อนาคตใหม่เมิน'กกต.'เดินหน้าขอรับบริจาค'ธนาธร'ลั่นจะทำเต็มที่เพื่อไม่ให้เกิดรัฐประหารอีก


เพิ่มเพื่อน    

18 ต.ค.61 - ที่อาคารไทยซัมมิท นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ วาที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ และนางสาว พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค ร่วมแถลงถึงความคืบหน้าการดำเนินกิจกรรมของพรรค พร้อมประกาศจุดยืน เกี่ยวกับการระดมทุน 

นายธนาธร กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้เกิดความกังวลสงสัย จากสาธารณชนและสมาชิกพรรค ว่า ตกลงสามารถระดมทุนเพื่อบริจาคเข้าพรรคได้หรือไม่ ทั้งนี้ พรรคอนาคตใหม่มีแนวทางการดำเนินการระดมทุนได้แก่ 1.การรับสมัครสมาชิก เราได้มการเปลี่ยนแปลงได้แก่ รายปี 100 บาท ตลอดชีพ 2000 บาท และสมาชิกตลอดชีพอุปถัมภ์ตั้งแต่ 3000-10000 บาท เป็นการเปิดกว้าง 2.การขายของ เราจะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง สินค้าที่มีตราสินค้า เราจะทำการขายผ่าน 3 ช่องทางได้แก่ 1.ซื้อที่สำนักงานใหญ่ และสำนักงานจังหวัด 2.ช่องทางโทรศัพท์ 3.เราจะเปิดช่องทางการขายสินค้าออนไลน์ตามปกติ  3.การรับบริจาคเงินเข้าพรรคทั้งทางออนไลน์และตัวบุคคล ในเมื่อความชัดเจนทางกฎหมายยังไม่มี เราจะเปิดให้มีการระดมทุนโดยการบริจาคอีกครั้งทันที และ 4.จัดกิจกรรมระดมทุนต่างๆในเดือน พฤศจิกายน และธันวาคม

“หากเงินที่นำมาใช้กิจกรรม เป็นเงินของสมาชิก ทางผู้บริหารพรรคต้องทำงานเพื่อรับใช้เจตจำนงค์ของสมาชิกพรรค ซึ่งเราสมารถทำได้ เพราะเราไม่ได้นำเงินเหล่านี้มาจากกลุ่มทุน เพื่อให้พรรคของเราป็นอิสระ เมื่อมีการตัดสินใจสำคัญ”

ขณะที่ นางสาวพรรณิการ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยอดสมัครสมาชิกพรรคอนาคตใหม่รวมแล้วกว่า 5,000  คน  แบ่งเป็นสมาชิกแบออนไลน์ กับสำนักงานใหญ่ เกือบ 3,000 คน และศูนย์ประสานงานทั่วประเทศ กว่า 2,000 คน ขณะที่ทางพรรคยังคงจัดคาราวานรับสมัครสมาชิกอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะใน 6 จังหวัดที่จะจัดตั้งเป็นสาขาพรรค ซึ่งไปมาแล้ว 3 แห่ง คือ นครศรีธรรมราช อยุธยา ระยอง และจะไปต่อที่ขอนแก่น เชียงใหม่ นราธิวาส ซึ่งคาดว่าจะได้สมาชิกเพิ่มอีกจำนวนมาก และทำให้พรรคเป็นที่รู้จักในวงกว้าง โดยเฉพาะในต่างจังหวัดมากขึ้น เงินจากการระดมทุน รวมทั้งสิ้น   816,334 บาท เป็นเงินจากการขายของทางโทรศัพท์ และที่สำนักงานใหญ่ รวมถึงสาขาพรรค และค่าสมาชิกอีก รวมเป็น  1,868,606 บาท ไม่นับเงินบริจาคที่ให้กับพรรคตั้งแต่ 6 ตุลาคมเป็นต้นมา

ด้าน นายปิยบุตร กล่าวว่า ทางพรรคออกแบบการมีส่วนร่วมของสมาชิก ผ่านระบบประชาธิปไตยทางตรง และการกระจายอำนาจในแต่ละจังหวัด ซึ่งการทำงานในพื้นที่ระดับจังหวัดนั้น จะมีโครงสร้างการทำงาน 2 ส่วนหลัก ได้แก่ 1. คณะทำงานของจังหวัด หรือ คณะกรรมการสาขาพรรค โดยช่วงเริ่มต้นจะเปิด 6 จังหวัด โดยจะมีการตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคประจำจังหวัด มีการออกแบบโครงสร้างพื้นที่ของเขตเลือกตั้ง และความหลากหลายในพื้นที่  ทั้งเพศสภาพ และ สาขาอาชีพ โดยประกอบด้วย 1 หัวหน้าสาขา 1 คน ทีมงานหัวหน้าสาขา 4 คน +คณะทำงานแต่ละเขต เขตละ 1คน + กรรมการสาขาพรรคที่มีความหลากหลาย 3 คน 

