สนุกดี!'ป้าธิดา'โวยสื่อออนไลน์มีไว้ใช้กับเสรีชนไม่ใช่เผด็จการ แช่ง'เพจบิ๊กตู่'มีแต่เสีย


เพิ่มเพื่อน    

17 ต.ค.61-นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานที่ปรึกษานปช.  พูดผ่านFacebook Live  ว่า จากปรากฎการณ์ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาได้เปิดเกมส์ออนไลน์ไม่ว่าจะเป็น Page Facebook, Twitter, Instagram (IG) รวมทั้งมีเว็บไซต์ด้วย ก็เป็นการเปิดแนวรบหรือแนวสื่อสารออนไลน์ในนามของพล.อ.ประยุทธ์อย่างเต็มรูปแบบ จึงน่าสนใจใน 2 ประเด็น

เหตุผลที่พล.อ.ประยุทธ์ต้องมาเปิดเกมส์ออนไลน์นั้น มองว่าพล.อ.ประยุทธ์แน่วแน่ในการที่จะต้องมาเป็นนายกรัฐมนตรี พูดง่าย ๆ ว่าเพื่อให้ถนนที่เดินเข้ามาอยู่ในฐานะนักการเมือง เมื่อตัดสินใจจะเป็นนักการเมืองที่จะต้องมีการเลือกตั้ง ก็จำเป็นที่จะต้องมาใช้เวทีออนไลน์ เหตุผลเพราะว่าในปัจจุบันก็มีผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตจากประชากร 69.11 ล้านคนพบว่าใช้งานโซเชียลมีเดีย 51 ล้านคน และใช้งานอินเตอร์เน็ตทั่วไปรวม 57 ล้านคน ใช้โทรศัพท์มือถือถึง 93.61 ล้านเลขหมายและใช้เวลาเฉลี่ย 9 ชั่วโมง 38 นาทีต่อวันสำหรับทุกอุปกรณ์

เพราะฉะนั้นทั้งจำนวนผู้ใช้และเวลาที่ใช้ในการสื่อสารทางโซเชียลมีเดียโดยเฉพาะ Facebook เป็นจำนวนมาก ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ไม่ต้องการเข้าสู่เวทีการเมืองก็เคยบอกแล้วว่าไม่อยากใช้ ไม่อยากฟัง ไม่อยากอ่านหนังสือพิมพ์ อันนี้ก็เรียกว่าต้องยอมเสี่ยง หนังสือพิมพ์โดยเฉพาะคอลัมนิสต์หรือผู้ให้สัมภาษณ์โจมตีก็ดูเหมือนว่าจะทนไม่ได้ แต่เมื่อเข้ามาสู่สังคมออนไลน์มันไม่ใช่เป็นการสื่อสารทางเดียว

การที่มียอดไลท์ขึ้นมาเป็นแสนนั้น ด้านคิดว่าคนที่เข้าไปในนั้นมีทั้งคนสนับสนุนกับคนไม่สนับสนุน คนที่ไม่สนับสนุนก็เข้าไปก็ไลท์มันไม่ได้หมายถึงว่าเขาชื่นชมเป็นแสนภายใน 2 วัน คนที่ไม่ชื่นชมอาจมีจำนวนมากกว่าด้วยซ้ำ คนที่ไม่ชื่นชมเขาก็สามารถเข้าไปแสดงความคิดเห็นหรืออ่านข้อความที่แสดงความคิดเห็นของคนอื่นซึ่งฮามาก ตามข่าวก็คือต้องลบออกเยอะ

อันนี้ชี้ให้เห็นว่าพล.อ.ประยุทธ์อยู่ในความเสี่ยง แต่จำเป็นต้องยอมเสี่ยงเพราะว่าโลกสมัยใหม่ถึงแม้ท่านจะเกลียดแต่กลายเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้เมื่อต้องการเป็นนายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้งก็จำเป็นต้องสื่อสารกับประชาชน แม้จะถูกด่าก็ยอม!!!

