กระทรวงท่องเที่ยวคาดโกลเด้นวีคจีนสร้างรายได้ 1 หมื่นล้านบาท


เพิ่มเพื่อน    

 

ท่องเที่ยว เผย “Golden Week ปีนี้ นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาประเทศไทย 1.8 แสนคน สร้างรายได้ 1 หมื่นล้านบาท” เตรียมประมุมครั้งใหญ่ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยวของประเทศในวันที่ 18 ตุลาคมนี้

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึงสถานการณ์ท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวจีนในช่วงวันชาติจีน หรือที่เรียกว่าGolden Week ระหว่างวันที่ 1 - 7 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาประเทศไทย 180,807 คน ขยายตัว 2.77% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะมีการใช้จ่ายระหว่างเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย 10,205 ล้านบาท ขยายตัว 4.82% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา

สหรับการเติบโตของนักท่องเที่ยวชาวจีนในช่วง Golden Week  แม้ว่าจะต่ำกว่าในช่วงครึ่งปีแรก แต่อยู่ในระดับที่น่าพึงพอใจ เนื่องจากสอดคล้องกับทิศทางการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีนในภูมิภาค เช่น เวียดนาม ที่หดตัวในเดือนสิงหาคม 1.65% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา เป็นต้น รวมถึงความกังวลของนักท่องเที่ยวชาวจีนต่อสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะเห็นได้จากค่าเงินหยวนเมื่อเปรียบเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในเดือนกันยายนที่ลดลงกว่า 5.59% เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนมกราคม และดัชนีตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ที่เคยอยู่ในระดับสูงสุดถึง 3,470 จุด ในเดือนมกราคม และลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วง 3 ไตรมาส เหลือที่ระดับ 2,717 จุด หรือลดลง 22.7% จากเดือนมกราคม ซึ่งมีผลต่อกำลังซื้อของนักท่องเที่ยวชาวจีน

นอกจากนี้ พฤติกรรมการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวจีนได้เปลี่ยนแปลงไปสู่การจัดการเดินทางด้วยตนเองมากขึ้น จากเดิมที่มีสัดส่วนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่จัดการเดินทางด้วยตนเอง (F.I.T.)ต่อนักท่องเที่ยวชาวจีนที่จัดการเดินทางผ่านบริษัทนำเที่ยว (Group Tour)60:40% เปลี่ยนแปลงเป็น 70:30% ซึ่งจะมีผลต่อการกระจายการเดินทางสู่เมืองต่างๆ มากขึ้น

นายพงษ์ภาณุ กล่าวว่า ยังคงให้ความสำคัญต่อนักท่องเที่ยวชาวจีนโดยจะไม่ใช้มาตรการ ด้านราคา เช่น การยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า ซึ่งไม่มีความเหมาะสมต่อสถานการณ์ในปัจจุบัน แต่จะให้ความสำคัญต่อการสร้างความมั่นใจในด้านความปลอดภัย และการอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว ทั้งการท่องเที่ยวทางบก และทางน้ำ การยกระดับมาตรฐานด้านการท่องเที่ยว เพื่อสร้างความพึงพอใจแก่นักท่องเที่ยวทุกคนที่มาเยือนซึ่งเป็นภารกิจที่ท้าทายและสร้างการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน โดยจะจัดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการด้านความปลอดภัยครั้งใหญ่ของประเทศ เพื่อระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยวของประเทศในวันที่ 18 ตุลาคมนี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"