'บิ๊กตู่'เผย'มหาเธร์'เยือนไทย24-25 ต.ค.นี้เตรียมหารือเปลี่ยนตัวหัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขฯ


เพิ่มเพื่อน    

16 ต.ค.61-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่ชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการตั้งหัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ แทนพล.อ.อักษรา เกิดผล ว่า ที่ผ่านมา พล.อ.อักษรา ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง มีประสิทธิ์ภาพ มีความก้าวหน้าหลายประการด้วยกัน โดยเฉพาะการลดความรุนแรงที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ แต่อย่างไรก็ตามฝ่ายตรงข้ามก็พยายามเอามาเป็นเงื่อนไขในการกดดันฝ่ายเรา ครั้งนี้ที่มีการเปลี่ยนแปลง เพราะว่าท่านก็ทำหนักมาพอสมควร หลายปีแล้ว ก็ลองเปลี่ยนคนใหม่ ซึ่งเป็นคนในพื้นที่ไปดู เป็นแม่ทัพภาค 4 เก่า และคงจะทำงานได้ตามนโยบายของรัฐบาล เพราะฉะนั้นเราต้องเอานโยบายของรัฐบาลเป็นหลักการในการพูดคุยสันติสุข เป็นวิถีทางหนึ่งที่จะแก้ปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้น ในทุกประเทศก็ใช้วิธีการนี้ พูดคุยแต่ไม่ใช่เป็นการเจรจาสันติภาพ ไม่ใช่ ตนไม่ได้รบกับใคร เป็นการพูดคุยทำอย่างไรคนในพื้นที่จะร่วมมือกัน ทำอย่างไรจะไม่ไปร่วมกับผู้ก่อเหตุรุนแรง ทำอย่างไรจะแจ้งเจ้าหน้าที่ ทำอย่างไรจะสร้างความเข้มแข็งในชุมชนของตนเอง

นายกฯ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ก็เพื่อการพัฒนาของเขาเองในพื้นที่ ถ้าคนในพื้นที่ไม่ช่วยกันตรงนี้ รัฐบาลมีแต่เพียงเจ้าหน้าที่ มีการบังคับใช้กฎหมายต่างๆ มันทำอะไรไม่สำเร็จหมดหรอก ต้องเป็นการสร้างความเข้มแข็งในพื้นที่ ทุกเชื้อชาติ ศาสนา จะต้องมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ไม่อย่างนั้นจะมีคนมาแสวงประโยชน์ตรงนี้เข้าไปอีก ไม่ว่าจะจากผู้ก่อเหตุรุนแรง ด้วยความคิดทางการเมืองอะไรก็แล้วแต่ รวมความไปถึงทำทุจริตผิดกฎหมาย การทะเลาะเบาะแว้งกันในพื้นที่ ทุกอย่างใช้ตรงนี้เป็นตัวขับเคลื่อนด้วยกันทั้งสิ้น เลยทำให้การแก้ปัญหายิ่งยากไปเรื่อยๆ เราต้องคลี่คลายให้ได้โดยเร็ว ทุกมาตรการ ยุทธศาสตร์เกี่ยวกับการแก้ปัญหาภาคใต้ 9 ยุทธศาสตร์ และการพูดคุยสันติสุขเป็นหนึ่งเดียวเท่านั้นใน 9 ยุทธศาสตร์ นอกนั้นเป็นเรื่องการพัฒนา สร้างความเข้มแข็ง จะเห็นได้ว่าเราทำเรื่องสามเหลี่ยมภาคใต้ สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

ผู้สื่อข่าวถามถึง การเปลี่ยนตัวหัวหน้าพูดคุยสันติสุขฯจะมีการแถลงอย่างเป็นทางการเมื่อใด นายกฯ กล่าวว่า ได้ตั้ง พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ อดีตแม่ทัพภาค 4 ขึ้นมาแทน เดี๋ยวฝ่ายความมั่นคงจะแถลงเอง และในวันที่ 24-25 ต.ค.นี้ นายกรัฐมนตรีมาเลเซียจะเดินทางมาพบตน ก็แจ้งไปกันก่อนแล้ว 

เมื่อถามว่า จะพูดคุยกับนายกฯมาเลเซียเพื่อเสนอให้มีกลุ่มเข้ามาร่วมพูดคุยเพิ่มเติมหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า ยังไม่พูดตรงนั้น เป็นเรื่องของตนที่ต้องไปคุยกับเขา ตนยืนยันทุกอย่างเป็นไปตามรัฐธรรมนูญไทย กฎหมายไทย .


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"