นายกฯให้หมูป่า จำไว้จนวันตาย ใครที่ช่วยเหลือ


เพิ่มเพื่อน    

    13 หมูป่าฯ พร้อมผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์นำรางวัล Asia Game Changer Awards มอบ "นายกฯ" หลังบินไปรับรางวัลจากสหรัฐ "บิ๊กตู่" บอกเด็กๆ ต้องจำทุกคนที่เสี่ยงชีวิตเข้าไปช่วยเหลือจนวันตาย ย้ำใครจะทำหนังต้องมาคุยกันก่อน "น้องเติ้ล" ทวงสัญญาลุงตู่พาไปพัทยา "อดีตผู้ว่าฯ เชียงราย" บอกอยากเห็นคนไทยทำเพื่อส่วนรวม
    ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 16 ต.ค. ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี พร้อมนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และประธานกรรมการสื่อสร้างสรรค์ กรณีถ้ำหลวงจังหวัดเชียงราย ได้นำนายณรงศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา, นายเอกพล จันทะวงษ์ ผู้ช่วยโค้ชและเด็กทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่า อะคาเดมี ทั้ง 13 คน เข้าเยี่ยมคารวะและมอบรางวัล Asia Game Changer Awards ที่ได้รับจากสมาคม Asia Society Association ให้แก่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยมีผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม และผู้แทนคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ฯ เข้าร่วม ซึ่งนายกฯ ได้มอบของที่ระลึกให้กับคณะด้วย
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวขอบคุณที่เผยแพร่ชื่อเสียงให้กับคนไทย ให้กับประเทศไทย โดยเฉพาะทีมหมูป่าฯ ที่ได้รับการยอมรับจากเวทีโลก ซึ่งทุกประเทศที่ชื่นชมการช่วยเหลือของหน่วยงาน รัฐบาล และประชาชน ซึ่งเป็นครั้งเดียวในโลกที่เห็นภาพนี้ทั้งประเทศ ถือเป็นส่วนดีที่ได้มา และอีกส่วนหนึ่งเขาบอกเด็กทั้ง 13 คนมีความเข้มแข็งทางร่างกายและจิตใจ เรียนรู้อยู่กับธรรมชาติด้วยความมีวินัยและการนำของโค้ช สองสิ่งต้องไปด้วยกัน เราอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด และทำให้เกิดสถานการณ์ดีขึ้นมาโดยไม่ได้ตั้งใจ ทุกคนที่ไปช่วยก็ไปด้วยแรงใจ แรงศรัทธา และเห็นเราเป็นเยาวชนด้วย ขณะที่ประชาชนในพื้นที่ก็ยอมทุกอย่างเพื่อให้หลานๆปลอดภัย
    "ฟ้าลิขิตไว้แบบนี้ มีเหตุการณ์ขึ้นมา และช่วยเหลือพวกเราได้ สร้างชื่อเสียงไปถึงข้างนอก ก็มีจ่าแซมผู้เสียสละชีวิตไปคนหนึ่ง ขอให้นึกถึงเขาเยอะๆ พี่ๆ น้าอาที่เขาเสี่ยงช่วยชีวิตเรา ที่ช่วยด้วยแรงใจ แรงศรัทธาและความหวัง คนในพื้นที่ยอมทุกอย่างเพื่อช่วยเรา นี่คือสิ่งที่เราต้องจำให้มั่นจนถึงวันตาย ชีวิตเราไม่ใช่เรากับครอบครัวเท่านั้น แต่เป็นเรากับคนทั้งหมดที่ไปร่วม นั้นคือครอบครัวของท่าน เรามีชีวิตได้เพราะพวกเขา หากไม่สำเร็จมาก็คงมีปัญหา แต่ผมเชื่อมั่นตั้งแต่วันแรกว่าต้องช่วยได้ เชื่อมั่นรัฐมนตรี เชื่อมั่นผู้ว่าฯ และขอบคุณผู้ว่าฯ ที่ทำงานได้ดี ผมเป็นกำลังใจให้ ปัญหาอยู่ที่ไหนท่านแก้ได้ อยู่ไหนก็อยู่ได้ ไม่ได้อยู่ที่เดียวจนตายกันอยู่แล้ว ทำให้ดีทุกที่ที่อยู่ ขอให้ช่วยกันต่อไป" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว 
    จากนั้น นายกฯ ได้หันไปถามน้องๆ หมูป่าว่า เห็นบอกว่าจะมีการทำหนังกันเหรอ เห็นหนังสือพิมพ์ลงข่าว เห็นบอกว่าจะได้คนละประมาณ 3.7 ล้านบาท ก่อนแซวด้วยว่า ไม่แบ่งลุงบ้างเหรอ ถ้ารวยขนาดนั้น นี่ไปเขียนอะไรกันก็ไม่รู้ 
