เภสัชอีสาน ยื่นหนังสือถึงนายก ฯทบทวนร่างพ.ร.บ.ยา


เพิ่มเพื่อน    


18 ต.ค.61-ที่ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น กลุ่มเภสัชกรจังหวัดขอนแก่น ผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมและประชาชน ได้เข้ายื่นหนังสือให้กับ นายชำนาญ ทองดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น เพื่อส่งต่อข้อเสนอให้ระงับการพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติยา พ.ศ. ...   ถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้พิจารณาระงับการพิจารณาพระราชบัญญัติยาฉบับนี้ และขอให้เกิดกระบวนการร่างพระราชบัญญัติยาฉบับใหม่ด้วยหลักการและแนวคิดทางกฎหมายที่ถูกต้อง โดยยึดหลักการคุ้มครองประชาชนให้ปลอดภัยจากการใช้ยาอย่างแท้จริง

ภก.เผ่าพงศ์ เหลืองรัตนา แกนนำเครือข่ายเภสัชกรจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า จุดยืนของเภสัชกรจังหวัดขอนแก่นคือ ต้องการให้ถอดร่างพระราชบัญญัติยา พ.ศ. ... ฉบับนี้ออกจากการพิจารณา และนำร่างพระราชบัญญัติกลับมาทบทวนใหม่เท่านั้น เพราะที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ทำการยกร่างพระราชบัญญัติยา พ.ศ. ... และได้เปิดโอกาสให้แต่ละสภาวิชาชีพได้แสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ แล้วได้นำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2561 โดยที่ร่างพระราชบัญญัติยา พ.ศ. ... ฉบับดังกล่าวไม่ได้มีการแก้ไขเนื้อหาตามที่แต่ละสภาวิชาชีพได้ให้ข้อเสนอแนะ ทั้งที่ได้มีการทักท้วงจากหลายหน่วยงานว่า มีการแก้ไขเนื้อหาหลายมาตราให้ต่างไปจากฉบับเดิม ซึ่งผิดไปจากหลักการคุ้มครองผู้บริโภคตามมาตรฐานการปฏิบัติสากลที่ควรยึดถือปฏิบัติ ประกอบกับที่ผ่านมา อย.ได้พยายามร่างพระราชบัญญัติยาออกมาหลายฉบับ แม้จะพยายามสร้างขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานต่างๆ แต่ก็ไม่ได้นำเอาข้อมูลจากการรับฟังนั้นมาปรับปรุงให้เหมาะสมเลย 

ทั้งนี้ในหนังสือที่ยื่นต่อศูนย์ดำรงธรรม จังหวัดขอนแก่น ระบุว่า กลุ่มเภสัชกรจังหวัดขอนแก่น ผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมและประชาชนผู้ร่วมแสดงความคิดเห็น จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณาและดำเนินการดังต่อไปนี้

1.ขอให้กระทรวงสาธารณสุข ระงับและไม่นำเสนอร่างพระราชบัญญัติยา พ.ศ. ... เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี 
2.ขอให้กระทรวงสาธรณสุข แต่งตั้งคณะกรรมการร่างพระราชบัญญัติยา พ.ศ. ... ที่ประกอบด้วย หน่วยงาน องค์กร และภาคประชาสังคมด้านการคุ้มครองผู้บริโภค เป็นผู้ร่างพระราชบัญญัติยา เพื่อให้เป็นไปในการคุ้มครองผู้บริโภคเป็นไปตามมาตรฐานของวิชาชีพ รวมไปถึงหลักปฏิบัติสากลอีกด้วย โดยกำหนดกรอบเวลาในการพิจารณาร่างไม่เกิน 1 ปี โดยทุกขั้นตอนขอให้มีการแจ้งเปิดเผยและรับฟังความคิดเห็นจากภาคประชาชนด้วย

และ 3. เมื่อร่างพระราชบัญญัติยาผ่านความเห็นจากสภาวิชาชีพแล้วขอให้เปิดการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ และดำเนินการอย่างรอบคอบ แล้วนำเอาความคิดเห็นกลับมาสู่การพิจารณาของคณะผู้ร่างพระราชบัญญัติยาอีกครั้ง เพื่อให้ปรับปรุงให้เหมาะสมต่อบริบทการบังคับใช้กฎหมายต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"