'คิดถึง...สมเด็จย่า' ย้อนรำลึกพระจริยวัตรงดงาม


เพิ่มเพื่อน    

 

   

      เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือสมเด็จย่า ในวันที่ 21 ตุลาคมของทุกปี บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ร่วมกับมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ และบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ขอเชิญร่วมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จย่าที่ทรงมีต่อพสกนิกร ในนิทรรศการ “คิดถึง...สมเด็จย่า” ครั้งที่ 21 ภายใต้ชื่องาน “รักและคิดถึง” ระหว่างวันที่ 17-28 ตุลาคม 2561 ณ ไลฟ์สไตล์ ฮอลล์ ชั้น 2 ศูนย์การค้าสยามพารากอน ในการนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณเสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นประธานเปิดงาน และทอดพระเนตรนิทรรศการและกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นในวันพุธที่ 17 ตุลาคม ศกนี้ เวลา 17.30 น. 
    ท่านผู้หญิงบุตรี วีระไวทยะ เลขาธิการมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ กล่าวถึงการจัดนิทรรศการครั้งนี้ว่า นับเป็นเวลากว่า 23 ปีจากการเสด็จสวรรคต หากแต่น้ำพระทัยและความรัก ความห่วงใยในราษฎรยังคงประทับแน่นในความทรงจำมิรู้ลืม สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีทรงพบเห็นความเปลี่ยนแปลงมากมายในสังคมไทยตลอดระยะเวลา  5 แผ่นดิน นับจากรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จนถึงรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงประสบทั้งความสุขและความทุกข์โศกสุดพรรณนา โดยแต่ละช่วงเวลาตลอดพระชนม์ชีพ ทรงมอบความรักอันล้นเหลือให้กับผู้ใกล้ชิด นับจากบุพการี ครอบครัว ผู้มีพระคุณ พระสวามี พระโอรส พระธิดา พระราชวงศ์ ตลอดจนปวงชนชาวไทย ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจนานัปการอย่างต่อเนื่องยาวนาน เพื่อประโยชน์สุขของผู้ยากไร้ด้อยโอกาสทุกหมู่เหล่า ทุกเผ่าพันธุ์ ทุกศาสนา

 


  

      นิทรรศการในปีนี้จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ ‘รักและคิดถึง’ เพื่อเทิดพระเกียรติและย้อนรำลึกถึงพระจริยวัตรอันงดงาม อ่อนโยน เปี่ยมด้วยความรัก ความเมตตา เพื่อน้อมนำพาให้ชนรุ่นหลังเทิดทูนและยึดถือเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตสืบไป โดยเล่าผ่านช่วงเวลาสำคัญตลอดพระชนม์ชีพ ดังนี้  
    ช่วงที่ 1 เด็กหญิงสังวาลย์ ชีวิตในวัยเยาว์กับครอบครัวที่มีอาชีพช่างทอง ที่หล่อหลอมพระอุปนิสัย ใฝ่เรียนรู้ เติบโตในชุมชนเล็กๆ ใกล้วัดอนงคาราม ได้เป็นข้าหลวงในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าวไลยอลงกรณ์ (กรมหลวงเพชรบุรีราชสิรินธร) และมีโอกาสร่ำเรียนเป็นนักเรียนพยาบาล ในโรงเรียนแพทย์ผดุงครรภ์และหญิงพยาบาลแห่งศิริราช
    ช่วงที่ 2 หม่อมสังวาลย์ในสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลอดุลยเดช กรมขุนสงขลานครินทร์ ด้วยพระอุปนิสัย ใฝ่เรียน และสติปัญญาอันเฉลียวฉลาด ทำให้นางสาวสังวาลย์ได้รับคัดเลือกให้ได้รับทุนการศึกษาวิชาพยาบาล ณ สหรัฐอเมริกา อันเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในชีวิตที่ได้พบและอภิเษกสมรสกับสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลอดุลยเดช กรมขุนสงขลานครินทร์ และสร้าง “ครอบครัวมหิดล” 
    ช่วงที่ 3 พระราชชนนีศรีสังวาลย์ ชีวิตครอบครัวเริ่มได้ไม่นาน ก็ประสบกับความสูญเสีย สมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลอดุลยเดช กรมขุนสงขลานครินทร์ สิ้นพระชนม์ นับจากนั้น ภาระการเป็นหัวหน้าครอบครัวจึงตกเป็นของหม่อมสังวาลย์ มหิดล ณ อยุธยา การอภิบาลพระโอรส พระธิดาดำเนินไปท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของสังคมและประเทศชาติ 

