ทช.ลุยไทยแลนด์ริเวียร่าเฟส 2 สร้างถนนริมทะเลเชื่อมชุมพร - สงขลา


เพิ่มเพื่อน    

 

ทช.รับลูกรัฐบาลลุยไทยแลนด์ริเวียร่าเฟส 2 เชื่อมชุมพร-สงขลา เดินหน้าจัดทำแผนแม่บทพัฒนาเส้นทางสายใหม่เชื่อมต่อเมืองรอง ปี62 ทุ่มงบจัดซื้อจัดจ้าง4,626 โครงการ

นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน อธิบดีกรมทางหลวงชนบท(ทช.) เปิดเผยว่าขณะทช.ยังมีแผนศึกษาพัฒนาเส้นทางไทยแลนด์ริเวียร่าเฟส 2 ช่วงชุมพร-สงขลา ระยะทางราว 578 กม. คาดว่าจะมีความชัดเจนในช่วงต้นปีหน้าเช่นกันทั้งแนวทางลงทุน แผนการก่อสร้างและเส้นทางพัฒนา สำหรับปีงบ 2562 นั้นได้รับงบประมาณราว 500ล้านบาท ระยะทางรวม 48 กิโลเมตร

ทั้งนี้คาดว่าแผนพัฒนาถนนทะเลชายฝั่งทะเลภาคใต้ (Southern Coast) ขณะนี้เฟส 1ช่วงสมุทรสงคราม-ชุมพรนั้นคาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดในปี 2567ขณะนี้ยังเหลือระยะทางที่ต้องลงทุนอีกราว 177 กม.จากทั้งหมด 514 กม. นอกจากนี้ในเฟส 2 จะมองถึงเส้นทางเลียบชายฝั่งทะเลอันดามันอีกด้วย

ส่วนการปรับเปลี่ยนชื่อโครงการไทยแลนด์ริเวียร่า ตามข้อสั่งการของนายสมคิด จาตรุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อให้มีความเป็นไทย เบื้องต้นอาจจะใช้ชื่อ โครงการถนนชายฝั่งทะเลภาคใต้ ซึ่งหมายถึงภาคใต้ทั้งฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน จะทำให้ประชาชนจดจำได้ หรือบางช่วงจะมีการทำสัญลักษณ์ แสดงให้ทราบว่าถนนเส้นเป็นถนนเชื่อมชายฝั่งภาคใต้

นอกจากนี้กรมฯอยู่ระหว่างจัดทำแผนแม่บทพัฒนาเส้นทางสายใหม่เชื่อมต่อเมืองรองซึ่งเบื้องต้นต้องกลับไปทบทวนก่อนว่าตรงไหนเหมาะสมบ้าง แต่ทั้งนี้ทช.จะจัดทำหนังสือไกด์บุ๊คโปรโมทการท่องเที่ยวตามเส้นทางชนบทในเมืองรองกำหนดพื้นที่เป้าหมายไว้ 16 จังหวัด แบ่งเป็นภาคละ 4 จังหวัด โดยเฉพาะตามแนวเส้นทางที่มีจุดท่องเที่ยวเยอะ เช่น เชียงใหม่-เชียงราย และเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน รวมถึงเส้นทางชนบทเชื่อมต่อทางหลวงระหว่างภาคเหนือ-ภาคอีสานอีกด้วย

สำหรับปีงบประมาณ 62 ทช.ได้รับการจัดสรรงบประมาณ 46,786 ล้านบาท โดยมีโครงการที่ต้องจัดซื้อจัดจ้าง 4,626 โครงการ เป็นวงเงิน 30,732 ล้านบาท ปัจจุบันได้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างโดยได้ผู้รับจ้างแล้ว 3,053 โครงการ ซึ่งเป็นการดำเนินงานตามภารกิจและนโยบายของรัฐบาล ได้แก่ ถนนลูกรังเป็นถนนลาดยางหรือคอนกรีต ถนนเพื่อแก้ไขปัญหาจราจรในปริมณฑลและภูมิภาค , ถนนในเขตผังเมืองรวม , ถนนสนับสนุนการท่องเที่ยว , ถนนเพื่อพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ , ถนนเพื่อเชื่อมต่อระบบขนส่ง , ถนนเพื่อสนับสนุนเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) และเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน โดยมีการก่อสร้างจากถนนลูกรังเป็นถนนลาดยางหรือคอนกรีต 447 โครงการ สะพานคอนกรีตเสริมเหล็กทั่วประเทศ  108 โครงการ ตลอดจนงานซ่อมบำรุงโครงข่ายทางหลวงชนบททั่วประเทศและอำนวยความปลอดภัยทางหลวงชนบท
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"