จับตาครม.ถกร่าง พ.ร.บ.คณะกรรมการนโยบายสุขภาพแห่งชาติ ไฟเขียวหรือดอง


เพิ่มเพื่อน    

9 ต.ค.61- ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 10 ต.ค.นี้ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เตรียมจะนำร่าง พ.ร.บ.คณะกรรมการนโยบายสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. …  เพื่อขอความเห็นชอบจากที่ประชุม ครม. หลังจากผ่านกระบวนการรับฟังความเห็นตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญเสร็จสิ้นแล้ว โดยสาระสำคัญของกฎหมายฉบับนี้ ได้มีการกำหนดให้มีคณะกรรมการนโยบายสุขภาพแห่งชาติ จำนวน 45 คน มีนายกฯ เป็นประธาน และรองนายกฯ กับ รมว.สาธารณสุข เป็นรองประธาน 2 คน ขณะที่สัดส่วนมีกรรมการมาจากภาครัฐ 12 คน หน่วยงานที่มีกฎหมายจัดตั้งเฉพาะด้านสุขภาพ 6 คน สภาวิชาชีพ 9 คน ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 5 คน ผู้แทนภาคประชาสังคมและเอกชน 5 คน และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ 4 คน

สำหรับคณะกรรมการฯดังกล่าว มีอำนาจในการกำหนดทิศทางและนโยบายหลักด้านสุขภาพของประเทศและประชาชน ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน มีเอกภาพ และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติเพื่อเสนอต่อ ครม.ทุก 4 ปี นอกจากนี้ มีอำนาจพิจารณากลั่นกรองนโยบายเฉพาะที่สำคัญก่อนนำเสนอ ครม. อาทิ นโยบายด้านระบบบริการสุขภาพ นโยบายกำลังคน ตลอดจนนโยบายด้านการเงินการคลังสุขภาพ รวมทั้งกำกับ ติดตาม ประเมินประสิทธิผลและประสิทธิภาพของหน่วยงานด้านสุขภาพในการดำเนินงานตามนโยบายหลักและสำคัญด้านสุขภาพ ซึ่งหากหน่วยงานใดไม่ปฏิบัติตามมติและข้อสั่งการของคณะกรรมการฯ ให้รายงานต่อ ครม.เพื่อพิจารณา.

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า อย่างไรก็ตาม ในการรับฟังความเห็นและข้อสังเกตของหน่วยงานต่างๆ พบว่า มีหลายหน่วยงานที่เห็นท้วงติง เช่น กระทรวงการคลังและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เห็นว่า องค์ประกอบของคณะกรรมการฯมีจำนวนมากเกินไปอาจส่งผลต่อการปฏิบัติงาน ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเห็นว่า การกำหนดให้คณะกรรมการนเสนอแนะต่อ ครม.เพื่อพิจารณากำหนดมาตรการทางการเงินหรือการคลังที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาระบบสุขภาพนั้น อาจกระทบกับการบริหารจัดการงบประมาณแผ่นดินและเงินกองทุนตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ 

ส่วนกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตั้งข้อสังเกตว่า กฎหมายฉบับนี้จะมีผลกระทบต่อร่าง พ.ร.บ.แร่ พ.ร.บ.โรงงาน และ พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติหรือไม่ นอกจากนี้ สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรียังเห็นว่าอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการนโยบายสุขแห่งชาติกับคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติมีความคล้ายคลึงกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"