ลำปางต้อนรับสมาชิกใหม่ พังอุ้มผางตกลูกเพศเมีย


เพิ่มเพื่อน    

ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยเฮ ! ได้สมาชิกใหม่เป็นลูกช้างเพศเมียสุขภาพแข็งแรง นักท่องเที่ยวใจบุญพร้อมรับอุปถัมป์


8 ต.ค.61-ว่าที่พันตรีอภิชาติ จินดามงคล ผู้อำนวยการสำนักสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมถ์ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จังหวัดลำปาง กล่าวว่าเมื่อวันที่ 7 ต.ค. แม่ช้างซึ่งทางสถาบันคชบาลแห่งชาติฯ ได้รับเลี้ยงดูแลไว้ คือแม่พังอุ้มผาง อายุ 23 ปี ได้ตกลูกออกมาเป็นช้างพัง หรือลูกช้างตัวเมีย 1 เชือก ควาญช้างได้เข้าตรวจสอบสุขภาพร่างกาย พบว่าทั้งแม่ และลูกช้างปลอดภัยดี โดยควาญช้างได้นำแม่ช้างไปผูกเลี้ยงในป่าใกล้แหล่งน้ำลำห้วยแม่สัน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าวันนี้พบว่าทั้งแม่และลูกช้างยังร่าเริงปกติดี ลูกช้างที่เกิดใหม่จะคลอเคลียอยู่ใต้ท้องแม่ช้างตลอดเวลาไม่ว่าจะตอนตื่น นอนหลับ หรือกินนมจะไม่ยอมห่างจากตัวแม่ช้าง โดย ทางทีมสัตว์แพทย์โรงพยาบาลช้างของศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยฯ ได้เข้าตรวจสอบสุขภาพแม่ช้างและลูกช้าง พบว่าลูกช้างพังที่พึ่งลืมตาดูโลก มีน้ำหนักประมาณ 100 กิโลกรัม สามารถที่จะกินนมจากเต้าแม่ช้างได้ด้วยตัวเองแล้ว ส่วนแม่ช้างแข็งแรงดีจากนี้ไปทาง สัตวแพทย์ และควาญช้างจะคอยเฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิด

สำหรับช้าง แม่พังอุ้มผาง  เป็นช้างที่ได้รับการบริจาค จากพลเมืองดีที่ซื้อช้างแล้วมามอบให้ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยฯดูแล เมื่อ 7 ปีก่อน หรือเมื่อเดือน สิงหาคม 2554 เคยตกลูกมาแล้ว 1 เชือก ชื่อสีดอ สิงหา (ช้างตัวผู้ไม่มีงา) ปัจจุบันอายุ 7 ปี เป็นช้างเลี้ยงภายใน ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยฯ และที่ผ่านมาได้ผสมพันธุ์กับช้างพลายโจโจ้ ซึ่งเป็นช้างพ่อพันธุ์ชั้นดีของศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยฯ จนกระทั่ง ได้ช้างน้อยมาลูกหนึ่งเชือก
 
นายเฉลียว ควาญช้างช้างประจำ พังอุ้มผาง เล่าว่า ตอนเองรับเลี้ยงดูมาประมาณ 4 ปี และที่ผ่านมาได้รับทราบ จากสัตวแพทย์ รพ.ช้างฯ ว่าช้างตั้งท้อง ซึ่งตนเองก็คอยเฝ้าดูแลมาโดยตลอด แต่ช้างไม่แสดงอาการ ปวดท้องหรือน้ำเดินแต่อย่างใด และเมื่อค่ำวานที่ผ่านมาก็นำช้างไปผูกโซ่เลี้ยงในป่าที่เป็นหุบเขาตามปกติ ก่อนที่ตนเองจะกลับมานอนที่แค้มป์ปางช้างห่างจากจุดเลี้ยงช้างประมาณ 300 เมตร โดยที่ไม่ได้ยินเสียงช้างร้องแต่อย่างใด 

จนกระทั้งได้เข้าไปหาช้างเพื่อที่จะนำช้างมาเดินออกำลังกายและกินหญ้าตามปกติ ก็พบว่ามีช้างตัวเล็กกำลังยืนดูดนมแม่พังอุ้มผาง ตนเองจึงรีบแจ้ง ผอ.สถาบันคชบาลฯและทีมสัตว์แพทย์รุดเข้ามาตรวจสอบร่วมกัน ทั้งนี้เป็นที่น่ายินดีที่ล่าสุด ได้มีผู้ใจบุญที่ได้เดินทางมาท่องเที่ยว พอทราบข่าว ก็สนใจรับเป็นพ่อแม่ช้างอุปถัมภ์ลูกช้างเชือกนี้แล้ว ส่วนลูกช้างพังที่เกิดในวันนี้ ยังไม่ได้ตั้งชื่อ ซึ่งคาดว่าจะดูกฤษ์มงคลและชื่อที่เป็นมงคล ตามหลักคนเลี้ยงช้าง และจะตั้งชื่อให้ต่อไปในเร็วๆนี้.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"