รู้ไว้...ไม่เสียหลาย


เพิ่มเพื่อน    

      ถ้าถามถึงเทศกาลอาหารที่ปลอดเนื้อสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เชื่อว่าเทศกาลกินเจของบ้านเราคงต้องติดอันดับโลกอย่างแน่นอน ด้วยมูลค่าเงินสะพัดหลักหมื่นล้านบาท ทำให้เทศกาลกินเจถือเป็นแม่เหล็กสำคัญในทางเศรษฐกิจและเป็นเทศกาลหลักที่ดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยว

      แต่เคยสงสัยหรือไม่ว่า..ทำไมเราถึงไม่เคยเห็นข่าวเทศกาลกินเจของคนจีนแผ่นดินใหญ่ แต่ประเพณีนี้กลับโด่งดังในบ้านเรา?

      มนุษย์ป้ากินเจแบบจริงๆ จังๆ เคร่งครัดมาก็มากกว่า 2 ทศวรรษ พอมีคนส่งข้อความนี้ผ่านทางไลน์มา ก็เลยรู้สึกสงสัยเหมือนกัน ...

      เขาเล่าว่า ...เรื่องนี้ต้องย้อนกลับในสมัยปลายราชวงศ์ซ่ง ในยุคสมัยนั้นเป็นยุคมืดด้านการทหารของประเทศจีน เพราะราชสำนักมักจะไม่ไว้วางใจขุนศึกคนสำคัญ ทำให้การทหารอ่อนแอ แม้จะมีวีรบุรุษเกิดขึ้นมามากมายในยุคนี้ เช่น ขุนศึกตระกูลหยาง ติ๊ชิง หรืองักฮุย แต่ขุนพลคนเก่งก็มักจะแพ้ภัยจากราชสำนักกันไปหมด ในขณะที่ชนเผ่านอกด่านกลับเข้มแข็งขึ้นจนมารุกรานเมืองซ่งได้อย่างต่อเนื่อง เช่น เมืองเหลียว ซีเซี่ย กิมก๊ก และก็เป็นชาวมองโกลที่สามารถปราบชนเผ่าอื่นๆ ได้ และเบนเข็มมาที่แผ่นดินซ่ง ในช่วงเวลาที่เมืองซ่งกำลังถูกพวกมองโกลรุกรานอย่างหนัก ก็มีเพียงแผ่นดินผืนสุดท้ายที่ต้านทานพวกมองโกลอยู่ก็คือแต้จิ๋วและฮกเกี้ยน

      ในขณะที่กองทัพมองโกลกำลังจะได้ชัยชนะ มหาเสนาบดีราชวงศ์ซ่งเห็นว่าไม่มีทางสู้พวกมองโกลได้ จึงอุ้มฮ่องเต้น้อยอายุ 9 ขวบ กระโดดน้ำตายเพื่อไม่ให้โดนจับเป็นเชลย

      ชาวจีนแต้จิ๋วและฮกเกี้ยนจึงทำพิธีไว้อาลัยให้ยุวกษัตริย์องค์นั้นด้วยการไว้ทุกข์ และกินเจตามแบบพุทธศาสนา โดยที่ต้องกินเจเดือนเก้าก็เพื่อเป็นสัญลักษณ์ให้ฮ่องเต้อายุ 9 ขวบ รวมทั้งสีของเทศกาลกินเจก็ใช้สีเหลือง ซึ่งเป็นสีของฮ่องเต้เป็นสีหลัก โดยผูกเรื่องเดือนเก้าให้เข้ากับตำนานพระโพธิสัตว์ 9 รูป เพื่อหลอกให้ชาวมองโกลไม่สงสัย

      ประเพณีนี้จึงเป็นประเพณีท้องถิ่นที่นิยมแต่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ ซึ่งก็เป็นบรรพบุรุษของชาวจีนที่อพยพไปตั้งรกรากนอกประเทศ ทำให้เทศกาลนี้เป็นที่โด่งดังในประเทศที่ชาวจีนโพ้นทะเลไปอาศัยอยู่มากกว่าในจีนแผ่นดินใหญ่

        ประเพณีกินเจในประเทศไทยยิ่งโด่งดังขึ้น กลายเป็นประเพณีระดับชาติ เพราะบ้านเราเป็นสังคมหลากหลายวัฒนธรรม คนไทยพร้อมที่ยอมรับประเพณีและวัฒนธรรมจากต่างประเทศง่ายกว่าเพื่อนบ้าน เช่น มาเลเซียหรืออินโดนีเซีย ที่คนพื้นเมืองกับชาวจีนโพ้นทะเลไม่ได้กลมกลืนกันเหมือนประเทศไทย และนี่เองก็เป็นหนึ่งในเสน่ห์ของประเทศไทยที่ทำให้ประเพณีในประเทศไทยมีสีสันและดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากมายในแต่ละปี เช่นในเทศกาลกินเจนั่นเอง

      เขาจบแบบนี้ค่ะ และก็ต้องยกนิ้วเห็นด้วย ...เพราะอาหารเจบ้านเราสุดยอดจริงๆ กินไปกินมางงๆ ว่ามีต้มยำกุ้งใส่ปลาหมึก มีสปาเกตตีผัดแฮม และมีก๋วยเตี๋ยวเรือที่รสชาติเหมือนจริงๆ โดยเฉพาะลูกชิ้น ...อิอิ.                                                                           

"ป้าเอง" 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"