'กำนันสุเทพ' ผ่าแผนทักษิณ-เพื่อไทย แบงก์พันแตกเป็นแบงก์ร้อย


เพิ่มเพื่อน    

22 ต.ค.61 -  นายสุเทพ เทือกสุบรรณ  ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย(รปช.) ให้สัมภาษณ์พิเศษไทยโพสต์ คลิกอ่านทั้งหมด โดยวิเคราะห์การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นนี้ ว่าคงคาดยาก แต่ถ้าวิเคราะห์ตามสถานการณ์จริงวันนี้ ผมเชื่อว่าจะไม่มีพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งเพียงพรรคเดียวที่จะมีเสียงข้างมากเด็ดขาด หรือมีเสียง ส.ส.เกินครึ่งของสภา 

“พรรคการเมืองใหญ่อย่างประชาธิปัตย์ หรือเพื่อไทย ผมคิดว่าวันนี้คะแนนนิยมของเขาคงลดลง 2 พรรคดังกล่าวได้แสดงอะไรที่ไม่ค่อยสอดคล้องกับความคิดของประชาชน” สุเทพระบุ

นายสุเทพยกตัวอย่างเช่นตอนที่มีการทำประชามติเรื่องรัฐธรรมนูญ ทั้ง 2 พรรคประกาศจุดยืนไม่รับรัฐธรรมนูญ แต่ปรากฏว่ามีประชาชน 16 ล้าน 8 แสนคน ลงประชามติรับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ แสดงให้เห็นว่าประชาชนคิดไกลกว่านักการเมือง เพราะฉะนั้นค่านิยมของประชาชนที่มีต่อพรรคการเมืองใหญ่อาจลดลง ในลักษณะที่เห็นชัด

“พรรคการเมืองบางพรรคก็รู้สึกตัว ตระหนักตรงนี้ดี วันนี้ผมจึงได้พูดคำว่า บางพรรคใช้วิธีแตกแบงก์ 1,000 เป็นแบงก์ 100”

นายสุเทพ  ขยายความเรื่องการใช้วิธี แตกแบงก์พันเป็นแบงก์ร้อย ของบางพรรคการเมืองว่า ขณะนี้  จะเห็นว่าบางพรรคแตกออกมาเกือบ 10 พรรค อาทิ พรรคเพื่อธรรม พรรคเพื่อไทย พรรคเพื่อชาติ พรรคอนาคตใหม่ พรรคประชาชาติ เยอะแยะเลย เพราะเขารู้ว่าการเมืองไม่เป็นแบบเดิมแล้ว พรรคเดียวจะมีคะแนนนิยมสูงไปไม่ได้ พวกนี้จึงแตกเป็นพรรคเล็กพรรคน้อย เลือกขายตามตลาดแต่ละภูมิภาค บางพรรคมุ่งไปตลาดคนรุ่นใหม่ คนหนุ่มสาว คนวัยรุ่น บางพรรคหันไปหาคะแนนชาตินิยม คือไปมุ่งคะแนนเสียงในตลาดที่แตกต่างกัน แต่เราทำการเมืองทุกภูมิภาค ทั้งประเทศ รปช.ทำแบบนั้นอยู่

เมื่อถามว่าประเมินว่าขั้วพรรคการเมืองอย่างพรรคเพื่อไทย พรรคเพื่อชาติ พรรคเพื่อธรรม พรรคอนาคตใหม่ พรรคเสรีรวมไทยทั้งหมด รวมกันแล้วจะได้ที่นั่ง ส.ส.รวมกันเกินกึ่งหนึ่ง 250 ที่นั่งหรือไม่? นายสุเทพ กล่าววว่า คือสุดท้ายพรรคเหล่านี้ก็จะมารวมกัน แต่ผมว่ารวมกันแล้วก็คงไม่เกิน เพราะพอแตกเป็นพรรคเล็กพรรคน้อย อาจมีบางพรรคได้ ส.ส. 10-30 คน แต่รวมกันแล้วผมคิดว่าไม่เกิน. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"