'ชาวเล' ร้องผู้ว่าฯพังงาเร่งแก้ปัญหานายทุนรุกสุสานฝังศพ


เพิ่มเพื่อน    

"ชาวเลมอแกลน" บุกศาลากลางจังหวัด ร้องเอกชนบุกรุกสุสานฝังศพบรรพบุรุษ จี้รัฐเร่งประกาศที่ดิน นสล.ประเภทป่าช้า กันพื้นที่ทำแนวรั้วให้มั่นคงชัดเจน หลังกรมที่ดินเมินแก้ปัญหา

18 ต.ค.61 - ที่ศาลากลางจังหวัดพังงา อ.เมืองพังงา นายวิทวัส เทพสง ผู้ประสานงานเครือข่ายชาวเล นำกลุ่มชาวเลเผ่ามอแกลนจำนวนกว่า 50 คน เดินทางเข้าร้องเรียนและยื่นหนังสือให้กับนายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เพื่อเรียกร้องให้ทางจังหวัดช่วยแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับที่ดินสุสานของกลุ่มชาวเลจำนวน 8 แห่งในพื้นที่จังหวัดพังงา โดยเรียกร้องให้กระทรวงมหาดไทยมีคำสั่งเร่งขั้นตอนการประกาศที่ดิน นสล.ประเภทป่าช้าของกลุ่มชาวเลและขอให้กันพื้นที่ โดยให้มีการจัดทำแนวรั้วรอบแนวเขตสุสานให้มั่นคงและเป็นสัดส่วน

ขอให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีคำสั่งหยุดการเข้าใช้ประโยชน์พื้นที่สุสานที่เป็นการทำลายหลุมฝังศพของบรรบุรุษ นอกจากการใช้ฝังหรือฌาปนกิจตามจารีตประเพณีของชาวเลเท่านั้น และขอให้จังหวัดพังงาตั้งคณะกรรมการดูแลพื้นที่ นสล.ป่าช้าชาวเล โดยมีนายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายก อบต. ตัวแทนภาคประชาชนในพื้นที่ และตัวแทนชาวเลที่มีการฝังศพบรรพบุรุษและญาติในอำเภอหรือจังหวัดนั้นๆ ไม่น้อยกว่าครึ่งของคณะกรรมการทั้งหมด หากประชาชนในพื้นที่มีความจำเป็นต้องใช้ประโยชน์ส่วนรวม ให้จังหวัดจัดหาที่ดินในการใช้พื้นที่อื่นให้แทน แต่หากไม่มีทางออกก็ต้องใช้พื้นที่สุสานให้น้อยที่สุด โดยต้องคำนึงถึงการไม่ทับหรือทำลายหลุมฝังศพของชาวเลเป็นอันดับแรก

นายวิทวัส กล่าวว่า ชาวเลในพื้นที่ อ.ตะกั่วป่า อ.ท้ายเหมือง และ อ.ตะกั่วทุ่ง ได้เข้าร่วมยื่นหนังสือต่อ ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เพื่อให้ทางจังหวัดช่วยแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับที่ดินสุสานของกลุ่มชาวเลจำนวน 8 แห่งในพื้นที่จังหวัดพังงา ซึ่งพื้นที่ทั้งหมดอยู่ในพื้นที่ของรัฐ และได้ถูกบุกรุกโดยการเข้าไปใช้ประโยชน์ผิดประเภท ซึ่งทุกศาสนาต่างก็มีที่สุดท้ายของชีวิต แต่ว่าชาวเลซึ่งเป็นกลุ่มคนที่อยู่มาแต่ดั้งเดิม กลับไม่มีความมั่นคงในเรื่องนี้ สิ่งที่ชาวเลมาเรียกร้องคือ เรื่องความมั่นคงในพื้นที่ฝังร่างสุดท้าย ซึ่งน่าจะมีเหมือนกับศาสนาอื่นๆ ดังนั้นเพื่อความเสมอภาคและเท่าเทียมกัน ภาครัฐจะต้องจัดพื้นที่สุสานให้แก่ชาวเลได้มีพื้นที่ฝังศพตามความเชื่อของบรรพบุรุษ

ด้านนายศิริพัฒ พัฒกุล ผวจ.พังงา กล่าวว่า ทางจังหวัดจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการสำรวจแนวเขต และออกหนังสือ นสล. ให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด พร้อมกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดในการดูแลพื้นที่สาธารณประโยชน์ พื้นที่ป่า และพื้นที่อื่นๆ เพราะทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมายฉบับเดียวกัน และมอบหมายให้นายพงษ์ศักดิ์ คารวานนท์ รองผู้ว่าฯพังงา นำหน่วยงานที่เกียวข้องลงพื้นที่บ้านปากวีป หมู่ 1 ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า เพื่อตรวจสอบพื้นที่ที่กลุ่มชาวเลระบุว่ามีนายทุนบุกรุกพื้นที่ นสล.ที่เป็นสุสานฝังศพของชาวเล


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"