'หมอสุขุม'เตรียมทำหนังสือย้าย ผอ.รพศ. 3 แห่งกลับที่เดิม


เพิ่มเพื่อน    

 

 

     วันที่ 8 ต.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ได้นัดหารือร่วมกับ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ถึงกรณีการทบทวนคำสั่งโยกย้ายผู้อำนวยการศูนย์ (รพศ.) โดย นพ.สุขุม กาญจนพิมาย กล่าวภายหลังหาหารือ ว่า มีประเด็นที่ได้รับความสนใจถึงความกังวล ขอบอกว่าตามกระบวนการสรรหานั้นเป็นนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีการดำเนินการมา 2 ปีแล้ว โดยมีการนำมาใช้ที่สำนักงานปลัด และกรมการแพทย์ เมื่อสมัย นพ.โสภณ เมฆธน ดำรงตำแหน่งปลัด สธ. ที่ผ่านมาพบว่า บางครั้งก็มีการใช้ บางครั้งก็ไม่มี เช่น ในช่วง1 ปีที่ผ่านมาไม่ได้มีการนำมาใช้ ดังนั้น จึงเป็นนิมิตหมายที่ดีที่ตนจะผลักดันเรื่องนี้ให้เป็นระเบียบแบบแผนต่อไป
    นพ.สุขุม กล่าวต่อว่า คำสั่งโยกย้ายครั้งนี้ไม่ใช่ว่าค้านทั้งหมด ได้สอบถามผู้อำนวยการโรงพยาบาลต่างๆ และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทั้งหมด ร้อยละ 90 เห็นด้วยกับการโยกย้าย แต่ที่มีข้อเห็นต่างนั้นเป็นเรื่องของบุคคลที่ได้รับการแต่งตั้งที่ยังรู้สึกว่ายังทำงานค้างอยู่ ก็ได้มีการปรึกษากับทางผู้ตรวจราชการกระทรวงที่ดูแลเขตนั้นและผู้ที่เกี่ยวข้องก็เห็นว่า มีให้ดำเนินงานต่อได้ ดังนั้น ตนคงไม่ได้ทำหนังสือชะลอหรือทบทวนการแต่งตั้ง แต่จะมีคำสั่งย้าย ผอ.รพ. กลับมาที่เดิม 3 แห่ง โดยจะมีการทำหนังสือเร็วๆ นี้  คือ ผอ.รพ.เลย ได้หารือกับทางผู้ตรวจราชการแล้วจะมีการออกคำสั่งย้ายกลับที่ จ.เลย ผอ.รพ.ขอนแก่น จะย้ายกลับมาที่ รพ.ขอนแก่น รวมทั้ง นพ.บรรพจน์ สุวรรณชาติ ผอ.รพ.กาฬสินธุ์ที่ถูกย้ายไปรักษาการ รพ.เลย ก็ให้กลับที่เดิม และค่อยเข้าสู่กระบวนการสรรหาใหม่ ซึ่งจะเป็นไประเบียบในอนาคต ส่วน รพ.อื่น หากไม่พอใจก็ทำเรื่องมา แต่ต้องดูเหตุผลสมควร ส่วนโรงพยาบาลที่พอใจอยู่แล้วก็ไม่ต้องย้ายกลับ เช่น รพ.สวรรค์ประชารักษ์เต็มใจที่จะไปพัฒนาที่ รพ.เพชรบูรณ์ 
    ผู้สื่อข่าวถามกรณีผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมแพให้สัมภาษณ์ว่า หากมีคำสั่งย้ายจะร้องเรียนถึงนายกรัฐมนตรี ปลัดสธ. กล่าวว่า ไม่เป็นไร ตนปฏิบัติตามกฎ ย้ำว่างานนี้ไม่มีผู้ใหญ่หรือใครมาบังคับ ไม่มีใครกดดัน ตนเลือกเอง และยินดีรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว 
    เมื่อถามว่าการแต่งตั้งก่อนหน้านี้เพราะต้องการสลายขั้วหมอชนบท นพ.สุขุมกล่าวว่า ต้องการสลายขั้วทั้งหมด เพราะตนไม่มีขั้วใดๆ เวลาเลือกใครหรือโผใดก็ตาม ก็รวมทั้งหมด ไม่ได้แบ่งว่า ชมรมไหน ซึ่งชมรมแพทย์ชนบทไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องเสนอรายชื่อเข้ามา  ตนไม่ได้มองชมรมไหนสนับสนุนอะไร ตนยืนยันว่าตนมาตัวคนเดียว 
    เมื่อถามว่าลำบากใจหรือไม่เพิ่งรับตำแหน่ง ปลัด สธ. นพ.สุขุม กล่าวว่า ไม่ได้มีความลำบากใจอะไร เพราะไม่ได้มีปัญหาอะไร ตนมีความโปร่งใส ไม่ยึดติดตำแหน่งอยู่แล้ว ขอแค่ทำเพื่อประโยชน์ สิ่งสำคัญจากนี้ตนได้หารือกับ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สธ. ว่าจะมีการประเมินวิสัยทัศน์ และติดตามการทำงานของผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์เป็นระยะ อีกทั้งจะตรวจสอบบัญชีใช้เงินสวัสดิการให้ถูกต้องโปร่งใส ตนมีนโยบายชัดเจนต้องจัดการเรื่องทุจริต ใครเห็นทุจริตให้แจ้งมาจะรีบจัดการทันที
    นพ.เกรียงศักดิ์ วัชระนุกูลเกียรติ อดีต ผอ.รพ.ชุมแพ ที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งมาเป็น ผอ.รพ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้ได้เข้ารายงานตัวรับตำแหน่งกับทางผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจะสามารถเริ่มงานได้เลย ขณะนี้ยังไม่เห็นคำสั่งย้ายกลับ  ส่วนที่จะยื่นหนังสือร้องนายกฯ ยังไม่ขอพูดถึง เหตุการณ์ยังมาไม่ถึง 
 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"