ล่าปลาคังยักษ์ ในเขตป่า ทุ่งใหญ่


เพิ่มเพื่อน    

    ฮีโร่ทุ่งใหญ่นำกำลังจับ 3 พรานแก๊งคนมีสีลักลอบล่าปลาคังในลำน้ำแควใหญ่ ยึดของกลางได้ทั้งปลาคัง ปลาแข้และปลาแดง ตัวยาวเกือบ 2 เมตรก็มี มูลค่านับแสนบาท พร้อมปืนกล็อกและยาบ้า
    เมื่อเวลา 04.00 น. วันที่ 23 ตุลาคม นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก จ.กาญจนบุรี ได้รับรายงานมีกลุ่มพรานเข้าไปล่าสัตว์ในพื้นที่รับผิดชอบโซนโป่งหอม-แก่งน้ำโจน ซึ่งอยู่ในลำน้ำแควใหญ่ เป็นพื้นที่ต่อเนื่องกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี จึงพร้อมนายปิยะพงษ์ สืบเสน ผู้ช่วย นำกำลังเจ้าหน้าที่เดินทางโดยเรือหางยาวเข้าตรวจสอบเมื่อไปถึง นายวิเชียรได้แยกกำลังออกเป็น 2 ชุด โดยชุดลาดตระเวนทีมที่ 1 ตรวจพบเรือหางยาว 3 ลำ จอดอยู่ในลำน้ำแควใหญ่ จึงได้ดักซุ่มเฝ้าดู ส่วนชุดลาดตระเวนทีมที่ 2 ได้เตรียมเรือสกัดกั้นบริเวณจุดสกัดห้วยคือล่าง และประสานขอกำลังสนับสนุนจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง
    ต่อมาเจ้าหน้าที่พบชาย 3 คน อยู่บนเรือลำละ1คน โดยทั้งสามกำลังง่วนจับปลายกขึ้นเรือ กระทั่งชายทั้ง 3 คนเก็บอุปกรณ์จับปลาเสร็จ ได้ขับเรือเดินทางกลับ เจ้าหน้าที่จึงนำเรือออกสกัดกั้นยึดเรือทั้ง 3 ลำไว้ได้ พร้อมควบคุมตัวนายใจ เป็นชาวเมียนมา อายุ 26 ปี ในเรือพบปลาคังขนาดใหญ่ ปลาแข้และปลาแดง จำนวน 8 ตัว น้ำหนักรวม 99 กิโลกรัม, เรือลำที่ 2 มีนายเรืองกิจ จินจารักษ์ อยู่บ้านเลขที่ 76/2 ต.วังด้ง อ.เมือง จ.กาญจนบุรี พบปลาคังขนาดใหญ่ 4 ตัว ความยาว ตั้งแต่ 80-170 เซนติเมตร น้ำหนัก 75 กก. ยาบ้า 75 เม็ด ปืนพกสั้น ยี่ห้อ Glock รุ่น 19 Gen4 จำนวน 1 กระบอก กระสุน 10 นัด เลเซอร์สำหรับติดปืนยาว 1 อัน, เรือลำที่ 3 คนขับชื่อนายไชยันต์ วิทยายนต์ พบปลาคัง ปลาแข้ ปลากด และปลาแดง รวม 6 ตัว น้ำหนักประมาณ 35 กิโลกรัม โดยเรือทั้ง 3 ลำมีอุปกรณ์จับปลาจำนวนมาก อาทิ เบ็ดราว เบ็ดคัน แห อวน
     จากการสอบสวนทราบว่า พรานทั้ง 3 คนได้ลักลอบเข้าพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ตั้งแต่เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยทางเรือ จากนั้นได้ร่วมกันดักหาปลาในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว ส่วนอาวุธปืนพกสั้น นายเรืองกิจอ้างว่ายืมมาจาก ส.จ.คนหนึ่งใน จ.กาญจนบุรี แต่เจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ เนื่องจากสืบทราบว่าทั้ง 3 คนเป็นกลุ่มขบวนการล่าสัตว์ป่าและตัดไม้ โดยคนมีสีเป็นผู้อยู่เบื้องหลังให้การสนับสนุน สำหรับปลาทั้งหมดเป็นปลาขนาดใหญ่ หายาก  ตลาดมีความต้องการสูง เช่น ปลาคังขนาดใหญ่ยักษ์นี้ราคาไม่ต่ำกว่า กก.ละ 380-450 บาท ส่วนปลาแข้และปลาแดงขนาดใหญ่ ราคาก็พอกัน โดยปลาทั้งหมดนี้มีมูลค่านับแสนบาท
    นายวิเชียรได้นำผู้กระทำผิดทั้ง 3 คน พร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ ดำเนินคดีข้อหา 1.ร่วมกันล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า โดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันช่วยพาเอาไปเสีย หรือรับไว้ด้วยประการใด ซึ่งซากสัตว์ป่าอันได้มาโดยการกระทำความผิด ตามมาตรา 55 แห่ง พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 3.ร่วมกันเก็บหาของป่า (ซากสัตว์ป่า) ในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยมิได้รับอนุญาต ตามมาตรา 14 แห่ง พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507
    สำหรับความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ และ พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ เจ้าหน้าที่ได้ขอให้พนักงานสอบสวน แจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ถูกจับกุม และดำเนินการตามอำนาจหน้าที่
    ที่จังหวัดเพชรบุรี พ.ต.อ.เทียนชัย คามะปะโส รรท.ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี, พ.ต.อ.ภีมพล ศรุตานันทะ ผกก.สภ.ท่าไม้รวก และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ท่าไม้รวก นำตัวนายประสิทธิ์ หรือบาส พูลสมบัติ อายุ 19 ปี ผู้ต้องหาร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ บุกรุก และลักทรัพย์ในเวลากลางคืน โดยเข้าไปฆ่าและขโมยหมูป่าภายในมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าเขาลูกช้าง หมู่ 6 บ้านเขาลูกช้าง ต.ท่าไม้รวก อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา พร้อมของกลางซากหมูป่า ปืนลูกซองยาว 1 กระบอก บ่วงดักหมู่ป่า 2 อัน ขวานด้ามเหล็ก 1 อัน ไฟฉายคาดศีรษะ 1 อัน ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ
    นายประสิทธิ์ให้การว่า เป็นพรานล่าสัตว์ป่าในพื้นที่แก่งกระจาน ใช้บ่วงดักหมูป่าก่อนที่จะใช้ขวานเหล็กตีที่หัวจนตาย ชำแหละเนื้อไปขายและทำอาหารกิน แต่ยืนยันไม่ได้ยิงเก้งและกวางในพื้นที่ดังกล่าว ขณะที่ตำรวจบอกว่า ยังมีพวกของนยายประสิทธิ์อีก 2 คนที่ร่วมทำผิดและอยู่ระหว่างหลบหนี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"