ละคร-หนังไทยในความทรงจำ 70 ปีที่ ร.9 ทรงครองราชย์


เพิ่มเพื่อน    

 

     งาน "สุดยอดศิลปะไทยในรัชกาลที่ 9" เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร วันที่ 13 ตุลาคม 2561 ระหว่างวันที่ 12-21 ต.ค.นี้ ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน จัดโดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม จะมีนิทรรศการอัครศิลปินที่ยิ่งใหญ่ สะท้อนพระอัจฉริยภาพด้านศิลปะหลายสาขา ได้แก่ ดนตรี จิตรกรรม ประติมากรรม ภาพถ่าย วรรณศิลป์ และนิทรรศการสุดยอดศิลปะไทยในสมัยรัชกาลที่ 9 เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงมีต่อวงการศิลปะไทย

 

นิทรรศการ 70 สุดยอดภาพยนตร์ไทยสมัย ร.9

     

     ในช่วงเวลาแห่งการทรงครองสิริราชสมบัติ 70 ปี ตั้งแต่ 9 มิถุนายน 2489-13 ตุลาคม 2559 มีละครและภาพยนตร์ทรงคุณค่าทางศิลปะและเนื้อหาน่าสนใจ ถือเป็นประวัติศาสตร์ที่สำคัญของวงการศิลปะ ซึ่งงานสุดยอดศิลปะไทยใน ร.9 ครั้งนี้ จัดเปิดตัวภาพยนตร์ไทย 70 เรื่องที่ผ่านการกลั่นกรอง สะท้อนภาพยนตร์ในความทรงจำตลอดทรงครองราชย์ ที่สำคัญได้จัดฉายสุดภาพยนตร์ไทย จำนวน 10 เรื่อง ได้แก่ นางนาก ฟ้าทะลายโจร สุริโยไท แฟนฉัน องค์บาก โหมโรง รักแห่งสยาม รถฟ้ามาหานะเธอ พี่มาก...พระโขนง และคิดถึงวิทยา ให้ผู้สนใจเข้าชมฟรีทุกวัน ณ โรงภาพยนตร์พารากอน ซีนีเพล็กซ์ ชั้น 5 สยามพารากอน ผู้สนใจลงทะเบียนออนไลน์หารอบหนังที่ใช่ เรื่องที่ชอบ ได้ที่เพจกรมส่งเสริมวัฒนธรรม และ http://10movie.culture.go.th

 

     

จัดฉายสุดยอดหนังไทย พี่มาก...พระโขนง เข้าชมฟรี

      นายศิริศักดิ์ คชพัชรินทร์ กรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ กล่าวว่า การเผยแพร่สุดยอดภาพยนตร์ไทยในรัชกาลที่ 9 โดยคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ ร่วมกับสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านภาพยนตร์ มีมติเห็นชอบรายชื่อภาพยนตร์ไทย 70 เรื่อง พิจารณาจากภาพยนตร์เรื่องยาวที่จัดฉายและเผยแพร่ในโรงภาพยนตร์ไทยในช่วงปี 2489-2559 มีจำนวนกว่า 5,000 เรื่อง ที่มีความโดดเด่น เช่น ได้รับรางวัลระดับประเทศหรือนานาชาติ ทำสถิติรายได้ การขายบัตรชมสูงสุด 5 อันดับแรกของปี สร้างแรงบันดาลใจต่อผู้ชม สะท้อนถึงชีวิตคนไทยในสมัยรัชกาลที่ 9 และทรงคุณค่าทางศิลปะ

