กำนันสุเทพ ปัดเสนอชื่อ "บิ๊กตู่" ในบัญชีรปช.


เพิ่มเพื่อน    

 

"สุเทพ" เดินสายพบชาวจตุจักร สบช่องยกนักการเมือง-พรรคการเมืองจ้องฉีกรธน. จึงต้องตั้งรปช. สานงานปฏิรูปประเทศ  ปัดเสนอชื่อ "บิ๊กตู่" ในบัญชีรปช. ไม่แน่ใจพรรคอื่นขอแล้วหรือยัง 

เมื่อเวลา 13.00 น. ที่สวนอาหารบางบัว บางเขน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศ เดินทางร่วมงานพบปะชาวชุมชนเขตจตุจักร เพื่อชี้แจงเหตุผลที่ต้องปฏิรูปประเทศ และรับฟังปัญหาของชาวชุมชนพื้นที่เขตจตุจักร โดยในวันนี้มีตัวแทนชาวชุมชนมาร่วมงาน28ชุมชนจากทั้งหมด41ขุมชน รวมประมาณ200คน

นายสุเทพ กล่าวตอนหนึ่งว่า ระหว่างที่มีการชุมนุมกปปส. พวกเราได้พูดคุยกับประชาชนซึ่งได้ข้อสรุปว่าต้องมีการปฏิรูปประเทศไทยใน 5 เรื่อง ประกอบด้วย การปฏิรูปพรรคการเมือง การจัดการทุจริตคอร์รัปชั่น การปฏิรูประบบบริหารราชการแผ่นดิน การปฏิรูปการกระจายอำนาจจากส่วนกลางสู่ท้องถิ่น และการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม(ตำรวจ) ซึ่งขณะนี้รัฐธรรมนูญกำหนดเป็นบทบัญญัติไว้ชัดเจนว่าต้องมีการปฏิรูปต่างๆเหล่านี้ ทำให้เห็นอนาคตประเทศในวันข้างหน้า นี่คือแสงสว่าง แต่การปฏิรูปบางเรื่องวันนี้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ทำไปบ้างแล้ว และก็มีอีกหลายเรื่องยังทำไม่เสร็จ

"แต่ตอนนี้น่ากังวล เพราะมีพรรคการเมือง นักการเมืองส่วนหนึ่งจะฉีกรัฐธรรมนูญ ตรงนี้ผมจึงต้องเดินสาย ถ้าฉีกรัฐธรรมนูญเท่ากับประเทศถอยหลังเข้าคลอง ฉะนั้น งานเราจึงยังไม่จบต้องเดินหน้าผลักดันต่อไป งานปฏิรูปไม่ง่าย เพราะมีคนไม่อยากเปลี่ยนแปลง ปฏิรูป ลำพังนักการเมืองก็ไม่กล้าปฏิรูปเพราะกลัวเสียคะแนน เช่น หากจะปฏิรูปตำรวจก็กลัวตำรวจโกรธ เป็นต้น ดังนั้นประชาชนต้องรวมพลังชัดเจนในการเรียกร้องให้มีการปฏิรูปประเทศ" ประธานมูลนิธิฯ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวด้วยว่า ขอเชิญพ่อแม่พี่น้องที่มีอุดมการณ์เดียวกันและสมัครใจที่จะร่วมตั้งพรรคการเมืองของประชาชนอย่างแท้จริง พรรคแรกในประวัติศาสตร์ ตนยินดีต้อนรับและพร้อมยืนเคียงบ่าเคียงไหล่ทำงานการเมืองต่อไป โดยจะช่วยคนหนุ่มคนสาวในพรรครวมพลังประชาชาติไทย(รปช.)ทำงาน ขึ้นเวทีปราศรัย ช่วยทำหน้าที่เป็นโค้ชช่วยเขา เพราะตนมีประสบการณ์ทำงานด้านการเมืองมา 36-37 ปี ทั้งนี้ ขอบอกไว้เลยว่าพรรครปช.จะได้เป็นรัฐบาล เหตุเพราะว่าถ้าพรรคไหนมีฐานเสียงประชาชนทั่วประเทศและมีจำนวนสส.เป็นกอบเป็นกำ จะได้เป็นรัฐบาลแน่นอน อย่างไรก็ตาม ตนจะไม่ขอรับตำแหน่งใดๆทั้งสิ้น แต่ที่มาทำตรงนี้ เพราะเป็นประชาชนที่มีหน้าที่ต้องรับผิดชอบประเทศ และเป็นคนไทยที่รักชาติ รักประเทศ รักประชาชน ไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง แต่อยากเห็นการเมืองที่ดี

นายสุเทพ ให้สัมภาษณ์ภายหลังถึงจุดยืนของรปช. ว่า ทางพรรคยินดีร่วมกับทุกพรรคการเมืองที่ตั้งใจและมีแนวคิดเดียวกันในการปฏิรูปประเทศให้เป็นไปตามเจตนารมย์ของมวลมหาประชาชน แต่หากใครไม่เอาเรื่องการปฏิรูปเราก็ไม่ไปร่วมด้วย

เมื่อถามถึงความคืบหน้าของรปช.จะเสนอชื่อใครเป็นนายกรัฐมนตรี นายสุเทพ ชี้แจงว่า ตอนนี้ต้องรอให้ได้รับอนุญาตพบประชาชน และประชุมสมัชชาเสียก่อนถึงจะคุยในรายละเอียดได้ ส่วนจะเสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือไม่นั้น  ยังไม่ได้คุยกัน จึงยังตอบไม่ได้ แต่คิดว่าน่าจะมีคนอื่นเสนอแล้วหรือไม่ ซึ่งตามกฏหมายกำหนดไว้ พรรคการเมืองใดจะเสนอชื่อใครจะต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าตัวเสียก่อน อีกทั้งหากมีพรรคอื่นเสนอแล้วก็จะเสนอชื่อซ้ำกันไม่ได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"