ปาปัวนิวกินีจัดหนัก ใช้เครื่องบินขับไล่-เรือรบคุ้มครองผู้นำเอเปก


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลปาปัวนิวกินีเตรียมมาตรการรักษาความปลอดภัยแก่ผู้นำกลุ่มเอเปกที่จะมาร่วมประชุมที่กรุงพอร์ตมอร์สบีเดือนหน้า โดยจะใช้เครื่องบินขับไล่เอฟ/เอ 18 และเครื่องบินตรวจการณ์ของออสเตรเลียลาดตระเวนน่านฟ้า และส่งเรือรบคุ้มกันเรือสำราญ

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2561 หน่วยความมั่นคงลาดตระเวนริมชายฝั่งใกล้สถานที่จัดการประชุมเอเปก ที่กรุงพอร์ตมอร์สบี / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2561 ว่าชาติสมาชิกที่ยากจนที่สุดในกลุ่มเอเปกชาตินี้กำลังจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปก 21 ประเทศ ตั้งแต่วันที่ 17 พฤศจิกายน ผู้นำที่จะเข้าร่วมรวมถึงประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีน และรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ของสหรัฐ ซึ่งตามกำหนดจะไม่ค้างคืนที่กรุงพอร์ตมอร์สบี แต่จะพักที่ออสเตรเลียแทน

    การประชุมครั้งนี้จะมีผู้แทนราว 15,000 คน เดินทางมายังหมู่เกาะตอนใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิกแห่งนี้ แต่ปัญหาขาดแคลนที่พักทำให้ผู้แทนจำนวนมากต้องพักบนเรือสำราญ 3 ลำ ซึ่งเพิ่มความยุ่งยากด้านการดูแลความปลอดภัย และเพื่อความมั่นใจว่าผู้แทนจะได้รับความปลอดภัยจากอาชญากรรมที่เกลื่อนประเทศนี้ รวมไปถึงความเสี่ยงจากการก่อการร้าย รัฐบาลปาปัวนิวกินีจึงได้ขอความช่วยเหลือจากออสเตรเลียและสหรัฐ

    จัสติน คัตเชนโก รัฐมนตรีผู้รับผิดชอบการจัดการประชุม กล่าวว่า ปาปัวนิวกินีไม่เคยต้อนรับผู้นำประเทศจำนวนมากเท่านี้มาก่อน มาตรการที่ใช้จึงสำคัญมากสำหรับการส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศ

    ปาปัวนิวกินีมีประชากร 8.5 ล้านคน แต่มากกว่า 1 ใน 3 มีชีวิตความเป็นอยู่ต่ำกว่าเส้นแบ่งความยากจน และราวครึ่งหนึ่งของประชากรตั้งถิ่นฐานในที่สาธารณะ ความรุนแรงทางการเมืองและความขัดแย้งระหว่างชนเผ่า โดยเฉพาะในเขตที่ราบสูง กำลังกลับมาเป็นปัญหาอีกครั้ง เพิ่มเติมจากปัญหาอาชญากรรมจี้ปล้นรถ และความรุนแรงภายในครอบครัวกับคดีข่มขืนที่มีอัตราสูงที่สุดในโลก

    การสำรวจเมืองน่าอยู่ของบริษัท ดิ อีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต ปีนี้จัดอันดับให้กรุงพอร์ตมอร์สบีอยู่อันดับ 136 จาก 140 อันดับ

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2561 ชาวปาปัวนิวกินีนั่่งที่ป้ายรถประจำทางในกรุงพอร์ตมอร์สบีที่ติดป้ายโฆษณาการประชุมเอเปก / AFP

    เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ออสเตรเลียรับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่ของปฏิบัติการดูแลความปลอดภัย และยังได้ส่งทหารประมาณ 1,500 นาย รวมถึงหน่วยรบพิเศษ มายังกรุงพอร์ตมอร์สบีด้วย โดยเครื่องบินขับไล่เอฟ/เอ-18 ซูเปอร์ฮอร์เน็ต และเครื่องบินตรวจการณ์ของออสเตรเลียจะลาดตระเวนน่านฟ้า และส่งเรือรบอีกหลายลำมาคุ้มกันเรือสำราญเหล่านี้ ส่วนกองกำลังป้องกันชายฝั่งของสหรัฐได้รับมอบหมายให้รักษาความปลอดภัยบนฝั่ง

    คัตเชนโกเคยแจ้งต่อสภาผู้แทนราษฎรไว้ก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลกำลังร่วมมือกับประเทศหุ้นส่วนเพื่อให้ส่งเครื่องบินขับไล่มาลาดตระเวนน่านฟ้า รักษาความมั่นคงทางทะเล และปฏิบัติการของหน่วยรบพิเศษร่วมกัน

    รัฐบาลยังได้ออกกฎหมายอนุญาตให้กองกำลังความมั่นคงจากต่างชาติสามารถใช้อาวุธสังหารได้ หากจำเป็นต้องจัดการกับภัยคุกคามเฉพาะหน้าระหว่างการประชุม และทำให้อดีตรัฐมนตรีกลาโหม เจอร์รี ซิงกิร็อก เตือนว่า อาจกระทบต่ออำนาจอธิปไตยของประเทศ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"