      "การคัดเลือกครั้งนี้มีประชาชนเสนอรายชื่อหนังเข้ามาถึง 29,844 คน จำนวน 359 เรื่อง โดยผู้ทรงคุณวุฒิวงการหนังและศิลปินแห่งชาติได้ร่วมกันคัดเลือก และนำเสนอสู่คณะอนุกรรมการพิจารณา ก่อนเสนอให้คณะกรรมการภาพยนตร์ฯ พิจารณาเห็นชอบประกาศเป็นสุดยอดภาพยนตร์ไทยใน ร.9 จำนวน 70 เรื่อง เช่น ตำนานสมเด็จพระนเรศวร สุริโยไท พระมหาชนก พันท้ายนรสิงห์ แม่นาคพระโขนง พี่มาก...พระโขนง เรือนแพ ลูกทาส น้ำพุ 2499 อันธพาลครองเมือง แผลเก่า ทวิภพ บ้านทรายทอง บุญชูผู้น่ารัก แฟนฉัน องค์บาก ต้มยำกุ้ง โหมโรง ก้านกล้วย รถฟ้ามาหานะเธอ คิดถึงวิทยา คู่กรรม เป็นต้น หนังไทยทั้ง 70 เรื่องผ่านการกลั่นกรอง สะท้อนหนังไทยในความทรงจำตลอด 70 ปีทรงครองราชย์" นายศิริศักดิ์เผยคุณค่าสุดยอดหนังไทย

      ละครโทรทัศน์ถือเป็นอีกศิลปะการแสดงที่มีการสร้างสรรค์ขึ้นตลอด 70 ปีแห่งการดำรงสิริราชสมบัติ และการดูละครทีวีเป็นกิจกรรมที่ขาดไม่ได้ในชีวิตประจำวัน การผลิตละครเป็นศาสตร์ที่มีครั้งแรกในรัชกาลที่ 9 พัฒนาก้าวหน้าจนปัจจุบัน งานนี้มีเปิดตัวสุดยอดละครโทรทัศน์ 99 เรื่อง อาทิ กนกลายโบตั๋น, ขมิ้นกับปูน, ซีอุย, สี่แผ่นดิน, ลอดลายมังกร, สุภาพบุรุษจุฑาเทพ ตอน คุณชายพุฒิภัทร, สายโลหิต, วัยแสบสาแหรกขาด เป็นต้น

 

99 สุดยอดละครไทยสมัย ร.9 จัดแสดงที่พารากอน

     

     รศ.ถิรนันท์ อนวัชศิริวงศ์ อนุกรรมการพิจารณาคัดเลือกสุดยอดละครโทรทัศน์ไทยใน ร.9 กล่าวว่า สุดยอดละครโทรทัศน์มีประชาชนเกือบ 60,000 คน เสนอรวม 3,000 เรื่อง จากนั้นเชิญผู้อยู่ในวงการละคร วงการหนัง ผู้วิจารณ์เกือบ 200 คน เสนอรายชื่อละครที่มีคุณค่าได้มา 3,000 เรื่อง ก่อนเสนอต่อคณะอนุกรรมการพิจารณาคัดเลือกสุดยอดละครโทรทัศน์ฯ พิจารณาคัดเลือกรอบสุดท้าย แบ่งออกเป็น 6 ทศวรรษ แต่ละทศวรรษมีแนวเรื่องหลากหลาย โดดเด่น ชัดเจน มีแนวอิงประวัติศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ ละครจักรวงศ์ วรรณกรรมพื้นบ้าน ละครแนวลูกทุ่ง ละครตลก ละครสยองขวัญ ละครแอคชั่น ละครโรแมนติก ละครดรามา สะท้อนสังคม ละครเด็ก ละครส่งเสริมวัฒนธรรม

      "มี 99 เรื่องที่ได้รับคัดเลือกประกาศเป็นสุดยอดละครไทยสมัย ร.9 ถือเป็นประวัติศาสตร์หนึ่งสะท้อนแนวคิด ค่านิยม วิถีชีวิตของสังคมไทย นอกจากนิทรรศการสุดยอดละครไทยแล้ว จะชวนดารานักแสดงและคนในวงการบันเทิงมาร่วมพูดคุยแง่มุมต่างๆ ที่พารากอนด้วย มีหลายหัวข้อน่าสนใจ อาทิ เล่าขานตำนานโทรทัศน์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 9, เล่นอย่างไรจึงได้รางวัลนักแสดงยอดเยี่ยม, คนละครสูงวัยทำไมยังเฟี้ยว และหัวข้อก้าวต่อไปละครโทรทัศน์ไทยยุค 4.0" รศ.ถิรนันท์กล่าว พร้อมเชิญชวนคนไทยร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ร.9 อย่างพร้อมเพรียงในงานสุดยอดศิลปะไทยรัชกาลที่ 9  

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"