทำงานอย่างเท่าเทียมกัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"