อาทิ   เยาวชน กลุ่มผู้ใช้แรงงาน กลุ่มเพศหลากหลาย เป็นต้น ซึ่งสามารถตอบโจทย์เรื่องการกระจายอำนาจในส่วนของการบริหารต่างๆในพื้นที่จังหวัดตัวเอง และ 2.ผู้สมัคร สส. ของแต่ละเขต ซึ่งทำงานคนละส่วนกัน โดยจะพิจารณาคัดเลือกผู้สมัครโดยยึดหลักการ คือ 1. มีความรู้ความสามารถ 2. กระจายตามสัดส่วนของภาคต่างๆ3. การสนับสนุนกลุ่มบุคคลที่อาจถูกกีดกันและอาจถูกเลือกปฏิบัติได้เข้ามามีบทบาททางการเมือง 4. การอุทิศตนให้กับพรรค 5. ความคิดและการกระทำสอดคล้องกับอุดมการณ์ของพรรค 6. การมีส่วนร่วมของสมาชิกผ่านไพรมารีโหวต 

สำหรับผู้สมัคร สส.พรรคอนาคตใหม่กำหนดหลักการพื้นฐานสำคัญของผู้สมัครไว้ คือ 1.การเปิดกว้าง 2.อุดมการณ์และคุณค่าพื้นฐาน 3.การมีส่วนร่วม  แบ่งเป็น 5 ขั้นตอน  1. การเปิดรับสมัคร  2. การตรวจสอบคุณสมบัติ ตามกฎหมาย จากเอกสารและการสัมภาษณ์  3.การทำไพรมารีโหวต  โดยคณะกรรมการสรรหาประกาศผู้มีสิทธิเข้าแข่งขันไพรมารีโหวต จากนั้น สมาชิกพรรคในแต่ละเขตเลือกตั้งลงคะแนนผ่านระบบออนไลน์  4.ประกาศผลไพรมารีโหวต นำรายชื่อผู้ที่ได้คะแนนลำดับ 1 และ 2 ไปรับฟังความเห็นจากสาขาพรรคประจำจังหวัดหรือคณะทำงานประจำจังหวัด 5.การลงมติเลือกโดยคณะกรรมการบริหารพรรค โดยต้องพิจารณาเลือกลำดับที่ 1 เป็นหลัก เว้นแต่มีกรณีจำเป็น อาจเลือกลำดับที่ 2 ได้

 พรรคจะพิจารณาคัดเลือกผู้สมัครโดยยึดหลักการ คือ 1. มีความรู้ความสามารถ 2. กระจายตามสัดส่วนของภาคต่างๆ 3. การสนับสนุนกลุ่มบุคคลที่อาจถูกกีดกันและอาจถูกเลือกปฏิบัติได้เข้ามามีบทบาททางการเมือง 4. การอุทิศตนให้กับพรรค 5. ความคิดและการกระทำสอดคล้องกับอุดมการณ์ของพรรค 6. การมีส่วนร่วมของสมาชิกผ่านไพรมารีโหวต  สำหรับกลุ่มผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อแบ่งเป็น 4 กลุ่ม คือ 1. หัวหน้าพรรคและสมาชิกพรรคที่หัวหน้าพรรคคัดเลือก 2. ตัวแทนของภาคต่างๆ 3. ผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญประสบการณ์ในด้านต่างๆ ตลอดจนบุคคคลทั่วไป4.กลุ่มบุคคลที่อาจถูกกีดกันและเลือกปฏิบัติจากสังคม ทั้งนี้จะมีการจัดทำไพรมารีโหวตด้วย สำหรับ ผู้ประสงค์ลงสมัคร Primary vote เพื่อคัดเลือกสมัครเป็ฯ ส.ส.ของพรรค สามารถสมัครได้ตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคม- 18 พฤศจิกายน ก่อนจะมีการทำไพรมารีโหวต ในช่วงต้นเดือน ธ.ค. และประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วประเทศในวันที่ 31 ธ.ค.

นายธนาธร  ให้สัมภาษณ์กรณีพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.ระบุว่า ไม่ยืนยันว่าจะไม่ทำรัฐประหารว่า ตนยืนยันว่าไม่ต้องการเห็นสังคมที่มีการทำรัฐประหารอีก และการใช้คำโกหก หรือข่าวลวงที่ทำให้ประชาชนเกิดความเกลียดกลัวกัน เป็นข้ออ้างในการสร้างบรรยากาศไปสู่การทำรัฐประหาร ซึ่งพรรคอนาคตใหม่ยืนยันจะพยายามเต็มที่ไม่ให้ประเทศไทยเกิดการรัฐประหารขึ้นอีก 

เมื่อถามว่า ในฐานะที่ก้าวเข้าสู่การเมือง จะไม่เป็นส่วนร่วมในการทำให้เกิดการจราจล ในอนาคต ตามที่ผบ.ทบ.ระบุ หรือไม่  นายธนาธร ตอบว่า เรายืนยันสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต และการชุมนุมโดยสุจริต เราจะยืนยันเรื่องหลักการไม่ใช้ความรุนแรง และพรรคยืนยันว่าจะไม่สร้างวาจาแห่งความเกลียดชังให้ประชาชนเกลียดกันเอง ดังนั้นด้วยจุดยืนเหล่านี้ เราจะไปเป็นคนที่ทำให้เกิดความแตกแยกได้อย่างไร. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"