'วิษณุ'ให้ยึดวันเลือกตั้งเป็นหลัก สั่งศธ.เตรียมแผนเปลี่ยนวันหรือเลื่อนเวลาสอบGAT/PAT


เพิ่มเพื่อน    


26ต.ค.61-นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแก้ปัญหาวันสอบทดสอบความถนัดทั่วไป(GAT)และทดสอบความถนัดทางวิชาการและวิชาชีพเฉพาะ(PAT) ซึ่งตรงกับช่วงวันเลือกตั้ง 24ก.พ.2562 ว่า มีหลายวิธีที่ไม่ยุ่งยาก เพราะเคยจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าและเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร จะเปลี่ยนวันหรือเลื่อนเวลาสอบออกไป เพื่อให้เด็กไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในช่วงบ่าย หากวันสอบตรงกับวันเลือกตั้ง เป็นต้น ทั้งนี้ต้องยึดหลักให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งได้ใช้สิทธิ์ และให้ผู้ที่จะไปสอบได้มีโอกาสสอบ ให้ทำทั้งสองอย่างได้ โดยกระทรวงศึกษาธิการจะเป็นผู้พิจารณา โดยใช้วันเลือกตั้งเป็นตัวตั้งก่อน มากำหนดวันสอบ ซึ่งเบื้องต้นยังเป็นวันที่24 ก.พ.2562

 นายวิษณุ กล่าวถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เตรียมหารือกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)และพรรคการเมือง ว่า ยังไม่ได้ติดต่อนัดหมายกัน ต่างฝ่ายต่างเตรียมการในส่วนของตัวเอง หากนัดกะทันหันจะได้ไม่ต้อง เตรียมอะไรมาก

ผู้สื่อข่าวถามว่าการที่กกต.และคสช.จะหารือกัน ควรพิจารณาเรื่องที่แต่ละพรรคการเมืองลงพื้นที่ โดยอ้างว่าเป็นการรับสมัครสมาชิกพรรคด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้มีการเจาะจงว่าเป็นเรื่องใด คำถามในส่วนของกกต.คงมาจากสิ่งที่พรรคการเมืองส่งคำถามเข้ามา และกกต.ยังตอบคำถามไม่ได้ หรือไม่ใช่เรื่องของกกต. ขณะที่คำถามของคสช.จะเป็นสิ่งที่กกต.ตั้งใจบอก ซึ่งตนไม่รู้ว่ามีเรื่องใดบ้าง เรื่องใดที่กกต.ตอบได้ก็จบ เรื่องใดที่ตอบไม่ได้ก็ส่งมาให้คสช.รับมาพิจารณาหาทางออก ทั้งนี้คสช.ยังไม่กำหนดวันนัดประชุมว่าจะเป็นเมื่อใด คาดว่าจะใช้ช่วงเวลาที่นายกฯไม่มีภารกิจในต่างประเทศ

เมื่อถามว่าในส่วนของอาจารย์วิษณุจะนัดหารือกับกกต.เพื่อเตรียมพร้อมอีกครั้งหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า อาจจะมี โดยเป็นระดับเจ้าหน้าที่ประสานกันอยู่ และคงพูดคุยกันทุกอย่าง ส่วนตนคงไม่ไปเอง ส่วนที่มองว่ากกต.เหมือนรับศึกหนักในช่วงนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของเขา ต้องดูแลพรรคการเมืองที่จดทะเบียนจัดตั้งพรรคเรียบร้อยแล้ว โดยรวบรวมข้อมูลต่างๆเตรียมไว้ หากเกิดกรณีที่มีการกล่าวหากันจะได้นำข้อมูลที่มีในอดีตมาพูดคุยกัน ซึ่งเป็นเรื่องปกติ แต่ไม่ใช่ไปจับผิดอะไร

ถามว่าจะแนะนำกลุ่มการเมืองและพรรคการเมืองในการลงพื้นที่อย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า บอกหลายครั้งแล้วว่าต้องระวังตัวเอง เพราะทุกกลุ่มทุกพรรคมีฝ่ายกฎหมายของตัวเองคอยดูอยู่แล้ว ขอให้เตือนกันเองแล้วกัน อย่าไปรอฟังใครบอกว่าถูกหรือผิด ทำได้หรือไม่ได้ เรื่องใดที่คิดว่าทำแล้วไม่ผิด ก็ให้เตรียมหลักฐานไว้ยืนยันว่าไม่ผิด เพราะอะไร หากทำไปแล้วสงสัยว่าผิด ให้รับแก้ไขตั้งแต่ตอนนี้

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"