'โอ๊ค'ต้องพูดแล้ว!ศาลนัด5พ.ย.สอบคำให้การ-อัยการเรียก'พ่อศิธา ทิวารี'ฟังคำสั่งฟ้องคดีฟอกเงิน


เพิ่มเพื่อน    

16 ต.ค. 61 - ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าเพิ่มเติมในคดีร่วมกันฟอกเงินและสมคบกันฟอกเงิน กรณีอนุมัติสินเชื่อของธนาคารกรุงไทยโดยมิชอบให้กับกลุ่มกฤษฎามหานคร ซึ่งเมื่อวันที่ 10 ต.ค. 2561 อัยการแถลงผลการสั่งคดีที่พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้ส่งสำนวนไว้เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2561 กล่าวหานางเกศินี จิปิภพ มารดาของนางกาญจนาภา ผู้ต้องหาที่ 1, นางกาญจนาภา หงส์เหิน เลขานุการส่วนตัวคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร อดีตภรรยานายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ผู้ต้องหาที่ 2, นายวันชัย หงษ์เหิน สามีของนางกาญจนาภา ผู้ต้องหาที่ 3 และนายพานทองแท้ ชินวัตร ผู้ต้องหาที่ 4 ที่อัยการได้เห็นควรสั่งฟ้องนางกาญจนาภา ผู้ต้องหาที่ 2 กับนายวันชัย ผู้ต้องหาที่ 3 กรณีรับโอนเช็ค 26 ล้านบาท สั่งฟ้องนายพานทองแท้ ผู้ต้องหาที่ 4 กรณีรับโอนเช็ค 10 ล้านบาท และไม่ฟ้องนางเกศินีทั้งสองกรณี โดยได้ส่งฟ้องนายพานทองแท้ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางแล้วในวันดังกล่าว ส่วนนางกาญจนาภากับนายวันชัยยังไม่มารายงานตัว จึงนัดให้ทั้งสองมาฟังคำสั่งฟ้อง พร้อมนำตัวไปฟ้องในวันที่ 18 ต.ค. 2561 นั้น

นายธรัมพ์ ชาลีจันทร์ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 ต.ค. 2561 วันเดียวกันกับที่มีความเห็นและคำสั่งผู้ต้องหากับพวกรวม 4 คน ดังกล่าวข้างต้น คณะทำงานของพนักงานอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ได้มีความเห็นและคำสั่งฟ้องนายมานพ ทิวารี ผู้ต้องหา ข้อหาร่วมกันฟอกเงินและสมคบกันฟอกเงินเช่นกัน แต่ในวันที่ 10 ต.ค. 2561 นายมานพ ผู้ต้องหานี้ รวมทั้งนางกาญจนาภาและนายวันชัยไม่มาพบพนักงานอัยการตามนัด พนักงานอัยการจึงไม่สามารถฟ้องนายมานพ, นางกาญจนาภา และนายวันชัยในวันดังกล่าวได้ พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 4 สำนักงานคดีพิเศษ จึงแจ้งให้นายมานพ, นางกาญจนาภา และนายวันชัย มาพบพนักงานอัยการเพื่อฟ้องต่อศาลในวันที่ 31 ต.ค. 2561 เวลา 10.00 น.

มีรายงานว่า สำหรับนายมานพ ทิวารี เป็นบิดาของ น.ต.ศิธา ทิวารี อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ซึ่งเดิมเป็นผู้ต้องหารวมอยู่ในกลุ่มเดียวกับนายวิชัย กฤษดาธานนท์ กับพวกรวม 13 คน กระทำความผิดฐานสมคบกันฟอกเงินและร่วมกันฟอกเงิน เกี่ยวกับการโอนและรับโอนธุรกรรมทางการเงินที่ได้จากการอนุมัติสินเชื่อธนาคารกรุงไทยโดยมิชอบ เป็นจำนวนหลายรายการ ซึ่งพนักงานอัยการสั่งฟ้องนายวิชัยกับพวก ผู้โอน และฟ้องต่อศาลแล้ว แต่เนื่องจากข้อเท็จจริงทางคดี นายมานพอยู่ในกลุ่มผู้รับโอน พนักงานอัยการจึงมีคำสั่งให้รวมการพิจารณาสั่งของผู้ต้องหารายนี้ไปพร้อมกับกลุ่มผู้รับโอน ส่วนคดีของนายพานทองแท้ที่ได้ยื่นฟ้องไปแล้วนั้น ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดสอบคำให้การจำเลยในวันที่ 5 พ.ย. 2561 เวลา 10.00 น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"