 


  

      ช่วงที่ 4 สมเด็จพระราชชนนีศรีสังวาลย์ พระราชภารกิจยิ่งใหญ่ในการถวายพระอภิบาลและอบรมพระโอรส พระธิดา สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร (รัชกาลที่ 8) และพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9) ซึ่งต่อมา ความรักได้ส่งผ่านไปถึงพระราชนัดดา พระนัดดา ทรงปลูกฝังให้มีคุณธรรมและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่  
    ช่วงที่ 5 สมเด็จย่า สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีมิได้ทรงเอาพระราชหฤทัยใส่แต่เฉพาะความทุกข์ ความสุขของ “สมาชิกในครอบครัว” ของพระองค์เท่านั้น หากแต่น้ำพระราชหฤทัยที่เอื้ออารีเปี่ยมด้วยความเมตตากรุณานั้นได้ส่งไปถึงอาณาประชาราษฎร์ด้วย ทรงเป็น “สมเด็จย่า” ที่ชาวไทยเคารพ เทิดทูน ผูกพันมาจนตราบทุกวันนี้
    ช่วงที่ 6 แม่ฟ้าหลวง การทรงงานผ่านมูลนิธิส่งเสริมผลผลิตชาวเขาไทยฯ มาสู่มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ และโครงการพัฒนาดอยตุงฯ พระราชกรณียกิจเพื่อแก้ปัญหาความยากจน ยกระดับฐานะทางเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตของประชาชน ทรงเป็น “แม่ฟ้าหลวง” ที่นำความสุขและความหวังมาสู่ชาวไทยภูเขาตามดอยต่างๆ ในถิ่นทุรกันดาร
    ช่วงที่ 7 สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี วันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ.2513 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงรำลึกถึงพระคุณอันประเสริฐของสมเด็จพระราชชนนีที่ทรงมีต่อพระองค์และอาณาประชาราษฎร์ จึงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้เฉลิมพระนามาภิไธยสมเด็จพระราชชนนีศรีสังวาลย์ ตามที่จารึกในพระสุพรรณบัฏว่า “สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี”

 


    ภายในนิทรรศการยังจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์คุณภาพแบรนด์ดอยตุง โดยฝีมือคนในพื้นที่โครงการพัฒนาดอยตุงฯ จังหวัดเชียงราย ทั้งหัตถกรรมแบรนด์ Doi Tung Lifestyle และ Doi Tung cafe กับกาแฟอาราบิกา 100% คุณภาพเกรดพรีเมียม ร้านต้นไม้ดอยตุง ที่ขนมาทั้งต้นไม้หลากหลายสายพันธุ์ ที่ได้รับการเพาะเลี้ยงจากศูนย์เพาะเลี้ยงต้นไม้บนดอย ตั้งแต่เมล็ดพันธุ์จนถึงดอกและผลที่ออกงอกงาม ซึ่งการันตีคุณภาพและความเอาใจใส่ได้จาก "สวนแม่ฟ้าหลวง" ที่ดอยตุง จ.เชียงราย ถึงความสวยงามตลอดเวลา 365 วันใน 1 ปี

 


  

      พร้อมกับการเรียนรู้ตามรอย ‘สมเด็จย่า’ ใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ กับกิจกรรม "เวลาเป็นของมีค่า" เรียนรู้การทำสวนขวด สร้างพื้นที่สีเขียวไว้ใกล้ตัว ด้วยเทคนิคง่ายๆ และประดิษฐ์ที่คั่นหนังสือจากดอกไม้แห้ง
    ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมชมงาน “คิดถึง..สมเด็จย่า” ครั้งที่ 21 เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี พร้อมร่วมกิจกรรมที่น่าสนใจ และเลือกซื้อผลิตภัณฑ์คุณภาพจากมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ได้ ระหว่างวันที่ 17-28 ตุลาคม 2561 ณ ไลฟ์สไตล์ ฮอลล์ ชั้น 2 ศูนย์การค้าสยามพารากอน. 

 

 


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"