เดือนตุลาน้อมรำลึก'กษัตริยมหาราชในดวงใจไทยนิรันดร์'


เพิ่มเพื่อน    

 

ประติมากรรมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณในหลวง ร.9 
 

 

      เดือนตุลาคมมีเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ที่อยู่ในความทรงจำของพสกนิกรไทย เป็นเดือนแห่งการสูญเสียสองมหาราชผู้ทรงพระคุณประเสริฐ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณตราบนิรันดร์ “กลุ่มศิลปาศรี” จึงได้จัดนิทรรศการศิลปะ “กษัตริยมหาราชในดวงใจไทยนิรันดร์” (The Great Kings-Forever in Our Hearts) ขึ้น นิทรรศการนี้รวบรวมผลงานศิลปกรรมและประติมากรรมเทิดพระเกียรติของศิลปินชั้นครูแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ จัดแสดง ณ บ้านอาจารย์ฝรั่ง อาคารอนุรักษ์สวยงามอายุ 114  ปี โดย อารยา อรุณานนท์ชัย กรรมการผู้จัดการโรงแรมแกรนด์ เมอร์เคียว กรุงเทพฯ ฟอร์จูน เป็นประธานเปิดงานนิทรรศการ เมื่อวันก่อน  

 

ประติมากรรมงดงามโดยภราดร เชิดชู ช่างปั้นแถวหน้า
 

     บรรยากาศงานเปิดนิทรรศการอบอวลด้วยบทเพลงพระราชนิพนธ์จากการบรรเลงของวงดุริยางค์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และการแสดงเดี่ยวแซ็กโซโฟนจาก ต๋อง-เทวัญ ทรัพย์แสนยากร เจ้าของฉายา “แซ็กโซโฟนมือหนึ่งของประเทศไทย” ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงพอพระราชหฤทัยนักดนตรีผู้นี้ โปรดเกล้าฯ ให้ได้ร่วมเล่นแซ็กโซโฟนกับวงของพระองค์มาแล้ว สร้างความปลาบปลื้มและจดจำต่อนักดนตรี
    สำหรับศิลปินและประติมากรผู้รังสรรค์ผลงานชิ้นสำคัญ แสดงถึงพระมหากรุณาธิคุณของทั้งสองพระองค์ที่ทรงงานมาตลอดระยะเวลาทรงครองราชย์ นำโดย สมยศ ไตรเสนีย์ ศิลปินพู่กันทอง 2 ปีซ้อน, ดินหิน รักพงษ์อโศก, กำพล นิยมไทย, อภิชัย การิกาญจน์, จารุต วงศ์คำจันทรา, จิตต์สิงห์ สมบุญ, สุวัฒน์ วรรณมณี, ลาภ อำไพรัตน์, สุวิทย์ ต่างสมบัติ, กิตติ พลศักดิ์ขวา และงามพิศ เพิ่มปัญญา แล้วยังมีผลงานประติมากรรมจากศิลปินที่มีชื่อเสียงและช่างปั้นมือดี อาทิ อริยะ กิตติเจริญวิวัฒน์, ภราดร เชิดชู, นภดล วิรุฬห์ชาตะพันธ์, มานะ ไทวัฒนะกุล, อภิศักดิ์ ทองอินทร์, มงคล ฝนดิน, อรรจนสร ชาญใช้จักร และ Steven Muthikun Jones 

 

อารยา อรุณานนท์ชัย ผู้บริหารโรงแรมแกรนด์ เมอร์เคียว กรุงเทพฯ ฟอร์จูน ประธานเปิดนิทรรศการ

    นิวัต มหาบุณย์ ประธานกลุ่มศิลปาศรี กล่าวว่า กลุ่มศิลปินน้อมใจเทิดพระเกียรติและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณขององค์พระมหาราชทั้ง 2 พระองค์ ผลงานบอกเล่าถึงสองมหาราชสร้างให้ไทยสามารถดำรงอยู่ได้อย่างมีศักดิ์ศรี มีอธิปไตย ร่มเย็นผาสุก มายาวนานตราบเท่าทุกวันนี้ ด้วยพระบารมีและพระวิริยอุตสาหะของทั้งสองพระองค์ และทุกคนจะสานต่อพระราชดำริของพระองค์ท่านในการพัฒนางานศิลปะและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย  
    "นิทรรศการศิลปกรรมนี้รวมภาพวาด 20 ชิ้น ประติมากรรมกว่า 10 ชิ้น และงานศิลปะเทคนิคคอมพิวเตอร์ ล้วนเป็นงานศิลปะงดงามล้ำค่า ประชาชนสามารถมาชื่นชมและครอบครองเป็นเจ้าของ นอกจากนี้ ได้จัดพิมพ์ภาพโปสเตอร์พระบรมสาทิสลักษณ์ร่วมแสดงความจงรักภักดี แสดงความรัก ความสามัคคี หลอมรวมจิตใจของทุกคนให้เป็นหนึ่งเดียวด้วย" นิวัตกล่าว  

 


  

      นิทรรศการ “กษัตริยมหาราชในดวงใจไทยนิรันดร์" จัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 30 ตุลาคม 2561 ณ บ้านอาจารย์ฝรั่งเลขที่ 153 ถนนราชวิถี แขวงวชิรพยาบาล เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร แวะเวียนไปชมกันได้ใกล้ครบรอบวันคล้ายวันสวรรคตของสองมหาราช

 


 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"