อาร์เจนตินาประท้วงอังกฤษเตรียมซ้อมรบหมู่เกาะฟอล์กแลนด์


เพิ่มเพื่อน    

อาร์เจนตินายื่นประท้วงอย่างเป็นทางการต่อสถานทูตอังกฤษในกรุงบัวโนสไอเรส เพื่อคัดค้านที่กองทัพอังกฤษเตรียมซ้อมรบที่หมู่เกาะฟอล์กแลนด์สัปดาห์หน้า

แฟ้มภาพ เรือฟริเกต เอชเอ็มเอส ไอร์ออนดยุค ของกองทัพเรืออังกฤษ ฝึกซ้อมที่หมู่เกาะฟอล์กแลนด์ เมื่อปี 2557 Credit : PA / The Telegraph

    คำแถลงของกระทรวงการต่างประเทศอาร์เจนตินาเมื่อวันอังคารที่ 9 ตุลาคม 2561 กล่าวว่า รัฐบาลอาร์เจนตินาได้รับการแจ้งล่วงหน้าจากอังกฤษว่าจะทำการซ้อมรบ ซึ่งรวมถึงการยิงมิสไซล์ที่หมู่เกาะฟอล์กแลนด์ หรือที่ภาษาสเปนเรียกว่าหมู่เกาะมัลบินัส ระหว่างวันที่ 15-29 ตุลาคมนี้

    "อาร์เจนตินาคัดค้านการซ้อมรบในดินแดนของอาร์เจนตินาที่สหราชอาณาจักรยึดครองไว้อย่างผิดกฎหมาย" สำนักข่าวเอเอฟพีอ้างคำแถลงของกระทรวง ซึ่งยังได้กล่าวด้วยว่า องค์การสหประชาชาติและองค์การระหว่างประเทศอื่นๆ เรียกร้องให้ทั้งสองประเทศรื้อฟื้นการเจรจาเพื่อ "หาทางออกความขัดแย้งเรื่องอำนาจอธิปไตยอย่างสันติและเป็นที่สิ้นสุด"

    รัฐบาลอาร์เจนตินาเคยยื่นประท้วงแบบเดียวกันนี้เมื่อ 2 ปีก่อน แต่อังกฤษโต้แย้งว่าการซ้อมรบเป็นการฝึกตามปรกติ

    หมู่เกาะในมหาสมุทรแอตแลนติกตอนใต้ที่ปกครองโดยอังกฤษแห่งนี้ เคยเป็นชนวนเหตุให้อาร์เจนตินาและอังกฤษทำสงครามกันเมื่อปี 2525 ครั้งนั้นเลโอปอลโด กัลเตียรี ผู้นำเผด็จการอาร์เจนตินาส่งทหารเข้ายึดหมู่เกาะนี้ ทำให้อังกฤษส่งกองทหารเคลื่อนที่เร็วยึดดินแดนคืน การสู้รบนาน 74 วันทำให้กองทัพอาร์เจนตินาสูญเสียทหาร 649 นาย กองทัพอังกฤษสูญเสียทหาร 255 นาย และมีชาวเกาะสังเวยชีวิต 3 คน

    อาร์เจนตินาอ้างเหตุผลว่าตนได้รับหมู่เกาะนี้ตกทอดมาจากสเปนซึ่งเคยเป็นเจ้าอาณานิคม หลังจากอาร์เจนตินาได้รับเอกราชเมื่อศตวรรษที่ 19 แต่อังกฤษปฏิเสธจะเจรจาต่อรองสถานภาพของหมู่เกาะนี้ตามคำเรียกร้องของอาร์เจนตินา โดยโต้แย้งว่าประชาชนเกือบ 3,000 คนที่อาศัยอยู่ที่นี่เคยลงประชามติเมื่อปี 2556 ว่าต้องการเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของอังกฤษต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"