แต่ถามว่า...ได้หรือเสีย?  โลกของการสื่อสารออนไลน์มันใช้ได้ดีในการเมืองการปกครองเสรีประชาธิปไตย เผด็จการซ้ายหรือเผด็จการขวาก็ไม่นิยมชมชอบ มีแต่พยายามจะบล็อกการสื่อสารออนไลน์ เพราะการสื่อสารออนไลน์มันเป็นเครื่องมือของเสรีชนและการเมืองในระบอบประชาธิปไตยที่ต้องการจะแสดงความคิดเห็นโดยเสรี คนที่จะยอมรับสิ่งเหล่านี้ได้ต้องมีความคิดเสรีนิยมเป็นเสรีชนเหมือนกัน และการเมืองที่จะรองรับสิ่งเหล่านี้ได้ก็คือการเมืองในระบอบประชาธิปไตยที่ยอมรับอำนาจของเสียงส่วนใหญ่ แต่เสียงส่วนน้อยก็สามารถแสดงออกได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโซเชียลมีเดีย และมันก็มีพลังมากพอเหมือนกัน ยกตัวอย่างเช่นวันก่อนเรื่องของกฎหมายจะเอาหมาแมวไปตีทะเบียนแล้วเก็บเงิน 450 บาทเป็นต้น

มันเป็นเวทีของการทำสงครามด้วยก็ได้ ซึ่งมีนักรบไซเบอร์อยู่ 2 แบบ แบบที่ท่านทำเอาไว้ก็คือนักรบไซเบอร์แบบจัดตั้ง แต่ในค่ายเสรีประชาธิปไตย “นักรบไซเบอร์” ก็คือเสรีชน ซึ่งบางเรื่องพอมีประเด็นที่เขาเห็นด้วยร่วมกัน เขาเป็นนักรบไซเบอร์อาสาสมัคร เป็นอิสระ ไม่มีการจัดตั้ง และตรงนี้น่ากลัว และนี่คือสนามรบแห่งใหม่ ไม่จำเป็นต้องออกนอกท้องถนน ประชาชนสามารถที่จะแสดงความคิดเห็นอย่างเสรีได้บนพื้นฐานที่ไม่ใช่การกล่าวเท็จ ต้องอยู่บนพื้นฐานความจริงและไม่ควรจะเป็น Hate Speech และตรงนี้สามารถปลุกระดมคนได้เพราะถ้าเป็นเรื่องที่ถูกต้อง

เพราะฉะนั้นในเกมส์ออนไลน์นี้ ตอบได้ในหลักการเลยว่าที่พล.อ.ประยุทธ์ต้องเปิดคือ 1) จะเป็นนักการเมือง เมื่อจะเป็นนักการเมืองก็จำเป็นต้องหาเสียงและต้องมีการสื่อสารกับประชาชน การตัดสินใจนี้ได้หรือเสีย มันจะได้ก็ต่อเมื่อคุณเป็นนักการเมืองในระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง แต่ตอนนี้ท่านเป็นนักการเมืองในระบอบรัฏฐาธิปัตย์ เพราะท่านมีม.44 ท่านมีประกาศ/คำสั่งคสช. ท่านมีความได้เปรียบ

นางธิดากล่าวว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ท่านตัดสินใจเช่นนี้ แต่มันไม่สอดคล้องกับหัวโขนที่ท่านทำอยู่ ไม่สอดคล้องกับการประพฤติปฏิบัติเพราะสื่อออนไลน์มีไว้ใช้กับเสรีชน กับการเมืองในระบอบประชาธิปไตย แต่เมื่อท่านอยู่ในระบอบเผด็จการท่านลองคิดดูว่าผู้นำในประเทศที่เป็นเผด็จการซ้ายหรือขวาแล้วมาใช้สื่อออนไลน์แบบนี้ อะไรจะเกิดขึ้น มันไปกันไม่ได้ ดังนั้นมันจะเป็นต้นทุนติดลบ แต่ว่าอย่าเพิ่งเลิกไปก่อน เพราะตนอยากจะเข้าไปดู ถ้ามองให้เป็นคุณท่านก็จะได้รู้ว่าประชาชนคิดอย่างไร

จึงเป็นเรื่องที่เรียกว่าจะหัวเราะก็ไม่ได้ ร้องไห้ก็ไม่ออก เป็นภาวะจำต้องทำ เพราะดูเหมือนมันเป็นเรื่องที่ดี แต่อย่าลืมว่าท่านก็คือผู้มีอำนาจรัฏฐาธิปัตย์ มันขัดแย้งกับเสรีชนในระบอบประชาธิปไตย

ลองคิดดูก็แล้วกันว่าท่านจะได้หรือเสีย? ตนคิดว่ามันเสีย...แต่ก็สนุกดี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"