แก้ร่างพ.ร.บ.ยา 18มาตรา"หมอธเรศ" เผยยังไม่มีข้อที่เกี่ยวกับประเด็นขัดแย้ง


เพิ่มเพื่อน    

 

26ต.ค.61-เลขา อย. ชี้ ที่ประชุมเห็นชอบแก้ไข ใน18 มาตรา ของร่าง พ.ร.บ.ยา พ.ศ.... ที่มีความเกี่ยวข้องกับคำสั่ง คสช. มาตรา 44 คาดนำเข้า ครม.หลังวันที่ 3 พ.ย.  โดยหลังจากนี้จะได้มีการ แต่งตั้งคณะกรรมการโดยให้มีส่วนร่วมจากภาคส่วนต่างๆเพื่อมาช่วยกันดูร่าง พ.ร.บ. ทั้งฉบับ ซึ่งมีรายละเอียดมาก

นพ.ธเรศ  กรัษนัยรวิวงค์  เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) กล่าวภายหลังการประชุมกับผู้เกี่ยวข้องจากภาคส่วนต่างๆในการขับเคลื่อนแก้ไข ใน18 มาตรา ของร่าง พ.ร.บ.ยา พ.ศ.... ที่มีความเกี่ยวข้องกับคำสั่ง คสช. มาตรา 44 ว่า ในวันนี้มีการคุยกันในเรื่องการมีส่วนร่วมรับฟังซึ่งกันและกันและมีความโปร่งใสซึ่งเป็นบรรยากาศที่ดี ซึ่งที่ประชุมมีข้อสรุปว่าเพื่อประโยชน์ในเรื่องระบบ และเพื่อเป็นประโยชน์ต่อประเทศจะช่วยกันขับเคลื่อนในระยะสั้น ในการช่วยกันพิจารณาฉบับแก้ไขใน 18 มาตราเพื่อเสนอแก่คณะที่ประชุมรัฐมนตรี(ครม.)ให้เสร็จสิ้นก่อน ซึ่งเดิมมีการแก้ไขย่อยๆมาแล้ว 5 ครั้ง ฉบับนี้เป็นฉบับแก้ไขฉบับที่ 6 ที่คงเนื้อหาสำคัญที่จะเป็นประโยชน์ และไม่ได้ไปแตะในประเด็นที่ยังขัดแย้งกันอยู่ โดยหลักๆจะเป็นเรื่องเร่งด่วนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการพิจารณาอนุมัติตามประกาศฉบับที่ 77, เรื่องหลักเกณฑ์การอนุญาติวิจัยยาจากต่างประเทศ และเรื่องอายุใบอนุญาต นอกจากนั้นก็มีเรื่องเล็กๆเช่น เรื่องของนิยามเรื่องค่าธรรมเนียมต่างๆ ซึ่งมีความเห็นต่างกันอยู่บ้าง แต่ก็ได้ทำความเข้าใจกัน จึงได้ข้อสรุปและเห็นชอบร่วมกัน โดยมีการร่างไปแล้ว แต่ทั้งนี้จะไม่ทิ้งความคิดเห็นของใคร บางความคิดเห็นที่เห็นต่างก็ได้มีการบันทึกไว้ ซึ่งหลังจากนี้ได้ตกลงกันว่า จะมีกลไกการแต่งตั้งคณะกรรมการโดยให้มีส่วนร่วมจากภาคส่วนต่างๆเพื่อมาช่วยกันดูร่าง พ.ร.บ. ทั้งฉบับ ซึ่งมีรายละเอียดมาก  ซึ่งหากยังตกลงไม่ได้ก็อาจจะต้องหาคนกลางมาเพื่อช่วยดูประเด็นที่เห็นต่างว่าจะออกมาอย่างไร ซึ่งไม่ได้มีการกำหนดกรอบเวลาในการขับเคลื่อน แต่จะทำโดยยึดตามหลักใหญ่คือประโยชน์ของชาติ

นพ.ธเรศ กล่าวอีกว่า โดยร่าง 18 มาตรา ใน ร่าง พ.ร.บ.ยา ฉบับแก้ไขพร้อมที่จะเสนอไปยัง ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในวันนี้ได้เลย โดยเข้าใจว่าหลังวันที่ 3 พ.ย.  จะสามารถนำเสนอ ครม.ได้ ซึ่งขณะนี้ได้มีการส่งเรื่องไปขอความคิดเห็นที่กระทรวงการคลัง รอผลการรับฟังทางเว็บไซต์ ส่วนเรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการก็จะได้มีการนำเสนอ รมว.สธ.และปรึกษาอีกครั้ง

ภก.ดร. นิลสุวรรณ ลีลารัศมี นายกสภาเภสัชกรรม กล่าว่า วันนี้ทางกลุ่มเครือข่ายเห็นชอบกับการหารือทั้ง 18 มาตรา ซึ่งการพัฒนา ร่าง พ.ร.บ.ยา พ.ศ.... คือแบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือระยะที่ 1 การเสนอใน 18 มาตราเข้าไปก่อน และในระยะที่ 2การพัฒนาในระยะยาวเพื่อความปลอดภัยของประชาชนในมาตรฐานสูงตามเจตนารมณ์ของการปรับแก้กฎหมาย ซึ่งการพัฒนาในระยะ 2 จะทำช้าหรือเร็วก็ได้แต่ต้องทำจริงเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ระบบ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"