    "การจะทำก็ต้องมาคุยกัน และต้องดูแลพวกเรา ไม่ใช่ใครจะทำอะไรก็ได้ ที่ผ่านมาต้องขอบใจเด็กทุกคนและพ่อแม่ด้วย ที่ไม่ไปคิดเอง พูดเอง ตราบใดที่เรารวมกันอยู่แบบนี้จะแข็งแรง จะได้หรือไม่ได้อยู่ที่พวกเราทั้งกลุ่ม ไม่ใช่คนใดคนหนึ่ง เดี๋ยวมันมีปัญหาหมด" นายกฯกล่าว 
    นอกจากนั้น ช่วงหนึ่งน้องเติ้ล-ด.ช.ณัฐวุฒิ ทาคำทราย หนึ่งในทีมหมูป่าฯ ได้ขอให้นายกฯ พาไปเที่ยวพัทยาตามที่เคยสัญญาไว้ ซึ่งนายกฯ ได้หันไปบอกให้นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ให้พาไปด้วย
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากพูดคุยกันแล้ว นายกฯได้ใช้โทรศัพท์ของตัวเองถ่ายเซลฟีร่วมกับทีมหมูป่าฯ รวมทั้งนายณรงค์ศักดิ์และคณะ ก่อนพาขึ้นชมห้องประชุม ครม.
    มีรายงานว่า ในระหว่างที่รอเข้าพบนายกรัฐมนตรี น้องมาร์ค ด.ช.มงคล บุญเปี่ยม มีอาการป่วย จึงต้องเข้ารับการรักษาจากแพทย์ที่มาให้บริการภายในทำเนียบรัฐบาล
    ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ได้โพสต์ภาพที่เซลฟีกับน้องๆ ทีมหมูป่าฯ และข้อความผ่านอินสตาแกรม หรือไอจี ชื่อ "@Prayutofficial" โดยระบุว่า "ดีใจที่วันนี้ได้พบหลานๆ หมูป่า สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องปาฏิหาริย์ แต่เป็นเรื่องของกำลังใจ ความอดทน ความมีวินัยและความมุ่งมั่นของทุกฝ่าย ผมขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องทุกคนอีกครั้งครับ#วินัยสร้างชาติ" พร้อมมีการแชร์ภาพและข้อความจากอินสตาแกรมไปยังเพจเฟซบุ๊กส่วนตัวอีกด้วย
    ด้านนายณรงศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าฯ พะเยา และอดีตผู้ว่าฯ เชียงราย กล่าวหลังเข้าพบนายกฯ ว่า ได้นำรางวัล Asia Game Changer Awards ประจำปี 2018 ของสถาบันความร่วมมือระหว่างชาติ หรือ The Asia Society มามอบให้นายกฯ หลังจากเป็นตัวแทนประเทศไทยไปรับรางวัลดังกล่าวที่สหรัฐ 
    "รู้สึกภาคภูมิใจ เพราะเป็นรางวัลที่มอบให้คนและกลุ่มคนที่มีผลงานการสร้างแรงจูงใจหรือเปลี่ยนโลกได้ หวังว่ารางวัลนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคน เหมือนอย่างที่ผมได้กล่าวสุนทรพจน์เมื่อได้รับรางวัลตอนหนึ่งว่า ถ้าทุกคนเปลี่ยนชีวิตคนละเล็กน้อย เพื่อเราจะได้อยู่เพื่อคนอื่น โลกนี้คงจะดีขึ้นเยอะ ขอให้คนไทยเอารางวัลนี้เป็นตัวอย่าง การที่เราอยู่เพื่อคนส่วนรวมจะทำให้ประเทศไทยก้าวหน้า พัฒนาไปมากกว่านี้" อดีตผู้ว่าฯเชียงรายกล่าว
    ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ นายโธมัส บาค ประธานกรรมการโอลิมปิกสากล ได้เชิญทีมหมูป่าฯ และผู้ปกครองเข้าร่วมพิธีเปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเยาวชนฤดูร้อน ณ กรุงบัวโนสไอเรส สาธารณรัฐอาร์เจนตินา รวมทั้งเมื่อวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา นายณรงศักดิ์ ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เป็นผู้แทนทีมปฏิบัติการถ้ำหลวง จังหวัดเชียงราย เข้ารับรางวัล Asia Game Changer Awards จากสมาคม Asia Society Association โดยมีนายเอกพล ผู้ช่วยโค้ช และเด็กชายอดุลย์ สามอ่อน ผู้แทนทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่า อะคาเดมี ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ นครนิวยอร์ก มลรัฐนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"