รตอ.ขับชนรถรพ. พยาบาลดับ1เจ็บ1


เพิ่มเพื่อน    

    รอง สวป.ประโคนชัยขับกระบะวูบหลับใน รถพุ่งข้ามเลนชนประสานงารถพยาบาลขณะนำหญิงท้องแก่ส่ง รพ.เพื่อทำคลอด สองฝ่ายบาดเจ็บ 7 คน ขณะที่พยาบาลสาวเสียชีวิต อีกคนมีบาดแผลที่หัวและกระดูกเชิงกรานหัก ส่วนหญิงท้องเจ็บไม่มากและคลอดลูกปลอดภัย สธ.ส่งรองปลัดเยี่ยมครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ เผยผู้ตายอยู่ระหว่างรอการบรรจุ เพื่อนร่วมงานสุดอาลัย
    เมื่อเวลา 02.00 น. วันที่ 16 ตุลาคมนี้ ตำรวจ สภ.ประโคนชัยรับแจ้งอุบัติเหตุรถกระบะชนประสานงากับรถโรงพยาบาล บนถนนสายบุรีรัมย์-ประโคนชัย ช่วงระหว่างบ้านไทร-ไพบูลย์ ต.บ้านไทร อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ไปตรวจสอบพบรถกระบะสีบรอนซ์เงิน ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ทราบว่ามีนายตำรวจยศร้อยตำรวจเอก สถานีตำรวจภูธรแห่งหนึ่งในจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นคนขับ ได้เสียหลักข้ามเลนพุ่งชนประสานงากับรถพยาบาลของโรงพยาบาลประโคนชัย ที่อยู่ระหว่างนำหญิงท้องแก่ใกล้คลอดพร้อมญาติส่งต่อไปยัง รพ.ศูนย์บุรีรัมย์ ทำให้รถพยาบาลพลิกคว่ำตกลงไปข้างทาง พังเสียหายอย่างหนัก อุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ตกกระจายเกลื่อน โดยมีพยาบาล หญิงท้องแก่และญาติ กับคนขับรถ บาดเจ็บรวม 6 คน
    เจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยร่มไทร และเจ้าหน้าที่กู้ชีพ อบต.บ้านไทร ต่างช่วยนำคนเจ็บส่ง รพ.ประโคนชัย ขณะที่ น.ส.สุดารัตน์ เชื้อมาก อายุ 25 ปี พยาบาลวิชาชีพ รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) เขาคอก อ.ประโคนชัย อาการสาหัสมาก ไม่ได้สติ ต้องทำการปั๊มหัวใจ แต่เสียชีวิตในที่สุด ส่วนหญิงท้องแก่ถูกส่งไปรักษาที่ รพ.ศูนย์บุรีรัมย์ ล่าสุดอาการพ้นขีดอันตรายแล้ว ด้านรถกระบะคู่กรณี สภาพรถพังยับเยิน ด้านหน้ารถยุบ แต่คนขับบาดเจ็บเล็กน้อย
    จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ขณะที่รถพยาบาลนำหญิงท้องใกล้คลอดจาก รพ.ประโคนชัย จะส่งไปยัง รพ.ศูนย์บุรีรัมย์ มาถึงที่เกิดเหตุ รถกระบะที่วิ่งสวนทางได้เสียหลักพุ่งข้ามเลน ชนรถพยาบาลเต็มแรง
    พ.ต.ท.สุทิน หวังกลับ รักษาราชการแทน ผกก.สภ.ประโคนชัย เปิดเผยว่า จากรายงานพบว่านายตำรวจที่ขับรถกระบะคันดังกล่าว คือ ร.ต.อ.เดชา เปรียบสม รอง สวป.สภ.ประโคนชัย เบื้องต้นได้ให้การกับพนักงานสอบสวนว่าขับรถกระบะกลับมาจากเกี่ยวข้าวช่วยครอบครัวที่ อ.พลับพลาชัย ซึ่งเป็นช่วงวันหยุด เมื่อมาถึงบริเวณดังกล่าวเกิดอาการง่วงนอนจึงวูบหลับ จากนั้นรถเสียหลักข้ามเลนไปชนกับรถพยาบาล แต่เบื้องต้นยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหา เนื่องจาก ร.ต.อ.เดชายังบาดเจ็บบริเวณหน้าอกจากแรงกระแทก ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่ รพ.ประโคนชัย อีกทั้งยังรอผลตรวจเลือดว่ามีแอลกอฮอล์ในร่างกายด้วยหรือไม่ และต้องสอบปากคำคู่กรณีทั้งสองฝ่ายอีกครั้ง หลังจากอาการบาดเจ็บดีขึ้น จึงจะแจ้งข้อหากล่าวตามข้อมูลหลักฐานที่ปรากฏ ซึ่งก็จะให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย  
    พ.ต.ท.สุทินกล่าวว่า หญิงท้องแก่ที่นั่งมาในรถพยาบาลได้ถูกส่งต่อไปยัง รพ.ศูนย์บุรีรัมย์ ล่าสุดคลอดแล้ว อาการปลอดภัยทั้งแม่และลูก ขณะนี้ผู้บาดเจ็บทั้ง 5 ราย ยังรักษาตัวอยู่ รพ.บุรีรัมย์ 2 ราย รพ.ประโคนชัย 3 ราย ส่วน น.ส.สุดารัตน์ เชื้อมาก อายุ 25 ปี พยาบาลสาวที่เสียชีวิต ครอบครัวและญาติมาติดต่อขอรับศพที่ รพ.ประโคนชัย เพื่อนำไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด อ.พลับพลาชัย จ.บุรีรัมย์
    นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวพยาบาลที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ส่งต่อผู้ป่วย เมื่อเวลาประมาณ 22.55 น. ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ซึ่งเป็นบุคลากรที่มีค่าของกระทรวงสาธารณสุข ขณะนี้ได้มอบให้ นพ.ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ไปดูแลและให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน พร้อมให้กำลังใจ และเยี่ยมครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ และกำชับให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดติดตามอาการผู้บาดเจ็บทุกรายให้ได้รับการรักษาอย่างดีที่สุด รวมทั้งให้ติดตามความคืบหน้าของคดีด้วย
    ปลัดสาธารณสุขกล่าวว่า อาการของพยาบาลอีกคนที่ได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะและสงสัยมีกระดูกเชิงกรานหักนั้นได้รับการผ่าตัดเรียบร้อยแล้ว พักรักษาที่หอผู้ป่วยหนักศัลยกรรม ส่วนผู้ป่วยส่งต่อคลอด อาการแม่ลูกปลอดภัย ขณะที่สามีผู้ป่วยได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ กระดูกไหปลาร้าหัก สำหรับคู่กรณีขับรถกระบะได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะและมีแผลถลอก 
    "พยาบาลที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้อยู่ระหว่างรอการบรรจุ เบื้องต้นจะได้รับเงินช่วยเหลือจากประกันอุบัติเหตุ ประกันสังคม เงินช่วยเหลือจากโรงพยาบาล กองทุนเพื่อให้การช่วยเหลือเจ้าหน้าที่บาดเจ็บ เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ เป็นต้น ด้านสิทธิอื่นๆ อยู่ระหว่างตรวจสอบเพื่อให้ครอบคลุมทุกสิทธิที่ควรจะได้รับการดูแล"
    นพ.สุขุมกล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเหตุสุดวิสัย แม้ทางกระทรวงสาธารณสุขได้มีมาตรการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุของรถพยาบาล โดยให้จำกัดความเร็วของรถพยาบาลไม่เกิน 80 กม./ชม. หรือไม่เกินที่กฎหมายกำหนด ผู้ขับขี่ต้องผ่านการอบรมหลักสูตรฝึกอบรมพนักงานขับรถพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุข รถพยาบาลติดตั้งอุปกรณ์ GPS ทุกคัน และติดตั้งกล้องวงจรปิด Closed Circuit Television (CCTV) บันทึกภาพ ห้ามขับรถฝ่าสัญญาณไฟแดงในทุกกรณี
    หลังทราบข่าวการเสียชีวิตของ น.ส.สุดารัตน์ ก็ได้มีผู้โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความอาลัยว่า
    "น้องดา สุดารัตน์ เชื้อมาก (25 ปี) พยาบาลวิชาชีพ รพ.สต.เขาคอก ได้จากพวกเราไปอย่างไม่มีวันกลับเวลา 02.00 น. เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ พยาบาล Refer. ขณะส่งผู้ป่วยไป รพ.บุรีรัมย์ รถส่งต่อผู้ป่วยประสบอุบัติเหตุเฉี่ยวชนกับรถปิกอัพพลิกคว่ำระหว่างทางพยาบาลได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 คน หนึ่งในนั้นมีน้องของพี่ น้องดา น้องผู้มีจิตใจโอบอ้อมอารีกับทุกคน น่ารัก จิตอาสา พูดจาไพเราะ ทำงานดี ประชาชนที่นี่รักน้องดา เสียใจสุดซึ้งกับการจากไปของน้อง จนไม่อยากเชื่อว่าเป็นเรื่องจริง ขอให้น้องหลับให้สบาย ไปสู่สุขคติในสัมปรายภพ เป็นนางฟ้าในสรวงสวรรค์นะคะน้องดา".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"