ไม่รับกติกาเผด็จการ!โบว์อยากเลือกตั้งสวมหมวกFFFE อบรมกกต.ห้ามยุบพรรค3เพื่อ


เพิ่มเพื่อน    

16 ต.ค.61-โบว์ ณัฏฐา มหัทธนา หรือโบว์ อยากเลือกตั้ง ที่สวมหมวกเครือข่ายประชาชนเพื่อการเลือกตั้งที่เสรี เป็นธรรม และมีผลในทางปฏิบัติ (Free, Fair & Fruitful Election) หรือ FFFE  โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Bow Nuttaa Mahattana อบรมการทำหน้าที่ของกต. โดยระบุว่า

“กกต. ต้องทำหน้าที่ด้วยทัศนคติประชาธิปไตย”

เห็นข่าว กกต.ขู่ยุบพรรคการเมืองด้วยเหตุที่ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับการปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน ก็ให้กังวลใจอีกครั้งกับเส้นทางสู่การกำหนดอนาคตของคนในชาติผ่านการเลือกตั้ง และนี่คือเหตุของข้อกังวลครั้งที่สอง หลังจากกกต.ได้ห้ามปรามพรรคการเมืองใหม่เรื่องการเปิดรับเงินบริจาคไปเมื่อสัปดาห์ก่อนจากการตีความคำสั่ง ”ห้ามพรรคการเมืองดำเนินกิจการทางการเมือง”

ได้เคยพูดไปแล้วว่าปัญหาของการเลือกตั้งครั้งนี้อยู่ที่กติกา และตัวอักษรบนกระดาษไม่พึงมีอำนาจเหนือความถูกต้องชอบธรรม กติกาที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพประชาชนหรือก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมจะต้องไม่ถูกหยิบยกมาใช้หรือตีความให้เกิดความเสียหายต่อกระบวนการประชาธิปไตย นั่นคือวิธีเดียวในการทำให้กติกาที่เผด็จการออกแบบมาเพื่อการละเมิดเหล่านั้นไร้ผล ไม่เหลือความศักดิ์สิทธิ์ กลายเป็นเศษกระดาษ และกกต.คือส่วนสำคัญที่สุดที่จะทำให้การเลือกตั้งนั้นมีความหมายได้จริงภายใต้บริบทที่เป็นอยู่

พรรคการเมืองต่างๆจะนำเสนอตัวเองให้ประชาชนเลือกผ่านการนำเสนออุดมการณ์ทางการเมือง นโยบาย และตัวผู้เล่นที่จะรับหน้าที่มาดำเนินการตามพันธสัญญาที่ได้ให้ไว้ ประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับผ่านการเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรมก็คือ ”สิทธิในการเลือก” อย่างไร้ข้อจำกัด

ความพยายามยุบพรรคการเมืองด้วยเหตุผลใดๆจึงเป็นปฏิปักษ์อย่างยิ่งต่อ ”สิทธิในการเลือก” นี้ และเมื่อเห็นได้ชัดว่ากติกาที่เกี่ยวข้องกับการยุบพรรคนั้นไม่ได้เป็นไปเพื่อผลประโยชน์ประชาชนแล้ว จึงน่าตั้งคำถามว่ากำหนดขึ้นมาเพื่อประโยชน์อันใดและของใคร?

กกต. จึงควรตั้งหลักอีกครั้ง และตระหนักว่าตนต้องทำหน้าที่ด้วยทัศนคติประชาธิปไตย เพื่ออำนวยให้ประชาชนได้ใช้สิทธิในการเลือกอย่างไร้การลิดรอน

พรรคการเมืองต่างๆเองก็ต้องช่วยกันเรียกร้องการทำหน้าที่ในแนวทางนี้ของกกต. อย่าได้ดีใจว่าการละเมิดที่เกิดขึ้นแต่ละครั้งจะทำให้เหลือคู่แข่งในสนามน้อยลง

เพราะที่สุดแล้วพรรคการเมืองก็ต้องดำรงอยู่เพื่อผลประโยชน์ของประชาชน หลักการที่รักษาไว้ได้ร่วมกันจะเป็นคุณกับทุกคนในชาติ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"