นาโตข่มรัสเซีย เปิดฉากการซ้อมรบใหญ่สุดหลังสงครามเย็น


เพิ่มเพื่อน    

กลุ่มประเทศนาโตเริ่มการฝึกซ้อมทางทหารครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเย็นเมื่อวันพฤหัสบดี และจะยาวไปถึงวันที่ 7 พฤศจิกายน เลขาธิการนาโตระบุเป็นการเตือนสติชาติที่คิดเป็นศัตรู ว่านาโตพร้อมผนึกกำลังปกป้องพันธมิตร

แฟ้มภาพเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2561 ทหารดัตช์เตรียมออกเดินทางจากสนามบินไอนด์โฮเฟน เพื่อเข้าร่วมการซ้อมรบของนาโตที่นอร์เวย์ / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม 2561 กล่าวว่า การซ้อมรบไทรเดนต์จังเชอร์ 18 ซึ่งนอร์เวย์เป็นเจ้าภาพในครั้งนี้ จะมีทหารเข้าร่วมประมาณ 50,000 นาย, ยานยนต์ 10,000 คัน, เรือ 65 ลำ และอากาศยาน 250 ลำ จาก 29 ชาตินาโต ร่วมด้วยสวีเดนและฟินแลนด์ ประเทศเพื่อนบ้านของนอร์เวย์

    พลเอกเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต กล่าวไว้เมื่อวันพุธว่า ช่วงหลายปีมานี้ สภาพแวดล้อมด้านความมั่นคงของยุโรปเสื่อมลงมากพอสมควร การฝึกครั้งนี้ส่งสารที่ชัดเจนถึงชาติสมาชิกของนาโต และถึงชาติที่อาจจะเป็นศัตรูกับนาโต ว่านาโตไม่ได้ต้องการเผชิญหน้า แต่นาโตก็พร้อมจะปกป้องชาติพันธมิตรนาโตทุกประเทศจากภัยคุกคาม

    แม้เลขาธิการนาโตชาวนอร์เวย์ผู้นี้จะไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่าประเทศที่อาจเป็นข้าศึกศัตรูของนาโตคือชาติใด แต่เป็นที่รู้กันว่าคือรัสเซีย ช่วงไม่กี่ปีมานี้รัสเซียได้เสริมสร้างแสนยานุภาพของตนมากขึ้น ทั้งการเสริมเขี้ยวเล็บในภูมิภาคอาร์กติกและเพิ่งจัดซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ที่ภูมิภาคตะวันออกไกลเมื่อเดือนกันยายน ยังไม่นับรวมการเข้าไปปลุกปั่นบั่นทอนเสถียรภาพในยูเครน และการผนวกแคว้นไครเมียของยูเครนเข้าเป็นของรัสเซีย

เรือของกองทัพเรือเนเธอร์แลนด์ออกจากท่าเรือเดนเฮลเดอร์เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม เพื่อเข้าร่วมการฝึกไทรเดนต์จังเชอร์ / AFP

    ด้านสถานทูตรัสเซียที่กรุงออสโลแถลงว่า รัสเซียเห็นว่าการฝึกไทรเดนต์จังเชอร์นี้เป็นการฝึก "ต่อต้านรัสเซีย" การดำเนินการนี้ถือเป็นการยั่วยุ ไม่ว่าพวกคุณจะพยายามอ้างเหตุผลว่าเป็นการฝึกเพื่อป้องกันตัวก็ตาม

    รัฐบาลรัสเซียแสดงความไม่พอใจในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาที่กองทัพชาติตะวันตกวางกำลังในภูมิภาคนี้ ทั้งสหรัฐและอังกฤษต่างเพิ่มการวางกำลังทหารของตนในนอร์เวย์เพื่อฝึกให้ทหารปรับตัวกับการสู้รบในสภาพอากาศหนาวเหน็บ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"