“ธนารักษ์” ลุยรื้อสัญญาเช่าที่ราชพัสดุเร่งโครงการยักษ์เดินหน้า


เพิ่มเพื่อน    

 

“ธนารักษ์” กางแผนงานปีงบประมาณ 2562 ลุยรื้อสัญญาเช่าที่ราชพัสดุโครงการบิ๊กโปรเจ็กต์ ชูที่ร้อยชักสามกดปุ่มเริ่มสัญญาเช่าใหม่ยาว 30 ปี รับทรัพย์ 2.8 พันล้านบาท

นายอำนวย ปรีมนวงศ์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ภารกิจสำคัญของกรมธนารักษ์ในปีงบประมาณ 2562 คือการเร่งแก้ปัญหาสัญญาเช่าพื้นที่ราชพัสดุโครงการขนาดใหญ่ที่มีมูลค่าโครงการสูงให้เดินหน้าต่อไปได้ทั้งหมด ประกอบด้วยโครงการที่ร้อยชักสาม ที่เซ็นสัญญามาตั้งปี 2548 แต่ผู้ที่ได้รับสัมปทานไม่สามารถดำเนินโครงการได้ เพราะตำรวจดับเพลิงไม่ยอมออกจากพื้นที่

อย่างไรก็ตามล่าสุดได้มีการแก้ไขสัญญาให้เริ่มนับหนึ่งโครงการใหม่ โดยอายุสัมปทาน 30 ปี หลังจากที่ตำรวจดับเพลิงออกจากพื้นที่แล้ว โดยการพัฒนาโครงการยังเป็นโรงแรมบูทิค 6 ดาว และบูรณะอาคารอนุรักษ์ไว้เหมือนเดิม มูลค่าก่อสร้าง 1,040 ล้านบาท และต้องจ่ายผลตอบแทนให้กับกรมธนารักษ์อีก 1,784 ล้านบาท เป็นผลประโยชน์ที่กรมธนารักษ์จะได้ 2,824 ล้านบาท ซึ่งตอนนี้อัยการกำลังดูร่างสัญญาก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ

นอกจากนี้โครงการพัฒนาศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ก็ได้มีการแก้ไขสัญญาเป็นที่เรียบร้อย ขยายเวลาสัปมทานจาก 25 ปี เป็น 50 ปี และให้ขยายมูลค่าโครงการจาก 2,500 ล้านบาท เป็น 6,000 ล้านบาท โดยสร้างเป็นศูนย์ประชุมอย่างเดียวไม่ต้องสร้างโรงแรมที่พักตามสัญญาเดิม เนื่องจากติดปัญหาเรื่องผังเมืองสร้างอาคารสูงไม่ได้ โดยจะเสนอให้ ครม. เห็นขอบเร็วๆ นี้เช่นกัน

ขณะเดียวกันยังมีโครงการพัฒนาศูนย์ราชการโซนซีมูลค่าโครงการ 2.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งเสนอให้ ครม. เห็นชอบ และอยู่ระหว่างการพิจารณานั้น จะมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศได้มาก

นายอำนวย กล่าวอีกว่า ในส่วนของสัญญาของการพัฒนาที่ราชพัสดุหมอชิต ก็ได้มีการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว เป็นโครงการลงทุนมูลค่า 2.6 หมื่นล้านบาท ที่จะทำสัญญาก่อสร้างกับ บริษัท บางกอกเทอร์มินอล ให้เช่าที่ราชพัสดุ 30 ปี เพื่อพัฒนาที่ราชพัสดุหมอชิต ซึ่งเตรียมเสนอให้ ครม. พิจารณาอีกครั้งเร็วๆนี้  โดยกรมธนารักษ์ จะได้ผลตอบแทนจากการให้เช่าที่ราชพัสดุมีมูลค่า 3,000 ล้านบาท แบ่งได้ 2 ส่วน ส่วนที่เป็นทรัพย์สิน เป็นอาคารที่สร้างชดเชยมูลค่าประมาณ 2,400 ล้าน  และยังมีเงินสดที่เป็นค่าเช่าที่กรมธนารักษ์ จะได้อีก 600 ล้านบาท ในช่วง 30 ปี   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"